Friday, March 29, 2024

Trục xuất William Nguyen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam

Ngày 20-7, Tòa án Nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm đối với Nguyen Wiliam Anh (SN 1985, quốc tịch Hoa Kỳ) về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo điểm c, khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM, Nguyen Wiliam Anh là du học sinh theo học thạc sĩ tại Singapore và thường xuyên theo dõi tin tức chính trị Việt Nam cũng như thông tin sẽ diễn ra cuộc tuần hành phản đối Dự luật về Đặc khu và Luật An ninh mạng của Việt Nam vào ngày 10-6-2018.

Trước khi về Việt Nam, Nguyen Wiliam Anh có nhắn tin, trao đổi với người có tài khoản Facebook “Vi Tran” và “Anthony T.Nguyen” về cách thức tham gia tuần hành.

Trục xuất William Nguyen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam

Trục xuất William Nguyen ra khỏi lãnh thổ Việt Nam

Bị cáo Nguyen Wiliam Anh bị dẫn giải đến phiên tòa sáng 20-7-2018

Ngày 9-6, Nguyen Wiliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam và thuê phòng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) để lưu trú.

Sáng 10-6, sau khi uống cà phê ở trung tâm quận 1, Nguyen Wiliam Anh đón xe ra Công viên Hoàng Văn Thụ hòa vào dòng người tụ tập đông người.

Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn người di chuyển trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đoạn giao với đường Lý Chính Thắng (quận 3) thì lực lượng cảnh sát chốt chặn. Lúc này, Nguyen Wiliam Anh đã trèo qua xe bán tải của cảnh sát và giúp nhiều người khác trèo qua.

Nguyen Wiliam Anh đã cùng nhiều người rung lắc nhằm lật xe bán tải dọn đường nhưng không lật được. Nguyen Wiliam Anh đã đẩy xe máy và vẫy tay kêu gọi mọi người dời xe máy tạo khoảng trống cho dòng người qua chốt cảnh sát. Sau đó, Nguyen Wiliam Anh cùng đoàn người tiến vào trung tâm thành phố nhưng bị tạm giữ.

Hành vi của Nguyen Wiliam Anh đã góp phần gây cản trở, ách tách giao thông nghiêm trọng trong nhiều giờ liền từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TPHCM. Hậu quả làm 13 hành khách bị trễ chuyến bay và nhiều tuyến xe buýt khác phải ngưng chạy do bị kẹt đường.

Tại phiên tòa, Nguyen Wiliam Anh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã quy kết. Bị cáo khai đã mua vé may bay từ đầu tháng 6-2018 để về Việt Nam du lịch. Trong thời gian chuẩn bị về, bị cáo có lên mạng tìm hiểu thông tin về Việt Nam thì thấy có thông tin về việc tụ tập đông người nên tham gia.

Bị cáo cũng thừa nhận dù chưa tìm hiểu sâu về 2 dự luật trên nhưng vẫn tham gia tụ tập mang tính bạo động, không ôn hòa; và biết rằng bị cáo không phải là công dân Việt Nam nhưng tham gia tụ tập đông người tại Việt Nam là không đúng quy định của pháp luật, của Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Chủ tọa phiên tòa phân tích: “Mỗi nước đều có hệ thống pháp luật khác nhau để quản lý xã hội với mục đích quốc gia đó được phát triển tốt hơn. Bị cáo chưa biết rõ thông tin mà đã vào Việt Nam biểu tình không ôn hòa là vi phạm pháp luật”.

Nói lời sau cùng, bị cáo bày tỏ sự ân hận và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, được tuyên mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội tiếp tục con đường học tập.

Theo nhận định của Hội đồng xét xử, hành vi của bị cáo Nguyen Wiliam Anh nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: phạm tội lần đầu, là người nước ngoài, thành khẩn khai báo. Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên trục xuất bị cáo ngay lập tức khỏi lãnh thổ nước Việt Nam, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn là tạm giam đối với bị cáo.

ÁI CHÂN/Báo SGGP

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG