Friday, March 29, 2024

Biểu tình bài Hoa, cái bẫy đã sập

Lợi dụng tâm lý bài Hoa cùng tâm trạng xã hội oán ghét tệ tham nhũng trong hệ thống công quyền đang bị phanh phui, hôm nay những kẻ đục nước béo cò đã thành công trong kích động dân chúng xuống đường đối đầu với chính quyền.

Chỉ khi mọi việc tạm lắng xuống, mọi bên liên quan nhìn nhận lại mới thấy rõ một thuyết âm mưu. Rõ nét nhất là ở TP. Hồ Chí Minh khi những người xuống đường công khai dương cao cờ Mỹ và ảnh Tổng thống Mỹ Donal Trump.

Biểu tình bài Hoa, cái bẫy đã sập

                                              Biểu tình ở TP Hồ Chí Minh

Tâm lý ghét Trung Quốc thì không phải bây giờ mới xuất hiện mà nó là vấn đề thâm căn cố đế qua nhiều thế hệ có căn nguyên từ tư tưởng và hành vi Đại Hán lấy mạnh hiếp yếu của ông hàng xóm khổng lồ phương Bắc.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết phương châm ứng xử để giữ vững chủ quyền, tồn tại và phát triển hòa bình từ cổ chí kim của các triều đại cầm quyền Việt Nam. Ngày nay nó được khẳng định lại trong đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta – Việt Nam sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước, cùng tồn tại và phát triển trong hòa bình.

Điều này giải thích tại sao trong suốt chiều dài lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, từ thời cổ đại đến cận, hiện đại các triều đại phong kiến, lẫn Nhà nước Việt Nam hiện nay đều chủ trương sớm bình thường hóa đồng thời thiết lập quan hệ ngoại giao, ngay sau khi đã đánh đuổi các đạo quân xâm lược hùng mạnh và hung hãn Pháp, Mỹ và Trung Quốc.

Cách thức đối ngoại đó đã mang lại hiệu quả rõ ràng trong phá thế bao vây, cấm vận, phát triển kinh tế mạnh mẽ như ngày nay. Trong bối cảnh mới của xu thế hội nhập, phát triển Đảng và Nhà nước ta đã có những bước đi mạnh bạo hơn, mở cửa để đưa đất nước vượt lên.

Mọi thứ đều thuận lợi, môi trường chính trị ổn định, đấu tranh chống tiêu cực, suy thoái, tham nhũng đang có đà, cải cách hành chính mạnh mẽ, cam kết mở cửa hội nhập sâu rộng khiến các nhà đầu tư hăm hở đổ vốn vào làm ăn. Tưởng như đất nước sẽ cất cánh, thế nhưng những gì xảy ra mấy hôm nay đã cho thấy có quá nhiều vấn đề nội tại chưa được chuẩn bị chu đáo.

Một bộ phận không nhỏ dân chúng lên mạng, xuống đường chống lại chủ trương mở cửa với một lý do rất mơ hồ, bài Hoa. Ban đầu tưởng như đó là một nguyện vọng chính đáng buộc Chính phủ đã phải lui lại quyết sách nhưng biểu tình vẫn nổ ra. Và khi nó nổ ra thì mới đằng sau lá bài bài Hoa là một âm mưu.

Biểu tình bài Hoa, cái bẫy đã sập

                          Biểu tình ở một giáo xứ (Quỳnh Văn, Nghệ An)

Những biểu ngữ căng lên không phải chỉ phản đối Trung Quốc mà là cả những lá cờ Mỹ. Những điểm nóng xung đột không phải chỉ là lực lượng “dân chủ” mà còn là các tụ điểm tôn giáo, sử dụng cả trẻ em. Khẩu hiệu đấu tranh ôn hòa đã thành gậy gộc, đất đá, đập phá phương tiện của cảnh sát giữ trât tự, máu đã đổ.

Ngoài một số đối tượng có chủ ý len lõi phát tờ rơi, in khẩu hiệu băng rôn, đăng đàn bục giảng thần quyền, đồng loạt mở diễn đàn mạng xã hội để kích động thì đa số những người bị cuốn vào cơn lốc bạo động là những người mơ hồ về nhận thức.

Hiện tượng xã hội này cũng cảnh báo nhà chức trách rằng, họ đã rất chủ quan, yếu kém về công tác tư tưởng. Các nhà lập pháp đã rất quan liêu, thiếu tôn trọng nên bỏ qua việc tham khảo, thăm dò ý kiến nhân dân khi đưa ra quyết sách, luật đặc khu và thuế nhà ở là ví dụ.

Nút thắt vẫn là ở nhận thức của dân chúng. Dự là, tới đây là những giải pháp tuyên truyền đến tận cơ sở như lẽ ra nó phải được đi trước một bước.

Nam Nguyễn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG