Friday, March 29, 2024

Việt Tân và những chiêu bài kích động gây bất ổn xã hội

Việt Tân và những chiêu bài kích động gây bất ổn xã hội

Cùng với tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân đang sống lưu vong tại Mỹ cầm đầu, vào tháng 1.2018, Bộ Công an cũng tiếp tục xác định Việt Tân là tổ chức khủng bố. Tổ chức này, cho đến nay vẫn không từ một thủ đoạn nào nhằm phá hoại chủ trương đại đoàn kết dân tộc và cuộc sống yên ổn của người dân.

Việt Tân và mạng lưới khủng bố

Theo thông tin từ Cổng thông tin Bộ Công an, tổ chức “Việt Tân” có tên đầy đủ là “Việt Nam canh tân cách mạng đảng” có trụ sở chính đặt tại: 2530 Berryessa Rd #234 San Jose CA 95132 – 2903, Mỹ; “Văn phòng 2” tại Băng Cốc, Thái Lan.

Đối tượng cầm đầu, chỉ huy là Đỗ Hoàng Điềm, sinh 1963, quốc tịch Mỹ, tự xưng là “Chủ tịch Việt Tân” cùng Lý Thái Hùng (tên thật Bùi Bằng Đoàn), sinh 1953, quốc tịch Mỹ, tự xưng là “Tổng Bí thư Việt Tân”.

Quá trình hình thành của Việt Tân bắt đầu từ 1981, Hoàng Cơ Minh – nguyên Chuẩn tướng, Phó Đô đốc hải quân chính quyền Sài Gòn cũ – thành lập “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam” (sau đây gọi tắt là “Mặt trận”) nhằm chống Việt Nam bằng các hoạt động vũ trang, khủng bố. Năm 1982, Hoàng Cơ Minh lập “Việt Nam canh tân cách mạng đảng”, là cơ quan đầu não, chỉ huy mọi hoạt động của “Mặt trận”; các thành viên “Mặt trận” đồng thời cũng là thành viên của “Việt Tân”.

Sau khi thành lập, “Việt Tân” đã tổ chức tuyển mộ, huấn luyện cho thành viên cách thức sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc, thủ tiêu con tin…; tiến hành các chiến dịch “Đông tiến 1”, “Đông tiến 2”, “Đông tiến 3”, đưa các toán vũ trang với 246 đối tượng từ Thái Lan xâm nhập qua Lào, Campuchia về Việt Nam để lập “mật cứ”, tiến hành hoạt động bạo loạn, khủng bố nhưng đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam, Lào ngăn chặn, vô hiệu hóa.

Ở nước ngoài, “Việt Tân” thành lập “Đội sát thủ K9” do các thành viên cốt cán cầm đầu, chuyên tiến hành khủng bố, thủ tiêu những nhà báo gốc Việt đưa tin vạch mặt hoạt động lừa đảo kiều bào của Hoàng Cơ Minh và đồng bọn. Trong số những người bị Việt Tân hãm hại có ông Dương Trọng Lâm – chủ bút báo “Cái đình làng” tại San Fransisco và ông Nguyễn Đạm Phong – người sáng lập báo “Tự do” tại Houston.

Hiện nay, “Việt Tân” tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, chỉ đạo thành viên xâm nhập về Việt Nam kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, thủ tiêu, bắt cóc con tin; đưa người ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phương thức, hoạt động khủng bố, phá hoại; tán phát lên mạng Internet hướng dẫn cách chế tạo bom xăng để phục vụ hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát… Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt, xử lý một số đối tượng là thành viên “Việt Tân” phạm tội khủng bố như Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương…

Để minh chứng cho cái gọi là “tiếng nói của Việt Tân quốc nội”, những tên cốt cán, cầm đầu tại Mỹ đã tìm cách đưa người về nước móc nối, trả tiền cho một số người rồi xúi giục họ đọc thuộc, phát biểu trước ống kính về những nội dung đã được chuẩn bị sẵn. Bên cạnh đó, Việt Tân đã móc nối, lừa gạt một số người nhẹ dạ cả tin trong nước tham gia “tổ chức” với những lời hứa bay bổng về cuộc sống sung túc hay tương lai xán lạn ở phương trời Tây…

Với chiến lược tuyên truyền bài bản, như cắt xén, lồng ghép thông tin, hình ảnh, xuyên tạc, bịa đặt những vụ việc không có thật về tình hình nội địa gây hiểu nhầm và tạo tâm lý bất mãn trong quần chúng nhân dân, từ đó kích động tập hợp lực lượng biểu tình chống phá chính quyền. Để “làm màu” trước ống kính ghi hình, “Việt Tân” còn chi tiền để tăng số lượng người tham gia biểu tình và dàn cảnh xô xát gây mất trật tự rồi lấy cớ vu cáo chính quyền.

Ngoài ra, chúng còn tìm cách lập các trang web để chèo lái thông tin và tập trung nguồn lực tài chính nuôi dưỡng hàng trăm người chỉ làm công việc duy nhất là tô vẽ cho tên tuổi của “Việt Tân” trên các diễn đàn, trang mạng ảo.

Kích động, gây hấn từ không gian mạng đến việc dụ dỗ, lôi kéo người dân

Tổ chức khủng bố này thường xuyên chuyển tài liệu về quê hương nhằm kích động, lôi kéo những người thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin.

Ngày 20.10.2015, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo phối hợp với Phòng Trinh sát Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Phòng PA88, Công an Tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ Nguyễn Thị Phi (SN 1959, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam không có hộ chiếu hoặc giấy tờ thay hộ chiếu. Đối tượng này nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo mang theo lượng lớn tài liệu phản động. Quá trình kiểm tra hành lý của Nguyễn Thị Phi, cơ quan chức năng phát hiện trong máy tính và USB có chứa nhiều tài liệu liên quan đến mối quan hệ với các đối tượng phản động ở trong và ngoài nước và một số tài liệu, bài viết nói xấu chế độ, cổ súy cho các hoạt động của tổ chức phản động lưu vong Việt Tân chống phá Nhà nước.

Tháng 3.2017, Cục An ninh mạng, Bộ Công an đã phối hợp Công an TP.Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Thái Nguyên thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Bùi Hiếu Võ (SN 1962, trú tại P11-01, lô C, chung cư Hà Đô, đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) và Phan Kim Khánh (SN 1993, thường trú tại xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) để điều tra về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Qua điều tra, từ tháng 5.2015, Bùi Hiếu Võ lập tài khoản Facebook “Hieu Bui” đăng tải nhiều thông tin có nội dung bịa đặt, xuyên tạc, phỉ báng nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kích động các hoạt động phá rối an ninh, trật tự và bạo động. Bùi Hiếu Võ đã kích động sử dụng bom xăng và axit tấn công lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lực lượng công an. Trong quá trình hoạt động, Bùi Hiếu Võ đã móc nối với thành viên tổ chức khủng bố “Việt Tân” tại Úc để bàn bạc, trao đổi và cùng quản trị Facebook “Hieu Bui”. Ngoài ra, Bùi Hiếu Võ còn gửi một số bài viết có nội dung xấu cho các trang mạng phản động bên ngoài để tán phát lên không gian mạng.

Còn Phan Kim Khánh lập và quản trị 2 blog lấy tên là “Báo Tham Nhũng” và “Tuần Việt Nam”, 3 trang trên mạng xã hội Facebook lấy tên là “Báo Tham Nhũng”, “Tuần Báo Việt Nam” và “Dân chủ TV”, 2 kênh trên mạng xã hội YouTube lấy tên là “Việt Báo TV” và “Việt Nam online” liên tục đăng nhiều thông tin có nội dung bịa đặt, xuyên tạc nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phần lớn được lấy từ các trang mạng phản động khác. Bên cạnh đó, Phan Kim Khánh còn móc nối, tham gia quản trị một số trang mạng của tổ chức khủng bố “Việt Tân” và một số tổ chức phản động bên ngoài.

Ngoài tuyên truyền chống phá chính quyền trên không gian mạng, những đối tượng Việt Tân cũng đã cấu kết với những phần tử trong nước nhằm gây rối trật tự xã hội. Trong sự kiện Formosa, tháng 4.2017, cơ quan chức năng phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Hóa (22 tuổi, trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) được Việt Tân cung cấp 1.500USD và cùng một số đối tượng khác phải tìm cách kích động, gây rối, biểu tình, đập phá tài sản… gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, mỗi tháng Hóa phải viết, quay 16 clip, phóng sự mang nội dung xuyên tạc, sai sự thật để chia sẻ, gửi hình ảnh, bài viết cho các cá nhân thuộc các tổ chức phản động và một số đài, trang mạng nước ngoài…

Trước đó, các phần tử thuộc tổ chức Việt Tân nhân cơ hội đó trà trộn, kích động chống đối lực lượng cảnh sát giao thông cũng như kích động nhiều người ở Hà Tĩnh có hành động vi phạm.

Việc bắt giữ các đối tượng nhận tiền để lôi kéo, kích động người dân trong nước đã thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, cũng là lời cảnh tỉnh đến các đối tượng khác đang có âm mưu, hoạt động chống Nhà nước, hoạt động đi ngược lại lợi ích và truyền thống dân tộc.

Hiện trên Cổng thông tin Bộ Công an đã có đầy đủ thông tin về 15 thủ lĩnh của Việt Tân để người dân cùng cảnh giác, nhận diện đối với các thành viên tổ chức khủng bố này. Bộ Công an cũng khẳng định: “Việt Tân” là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Việt Tân”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Việt Tân” tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của “Việt Tân”… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Lao động

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG