Friday, March 29, 2024

ĐẰNG SAU VIỆC VIỆT TÂN ĐÒI CÔNG NHẬN DANH XƯNG

Hẳn mỗi người chúng ta ở đây vẫn còn nhớ vụ kiện Việt Tân kiện ông Nguyễn Thanh Tú, con trai của ký giả Đàm Phong về việc ông Nguyễn Thanh Tú tiếm danh Việt Tân. Mới đây trên tất cả các trang fanpage của mình, Việt Tân đã đăng tải một bài viết với nội dung: “THÔNG CÁO BÁO CHÍ: BỊ CÁO NGUYỄN THANH TÚ THỎA THUẬN CHẤM DỨT SỰ MẠO DANH ĐẢNG VIỆT TÂN”. Vào ngày hôm nay 01/5/2018 vừa qua, trong buổi thương thảo dưới sự chủ tọa của Chánh án Joseph C. Spero thuộc tòa án liên bang, địa phận Bắc California, bị cáo Nguyễn Thanh Tú đã đồng ý chấm dứt sự mạo danh Đảng Việt Tân. Tuy nhiên, sự thật có phải như những gì Việt Tân đưa lên không, hay đằng sau đó lại là một câu chuyện khác !
ĐẰNG SAU VIỆC VIỆT TÂN ĐÒI CÔNG NHẬN DANH XƯNG
Bài viết đăng trên trang Việt Tân, ảnh chụp màn hình
Việt Tân khởi kiện ông Nguyễn Thanh Tú với tội tiếm danh, tự nhận mình là một tổ chức có tư cách pháp nhân. Nhưng thực chất trước đây tiền thân của tổ chức Việt Tân là tổ chức Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam. Đây là một tổ chức phản động do Hoàng Cơ Minh, phó đề đốc hải quân của Ngụy quyền lập nên với mục tiêu khủng bố vũ trang vào Việt Nam. Tuy nhiên, thực chất số tay chân của Việt Tân chỉ đến vài trăm người nhưng chúng thổi phồng với đồng bào hải ngoại rằng chúng nuôi tới 30000 quân đã sẵn sàng đảo chính ở Việt Nam, chúng yêu cầu, ép buộc kiều bào ta ở nước ngoài phải đóng tiền để chúng duy trì quân lực và dùng số tiền này để mua nhà mua xe, ăn chơi trác táng. Sự việc này đã bị bố của ông Nguyễn Thanh Tú là ký giả Đàm Phong cùng nhiều nhà báo khác phát hiện và bóc mẽ bộ mặt thật của chúng. Ngay lập tức, Việt Tân đã thành lập một đội chuyên ám sát những người chống lại mình và ký giả Đàm Phong đã trở thành nạn nhân của chúng. Càng ngày, bè lũ phản động cực đoan này càng lộ rõ bản chất gian trá, lừa đảo của mình nên đã bị đồng bào ta ở hải ngoại tẩy chay. Để dễ bề hoạt động, vào năm 2004 chúng đã đổi tên tổ chức từ Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam thành Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng. Tuy nhiên, việc Việt Tân đổi tên và sử dụng tên mới lại không hề có sự đăng ký với chính quyền Mỹ hay được công nhận tư cách pháp nhân. Do đó việc ông Nguyễn Thanh Tú đăng ký tư cách pháp nhân cho tổ chức của mình với danh xưng Việt Tân – Vietnam Reform Party là không có gì sai ở đây cả. Có chăng với sự quan hệ lâu năm với chính quyền Mỹ nên Việt Tân đã gây sức ép với ông Nguyễn Thanh Tú và gia đình, kèm theo đó là lời đe dọa một kết cục không tốt đẹp như ký giả Đàm Phong ngày nào nên mới có thể đạt được kết quả nghiêng về phía Việt Tân thông qua một thỏa thuận song phương giữa hai bên mà thôi.
Trong câu chuyện này, chúng ta phải hiểu rằng không hề có sự tiếm danh ở đây, vì bản thân cái tên Việt Nam canh tân cách mạng đảng thực chất chỉ được sử dụng nhằm che mắt thiên hạ, không hề có tư cách pháp lý nên việc ông Tú đăng ký là hoàn toàn hợp pháp. Nếu nói chính xác ở đây có lẽ chúng ta sử dụng từ nhượng lại mới đúng.
Quê Choa (DLT)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG