Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc dọa hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ

Nếu Mỹ tiếp tục áp thuế nhắm vào các công ty Trung Quốc, Bắc Kinh khẳng định sẽ đáp lại bằng cách hủy bỏ đàm phán thương mại.

Trung Quốc dọa hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc ngày 3.6 đã đưa ra lời đe dọa rằng họ sẽ hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn quyết tâm tăng thuế nhắm vào các mặt hàng của Trung Quốc.

Vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vào tuần trước mà không có bất kỳ một tiến triển cụ thể nào. Phía Trung Quốc thậm chí còn tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi kết quả đàm phán nếu Washington áp thuế nhập khẩu 25% với số hàng hóa trị giá 50 tỉ USD của nước này.

“Những thành tựu đạt được giữa Trung Quốc và Mỹ trong thời gian qua dựa trên nền tảng rằng hai bên phải thỏa thuận với nhau để không diễn ra một cuộc chiến thương mại. Nếu Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt thương mại mới như tăng thuế, thì tất cả các thành tựu đàm phán kinh tế thương mại giữa hai bên sẽ bị hủy bỏ”, Hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã nêu rõ.

Theo Telegraph thì căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc cũng như giữa Washington với các nước đồng minh Canada, Mexico và Liên minh châu Âu đang tăng cao. Washington hiện đang muốn áp thuế chống lại các nước trên, gây lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn diện có thể xảy ra.

Dù vậy, ông Trump cũng như các cố vấn của của mình khá tự tin trước tình hình hiện tại. Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, ông Larry Kudlow mới đây đã bác bỏ một loạt lời chỉ trích của Thủ tướng Canada Justin Trudeau và gọi phản ứng của ông này là “quá mức”.

“Tôi không nghĩ rằng chuyện tăng thuế của chúng tôi có thể là lý do để ảnh hưởng tới tình bạn và mối liên minh lâu dài của chúng tôi với Canada. Và vì vậy tôi coi vụ việc này giống như một cuộc cãi vã gia đình hơn. Đây là một vụ tranh chấp thương mại, nếu muốn thì nó có thể được giải quyết nếu mọi người cùng nhau đàm phán”, ông Kudlow nói với Fox News.

Theo ông Kudlow thì mức thuế nhôm và thép nhắm vào các nước đồng minh của Mỹ có thể hoãn thi hành hoặc không thi hành, tùy vào thương lượng giữa các nước với nhau.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG