Friday, March 29, 2024

Y án cho các đối tượng Hội Anh em dân chủ

Ngày 4/6 Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bốn thành viên của cái gọi là “Hội anh em dan chủ” bao gồm Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” sau khi các bị cáo này có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm ngày 05.04 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Đây là bốn trong sáu bị cáo trong vụ án “Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” do Nguyễn Văn Đài cầm đầu.

Y án cho các đối tượng Hội Anh em dân chủ

Trong số các bị cáo của vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Đài với vai trò là kẻ chủ mưu, cầm đầu và bị cáo Lê Thu Hà – cộng sự của Đài không có đơn kháng cáo. Bị cáo Phạm Văn Trội có đơn kháng cáo với nội dung thừa nhận tội danh, tuy nhiên xin giảm nhẹ hình phạt. 3 bị cáo Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức kháng cáo đều cho rằng không có hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo và luật sư bào chữa đã đưa ra các luận cứ để chứng minh các bị cáo không thực hiện hành vi phạm tội như bản án cấp sơ thẩm đã tuyên. Tuy nhiên, với những chứng cứ, tài liệu cơ quan điều tra đã thu thập được Hội đồng xét xử nhận định, kháng cáo của các bị cáo đề không có căn cứ và không được chấp nhận.

Đối với bị cáo Phạm Văn Trội với các tài liệu chứng cứ đã thu thập được chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời xem xét các tài liệu cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo có thái độ hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình cũng các tình tiết giảm nhẹ khác nên bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 7 năm tù là hoàn toàn thỏa đáng.

Đối với 3 bị cáo còn lại (Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức), tại phiên phúc thẩm các bị cáo cũng như luật sư bào chữa cho các bị cáo không đưa ra được các tài liệu, chứng cứ chứng minh mình không phạm tội như nội dung đã nêu trong đơn kháng cáo do đó xem xét quá trình áp dụng pháp luật của phiên xét xử sơ thẩm cũng như các tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của 3 bị cáo Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm về tội danh cũng như hình phạt đối với các bị cáo. Như vậy, theo bản án phúc thẩm, Phạm Văn Trội y án 7 năm tù, 1 năm quản chế. Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức 12 năm tù, 3 năm quản chế. Nguyễn Bắc Truyển 11 năm tù, 3 năm quản chế.

Cũng như bao phiên tòa xét xử đám dâm chủ này, ngay sau khi phiên tòa kết thúc, bản án được tuyên khắp các trang lều báo đã đăng các thông tin về sự cân thiệp của các tổ chức nước ngoài nhằm xuyên tạc, chúng cho rằng việc xét xử cũng như giữ nguyên bản án đối với các đối tượng là vi phạm nhân quyền, vi phạm các quyền tự do của cá nhân…Ví dụ như: trang RFA đưa tin tổ chức “Ân xá quốc tế” (AI) đã ra thông cáo nói đây là “cú đánh vào quyền tự do ngôn luận” và cho rằng “Việc ra án tù nhiều năm là qu‎yết định bất công đối với bốn người vốn không làm gì ngoài việc bảo vệ nhân quyền một cách ôn hòa“. Đồng thời, kêu gọi “Việt Nam cần ngay lập tức dừng việc trấn áp giới bất đồng chính kiến và chấm dứt việc tống giam những người bảo vệ nhân quyền. Những tù nhân này, cùng với những người khác đã bị cầm tù một cách bất công, cần phải được trả tự do“. Hay tổ chức “Theo dõi Nhân quyền thế giới” (HRW) thì rêu rao: “Việt Nam phải chấm dứt chính sách đàn áp có hệ thống với những người bảo vệ nhân quyền, những người chỉ đơn giản là tìm cách cải cách chính phủ ở quốc gia họ sinh sống” và “Các nhà tài trợ quốc tế và các đối tác thương mại nên áp lực Việt Nam chấm dứt những vi phạm nhân quyền trắng trợn, giải phóng tất cả các tù nhân chính trị và cải cách hệ thống pháp luật để chấm dứt sự thống trị của đảng cầm quyền trên nền tư pháp khiến những phiên tòa như thế này thành ra sự nhạo báng công lý.

Tuy nhiên thì chó vẫn sủa và đoàn người thì cứ đi, công lý và luật pháp vẫn được thực thi, những kẻ có hành vi vi phạm pháp luật thì phải chịu sự trừng phạt thích đáng, mặc cho các cái loa dâm chủ có phọt ra cái gì đi chăng nữa thì công lý, luật pháp vẫn là những điều được đặt lên vị trí thượng tôn./.

Theo Nhân quyền VN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG