Friday, March 29, 2024

Mỹ dự định trang bị ‘Mẹ của các loại bom’ cho B-52

Không quân Mỹ hiện đang cải tiến máy bay ném bom hạng nặng B-52 Stratofortress để trang bị cái gọi là “Mẹ của các loại bom”.

Mỹ dự định trang bị ‘Mẹ của các loại bom’ cho B-52

Máy bay ném bom B-52 của Không quân Mỹ. Ảnh: AP

Theo Sputnik, “Mẹ của các loại bom” là một biệt danh sáng tạo được đặt cho bom GBU-43/B, hay còn gọi là “Massive Ordnance Air Blast” (MOAB, tức “Vụ nổ lớn trên không huy hoàng”).

MOAB xuất hiện lần đầu vào tháng 4 năm ngoái, khi chiếc máy bay chở hàng quân sự C-130 của Mỹ thả một quả bom xuống căn cứ IS tại Afghanistan.

Đây được coi là loại bom phi hạt nhân có uy lực mạnh nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Theo một văn bản có tên “Yêu cầu thông tin” được công bố ngày 21/6, lực lượng không quân Mỹ hiện đang tìm kiếm các đơn vị có đủ chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm để triển khai bom MOAB lên máy bay B-52 – một trong những thiết bị quân sự lâu đời nhất vẫn được Mỹ sử dụng.

Các máy bay B-52 Stratofortress được đánh giá là có hạn chế khi mang theo vũ khí hạng nặng, vì vậy, chúng cần phải được cải tiến để mang theo các loại đạn dược nặng hơn 5.000 pound. Mỗi quả bom MOAB, theo Sputnik, nặng tới khoảng 20.000 pound.

B-52 thường chất vũ khí trong khoang, nhưng các cửa khoang của B-51 chỉ dài tổng cộng 28 feet, trong khi MOAB dài 30 feet.

“Vào thời điểm các phương tiện quân sự được ra mắt, không ai nghĩ rằng chúng cần phải có khả năng mang theo những vũ khí nặng trên 5.000 pound”, văn bản Yêu cầu thông tin viết. “Vì vậy, các loại phương tiện quân sự mới sẽ phải đủ lớn để mang theo nhiều vũ khí nặng từ 5.000 đến 20.000 pound”.

Cũng theo Sputnik, B-52 có thể mang theo một số loại vũ khí hạt nhân nhỏ hơn nhiều so với MOAB nhưng có sức mạnh lớn hơn hàng ngàn lần.

Bom nhiệt hạch B53, mà B-52 có thể chở theo 2 quả/lần, chỉ nặng khoảng 8.850 pound

Minh Hạnh/thanhnien

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG