Thursday, March 28, 2024

Facebook chia sẻ dữ liệu người dùng với hơn 60 công ty

Mạng xã hội Facebook vừa thừa nhận có quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với hơn 60 nhà sản xuất thiết bị lớn như Apple, Samsung, Amazon,Microsoft, Blackberry… trong một thời gian dài.

Facebook chia sẻ dữ liệu người dùng với hơn 60 công ty

Facebook đang liên tục bị điều tra và chất vấn về lạm dụng dữ liệu người dùng – ẢNH: REUTERS

Theo Apple Insider, Facebook đã ký một thỏa thuận vào năm 2011 với Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) sẽ không chia sẻ dữ liệu cá nhân của người dùng nếu không được sự đồng ý của họ. Tuy nhiên, những báo cáo mới nhất từ tờ The New York Times về các mối quan hệ đối tác giữa Facebook và hơn 60 nhà sản xuất thiết bị đã chỉ ra điều ngược lại.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực mạng xã hội này đã cung cấp quyền truy cập cho các bên thứ ba vào dữ liệu cá nhân của người dùng trước thời điểm các ứng dụng của Facebook phổ biến trên smartphone.

Các thỏa thuận này sẽ cho phép Facebook mở rộng phạm vi tiếp cận và cho phép các nhà sản xuất thiết bị cung cấp cho khách hàng các tính năng phổ biến trên mạng xã hội như nhắn tin, nút “thích” và sổ địa chỉ mà không cần ứng dụng. Hiện một số thỏa thuận vẫn còn có hiệu lực dù 22 trong số đó đã kết thúc sau sự cố Cambridge Analytica vừa qua.

Các báo cáo đã chỉ ra rằng nhiều nhà sản xuất thiết bị có quyền truy cập vào dữ liệu của người dùng như trạng thái các mối quan hệ, tôn giáo, quan điểm chính trị và các sự kiện. Ngoài ra, dữ liệu của bạn bè của người dùng cũng có thể bị truy cập mặc dù họ đã thực hiện việc từ chối việc chia sẻ dữ liệu.

Người phát ngôn của Facebook cho biết các dữ liệu truy cập của Cambridge Analytica khai thác từ năm 2014 sẽ bị loại bỏ vào năm tới, cấm các nhà phát triển thu thập thông tin người dùng nhưng lại không hề đả động tới các hạn chế với các nhà sản xuất điện thoại di động, máy tính bảng và phần cứng khác nhau.

Hiện vẫn chưa rõ lượng dữ liệu và mức độ của các dữ liệu mà Facebook đã chia sẻ cho các đối tác. Hãng cho biết việc chia sẻ dữ liệu phù hợp với chính sách bảo mật của hãng và quy định của FTC. Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Thành Luân (Thanh niên)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG