Thursday, March 28, 2024

Đồng minh của Mỹ trong EU phản đối áp đặt lệnh trừng phạt Nga

Sau Đức và Áo, Italia là nước tiếp theo trong Liên minh Châu Âu lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt chống lại Nga của Mỹ.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte ngày 5/6 phát biểu tại Thượng viện, nói rằng chính phủ mới của Italia sẽ phản đối các biện pháp trừng phạt chống lại Nga áp đặt bởi Mỹ và các nước trong Liên minh châu Âu, Il Fatto Quotidiano đưa tin.

Ông Conte nhấn mạnh rằng, Roma vẫn luôn là một đồng minh của Mỹ, nhưng nội các được thành lập mới đây của Italia đều đồng thuận rằng cần cởi mở hơn trong quan hệ với Nga.

Đồng minh của Mỹ trong EU phản đối áp đặt lệnh trừng phạt Nga

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte. (Ảnh: Infox.ru)

“Chúng tôi sẽ ủng hộ một đánh giá mới về việc tiếp tục hay không hệ thống trừng phạt nhằm vào Nga”, người đứng đầu chính phủ Italia nói.

Thủ tướng Italia nhận định rằng: “Trong những năm gần đây, Matxcơva đã tăng cường đáng kể vị trí quốc tế và cho thấy nỗ lực của mình trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng địa chính trị khác nhau”.

Trong báo cáo tài chính cuối năm 2017 của Italia cho biết nước này đã mất 11-12 tỷ USD do ảnh hưởng từ các lệnh cấm xuất khẩu sang Nga và mất khoảng 200.000 việc làm. Báo cáo này của Roma nhấn mạnh các lệnh cấm vận có hại cho Italia, trong khi không ảnh hưởng nhiều đến các công ty Châu Âu khác.

Vào Tháng 4/2018 hàng chục công ty, tập đoàn lớn của Đức kiến nghị lên Bộ Tài chính và Chính phủ nước này đàm phán với Mỹ để tách Đức khỏi các lệnh trừng phạt Nga. Đức không muốn tiếp tục trở thành nạn nhân của cuộc đối đầu chính trị giữa Washington và Matxcơva.

Hôm 28/5 vừa qua, Thủ tướng Áo Sebastian Kurtz cũng phát biểu trong một bài phỏng vấn rằng “Mỹ không còn là đối tác đáng tin cậy của các nước Châu Âu” và kêu gọi EU hãy tăng cường đối thoại và hợp tác hữu nghị với Nga, bắt đầu từ việc nới lỏng các lệnh trừng phạt nhằm vào Matxcơva. Theo ông Kurtz Nga đang ngày càng thể hiện vai trò tích cực đối với an ninh khu vực.

Dương Hà (VTC)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG