Thursday, March 28, 2024

Quảng Bình: Lộ rõ bản chất của linh mục và HĐMV từ vụ đấu đất ở thôn Cồn Sẻ

Bất thành sau vụ đấu đất, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh và HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn) đã kích động hàng trăm giáo dân tập trung đến phá tài sản, hành hung và làm nhục người khác ngay tại nhà của 3 hộ giáo dân đã tham gia đấu đất, với lý do là phản bội lại giáo xứ..?. Từ sự việc này đã cho thấy bản chất của những kẻ đứng đầu giáo xứ đang “tự tung, tự tác” dùng những quyền hành của giáo lý, giáo luật để đứng trên pháp luật, đe dọa sinh mạng chính những giáo dân chỉ vì làm trái lợi ích của chúng.

Những quỷ dữ trong giáo xứ

Với nhu cầu thiết yếu về đất ở của người dân tại thôn Cồn Sẻ và sự quan tâm của chính quyền địa phương, đã có nhiều người dân tham gia đấu giá đất và sự việc này vô tình làm ngăn cản ý đồ thâu tóm toàn bộ 67 lô đất mà linh mục Tịnh và HĐMV đứng ra trực tiếp chỉ đạo. Sau đợt đấu giá lần thứ nhất, những người dân có hiểu biết đấu giá thành công và sở hữu 20 lô đất thì nhóm lợi ích linh mục Tịnh và HĐMV sử dụng chiêu bài áp cho họ cái mác “phản bội lại giáo xứ, phản bội lại quê hương” kết hợp với chiêu bài quen thuộc là dùng phụ nữ, trẻ em, mang theo trống, tờ rơi… kéo lên trụ sở chính quyền để gây sức ép. Đuối lý trước việc làm của người dân và quy trình, thủ tục của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, linh mục Tịnh và HĐMV lại dùng chiêu bài “dụ hàng”, qua việc rao giảng, kêu gọi các hộ dân đã đấu đất đến gặp riêng xin lỗi linh mục và cộng đoàn giáo xứ. Chiêu “dụ hàng” không xong, nhóm của linh mục Tịnh và HĐMV phải dùng hạ sách khủng bố tinh thần người dân, từ rao giảng răn đe, đến gây sức ép lên gia đình, vợ con họ, không làm phép bí tích, không cho sinh hoạt tôn giáo tại cộng đồng. Điển hình cho sự việc này là việc tổ chức họp dân vào ngày 21/5/2018, sau đó lợi dụng các cuộc họp để kích động người dân, kéo đến khủng bố nhà riêng của những người dân đã tham gia đấu giá, song sự việc chẳng được mấy ai đồng tình.

Không từ bỏ ý đồ “trừng phạt”, vào khoảng 21h30″ ngày 11/6/2018, dưới sự chỉ đạo của linh mục Tịnh, HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ, với những gương mặt như: Mai Xuân Hiệp, Nguyễn Hữu Xuân, Mai Văn Lưu…vv.. đã thông báo trên loa phát thanh nhà thờ với nội dung “kêu gọi mọi người tập trung tại nhà thờ để kéo đến nhà những kẻ phản bội lại giáo xứ Cồn Sẻ…”. Sau thông báo có khoảng 400 giáo dân tập trung trước cổng nhà thờ di chuyển đến nhà của ông Nguyễn Cương, Phó thôn, Nguyễn Quang Hóa (62 tuổi) và Nguyễn Xuân Hoàn, Trưởng thôn. Dưới sự kích động của các đối tượng thuộc Hội AEDC và một số đối tượng quá khích, bà con giáo dân đã có hành động đánh người gây thương tích và đập phá làm hư hỏng một số tài sản của các hộ dân trên, gây thiệt hại lớn về tài sản.

 
Quảng Bình: Lộ rõ bản chất của linh mục và HĐMV từ vụ đấu đất ở thôn Cồn Sẻ

Xe máy của các hộ dân bị linh mục Tịnh chỉ đạo đập phá, ném xuống sông.

Điều gây bức xúc nhất là việc chính tay của những người nhà trong HĐMV (tham gia lấn chiếm đất công) hùng hổ đến nhà ông Nguyễn Cương xông vào nhà vệ sinh, đánh trọng thương bà Hoàng Thị Thông (55 tuổi, vợ của ông Nguyễn Cương), khi bà Thông còn tắm rửa, chưa kịp mặc áo và đánh luôn anh Nguyễn Nhường (con rể) đang lao vào can ngăn. Nhóm côn đồ này còn đập phá một số tài sản có giá trị ở phòng khách, xe máy..v.v.. Tại nhà anh Nguyễn Quang Hóa (ở xóm 3), đám đông giáo dân với sự kích động đã đạp đổ cổng sắt và đập, phá cửa sổ, cửa chính trong nhà anh Hóa. Không dừng lại đó, một nhóm có sự tham gia của Mai Trị (trú tại xóm 2) đã đến nhà anh Nguyễn Xuân Hoàn, Trưởng thôn la hét, chửi bới và đập phá tài sản. Thấy sự việc quá bất bình nên anh Nguyễn Hải, em trai anh Hoàn lao vào can ngăn thì bị nhóm người này chặn đánh gây thương tích phải bỏ chạy thoát thân.

Đằng sau sự thật

Qua sự việc này càng cho thấy bản chất của sự việc, những việc mà linh mục Tịnh và HĐMV đang làm không vì lợi ích của những giáo dân. Thực chất chỉ là những kẻ vừa ăn cắp vừa la làng, sẵn sàng đạp đổ quyền lợi chính đáng, đẩy những giáo dân vào con đường không lối thoát… để tư lợi cá nhân. Linh mục thì được tiền, đám HĐMV và bà con họ hàng của chúng lại hợp thức hóa được đất đai lấn chiếm trái phép. Đám giáo dân thì như con rối, điên cuồng phục vụ lợi ích cho chúng một cách mù quáng, thiếu hiểu biết. Còn những hộ như ông Cương, Hoàn, Hóa với nguyện vọng chính đáng là có được “miếng đất cắm dùi” bị xử lý một cách tàn độc.

Quảng Bình: Lộ rõ bản chất của linh mục và HĐMV từ vụ đấu đất ở thôn Cồn Sẻ
 

Toàn bộ cánh cửa nhà ông Nguyễn Quang Hóa đã bị phá hỏng hoàn toàn

Điều thấy rõ nhất là những thành viên tích cực tham gia như Mai Văn Phượng, nguyên chủ tịch HĐMV giáo xứ, ở xóm 1, lấn chiếm đất cả phía trước và phía sau lại đứng ra kích động. Nếu như theo nội dung đã ký cam kết trong sự việc đấu giá đất tại thôn Cồn Sẻ thì Mai Văn Phượng đương nhiên được tối thiểu một lô đất. Bởi vậy, việc Phượng nhiệt tình đứng ra kích động cho lợi ích của chính bản thân là điều không hề lạ. Thế cho nên Mai Cường, con trai của Phượng đã tích cực không kém trong vụ việc vừa qua. Còn Mai Xuân Hiệp, Phó chủ tịch HĐMV, mặc dù không lấn chiếm đất, đứng ra kêu gọi “vì lợi ích người dân”, nhưng thực chất đằng sau đó là những anh em nhà Hiệp. Ngoài ra, còn có 20/24 thành viên HĐMV, từ chủ tịch đến thành viên, từ xứ đến xóm đều có liên quan đến việc lấn chiếm đất đai trái phép. Khi được chính quyền hợp lý hóa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng việc bổ sung biến động về đất đai thì các đối tượng này sẽ được lợi đủ đường. Mặt khác, khi giá đất hạ, dân mua được thì nhóm của linh mục Tịnh và HĐMV lấy lý do “ủng hộ lại cho giáo xứ”. Tạm tính khi thu mỗi hộ 50 triệu thì số tiền thu được tối thiểu từ 67 lô đất là trên 3 tỷ.

Quảng Bình: Lộ rõ bản chất của linh mục và HĐMV từ vụ đấu đất ở thôn Cồn Sẻ

Cánh cổng của gia đình ôngNguyễn Quang Hóa bị đám đông giáo dân gây hư hỏng

Sự nhiệt tình thái quá và chưa nhận rõ bản chất vấn đề của những giáo dân đã vô tình tiếp tay đẩy nhóm lợi ích của linh mục Tịnh và HĐMV đạt được mục đích. Khi mà việc sử dụng “thần quyền”, “giáo lý” để gây sức ép với giáo dân không thành, linh mục Tịnh dần bộc lộ nguyên hình bộ mặt quỷ dữ. Vì mưu đồ của nhóm lợi ích mà linh mục Tịnh và một số thành viên HĐMV giáo xứ Cồn Sẻ sẵn sàng bất chấp pháp luật, giáo lý, giáo luật và làm những việc trái pháp luật, đê hèn để ra tay những người mà họ gọi là “phản bội giáo xứ”.

Liên quan đến vụ việc gây rối TTCC, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích vào tối 11/6/2018 vừa qua, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ, kiên quyết xử lý những đối tượng vi phạm pháp luật.

Mai Hương

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG