Thursday, March 28, 2024

Iran hô hào cả thế giới hợp sức chống Mỹ

Thế giới nên đứng lên chống lại hành vi bắt nạt của Washington, truyền thông Iran trích dẫn thư Ngoại trưởng nước này gửi các đối tác khi nhà ngoại giao hàng đầu tăng cường nỗ lực cứu một thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ rút.

Iran hô hào cả thế giới hợp sức chống Mỹ

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran tháng trước và các cường quốc thế giới đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Tehran nhằm để cứu thỏa thuận này. Các nước ký thỏa thuận hạt nhân còn lại bao gồm Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc – vẫn coi hiệp định này là cơ hội tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong bức thư gửi các đối tác tuần trước, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đề nghị “các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân còn lại và các đối tác thương mại khác bù đắp các tổn thất của Iran do sự rút lui của Mỹ”. “Thỏa thuận hạt nhân là kết quả của các cuộc đàm phán đa phương, nhạy cảm và bình đăng và không thể thương lượng lại như Mỹ yêu cầu”, ông Zarif nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Iran cáo buộc, Mỹ đã “rút lui bất hợp pháp” khỏi thỏa thuận và các hành động bắt nạt của Washington đã đẩy các nước khác. Lãnh đạo tinh thần của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã đưa ra một loạt điều kiện cho các cường quốc châu Âu nếu họ muốn Tehran ở lại thỏa thuận, bao gồm các bước để bảo vệ doanh số bán dầu và thương mại với Tehran. 

Trong khi đó, các bên còn lại của thỏa thuận hạt nhân đã cảnh báo Mỹ rằng quyết định rút lui của Mỹ sẽ gây nguy hiểm cho những nỗ lực nhằm hạn chế khả năng phát triển vũ khí nguyên tử của Iran.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG