Friday, March 29, 2024

“Thách thức” Mỹ, Trung Quốc sẵn sàng đối đầu khủng hoảng Đài Loan?

Một tờ báo Trung Quốc đã có những phát biểu “mạnh miệng” về thái độ của Trung Quốc trước Mỹ trong vấn đề Đài Loan.

Trong một bài báo đăng hôm 8/6, tờ báo Trung Quốc Thời báo Hoàn Cầu cảnh báo, nước này nên chuẩn bị cho một cuộc khủng hoảng tại Eo biển Đài Loan, đặc biệt là trong thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington liên quan tới hòn đảo tự trị đang ngày một leo thang.

Trước đó, hãng tin Reuters cho hay, Washington đang cân nhắc gửi tàu chiến đến Eo biển Đài Loan.

Trung Quốc và Mỹ hiện đang tiến hành các cuộc thương lượng gay cấn về thương mại. Tuy nhiên, hai nước cũng thường xuyên có những bất đồng qua lại trong vấn đề Biển Đông. “Sớm hay muộn, Trung Quốc và Mỹ gần như chắc chắn sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng Eo biển Đài Loan,” tờ Hoàn Cầu khẳng định. “Đại lục không e sợ bất kỳ cuộc khủng hoảng nào, sẵn sàng đối phó với sự khiêu khích từ Mỹ và Đài Loan, để bảo vệ thống nhất lãnh thổ”.

“Thách thức” Mỹ, Trung Quốc sẵn sàng đối đầu khủng hoảng Đài Loan?

Đài Loan tiến hành tập trận Han Kuang từ hôm 4/6

Căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan diễn ra vào một thời điểm được coi là nhạy cảm trong quan hệ Mỹ và Trung Quốc. Hai quốc gia đang vướng phải những bất đồng không nhỏ trong thương mại, và tìm mọi cách nhằm tránh khỏi một cuộc chiến tranh thương mại quy mô lớn.

Trung Quốc đã cảnh báo Đài Loan bằng cách tăng cường các hoạt động diễn tập quân sự gần hòn đảo này trong năm nay, bao gồm cho máy bay ném bom và các phi cơ chiến đấu bay xung quanh Đài Loan, thậm chí cử cả tàu chở sân bay Liêu Ninh đi qua Eo biển Đài Loan – vùng biển phân cách Trung Quốc Đại Lục với Đài Loan.

Ở một động thái khác, ngày 7/6 quân đội Đài Loan đã tiến hành diễn tập ngăn chặn một cuộc tấn công giả định từ Trung Quốc. Hàng ngàn binh lính, cùng nhiều máy bay chiến đấu, trực thăng đã tham gia sự kiện này. Đây là một phần trong cuộc tập trận bắn đạn thật mang tên “Han Kuang” của Đài Loan bắt đầu diễn ra từ hôm thứ hai (4/6).

Cũng trong ngày 4/6, phi công của một chiếc F-16 tham gia vào các cuộc tập trận đã tử nạn sau khi đâm vào một ngọn núi ở miền bắc Đài Loan. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra.

Minh Đức

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG