Friday, March 29, 2024

Facebook nhận lỗi vì "đưa" Hoàng Sa và Trường Sa về Trung Quốc

VNTL – Facebook đã chính thức lên tiếng và nhận lỗi sau những chỉ trích mạnh mẽ của người dùng Việt Nam khi tích hợp bản đồ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Điều này đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Facebook nhận lỗi vì "đưa" Hoàng Sa và Trường Sa về Trung Quốc

Bản đồ trong mục chạy quảng cáo của Facebook đã sửa lại thông tin sai lệch trước đó

Trong thời gian ngắn vừa qua, trên mạng xã hội liên tục đăng tải sự bức xúc của người dùng Việt Nam đối với bản đồ mà Facebook cung cấp cho các doanh nghiệp quảng cáo đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Làn sóng phản đối mạnh mẽ trên Facebook tăng mạnh và nhiều người kêu gọi rời bỏ mạng xã hội này.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ TT&TT đã lập tức lên tiếng và gửi yêu cầu đến Facebook để xác định quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam lại hiển thị thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Trước động thái quyết liệt từ người dùng và Bộ TT&TT, Facebook đã chính thức thừa nhận vấn đề và nói rằng: “Facebook giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác. Chúng tôi hiểu rằng bản đồ biên giới và các vùng lãnh thổ khác có thể mang tính chất nhạy cảm hoặc gây tranh cãi, và luôn cố gắng hiểu rõ những điểm nhạy cảm này. Khi biết quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã bị mô tả không chính xác trên những công cụ của mình, chúng tôi đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó”.

Facebook cũng cam kết bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo của Facebook đã được sửa và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Bản đồ trong Bản đồ Live của Facebook hiển thị sai tên hai quần đảo đã được sửa lại. Và cho biết, lỗi này chỉ ảnh hưởng đến việc hiển thị của bản đồ trong Trình quản lý quảng cáo và không ảnh hưởng việc chạy quảng cáo tại các khu vực địa lý này. Cách duy nhất để quảng cáo nhắm đến đối tượng mục tiêu tại hai quần đảo này là sử dụng định hướng bằng vị trí địa lý (pin and radius geo targeting)

Đại diện phát ngôn mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng nói thêm, tất cả các bản đồ Facebook sử dụng được cung cấp bởi một bên thứ ba – Chủ yếu là OpenStreetMap và HERE Maps. Sau sự việc này, hãng cũng đã bổ sung thông tin mới vào các nguồn dữ liệu mở do người dùng Facebook cung cấp.

Trước đó, khi tìm kiếm Trung Quốc trên bản đồ quảng cáo Facebook để chọn vị trí đối tượng thực hiện quảng cáo, người dùng bất ngờ khi Facebook khoang vùng vị trí lãnh thổ Trung Quốc đã bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa. Chính điều này gây ra bức xúc mạnh mẽ trên các mạng xã hội.

Một số người dùng nói rằng Facebook đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam khi ngầm thừa nhận Hoàng Sa – Trường Sa là của Trung Quốc. Hành động này xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài pháp quốc gia của Việt Nam đối với thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, vi phạm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, trái với tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc.

Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG