Friday, March 29, 2024

Có "đối đầu nghiêm trọng" giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc?

Trung Quốc ngày 27-5 bày tỏ sự tức giận sau khi Mỹ điều 2 tàu chiến tới gần một nhóm đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trái phép ở biển Đông.

Theo báo The Sun, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích hành động nói trên của Washington, đồng thời xác nhận Bắc Kinh phải huy động tàu và máy bay để chặn 2 tàu chiến Mỹ.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng những hành động như vậy.

Các quan chức Washington giấu tên trước đó cho biết khu trục hạm tên lửa dẫn đường Higgins và tuần dương hạm tên lửa dẫn đường Antietam vừa tiếp cận trong phạm vi 12 hải lý gần quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Có "đối đầu nghiêm trọng" giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc?

Mỹ liên tục thực hiện hoạt động thực thi tự do hàng hải ở biển Đông bất chấp Trung Quốc phản ứng. Ảnh: Reuters

Hai tàu chiến Mỹ đã tiến hành các hoạt động gần 4 hòn đảo bao gồm Đảo Cây, Đảo Linh Côn, Đảo Tri Tôn và Đảo Phú Lâm. Trung Quốc sau đó triển khai tàu và máy bay để chặn 2 tàu chiến Mỹ trong một cuộc đối đầu đượcđánh giá là “nghiêm trọng”.

Sự cố này xảy ra chỉ vài ngày sau khi Lầu Năm Góc rút lại lời mời Trung Quốc tham dự cuộc tập trận hải quân lớn RIMPAC 2018 do Mỹ tổ chức.

Washington nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh xây dựng lực lượng quân sự ở biển Đông như một phần của tham vọng kiểm soát nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tại đây.

Có "đối đầu nghiêm trọng" giữa tàu chiến Mỹ và Trung Quốc?

Trung Quốc gần đây điều máy bay ném bom ra đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa. Ảnh: Reuters

Vào ngày 18-5, Trung Quốc cho biết máy bay ném bom chiến lược H-6K của nước này đã hạ cánh trên một tiền đồn ở đảo Phú Lâm. Đầu tháng 5, Mỹ cũng phản đối việc Bắc Kinh đưa tên lửa và thiết bị radar lên 3 đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

Hồi tháng 3, Mỹ điều 1 khu trục hạm của hải quân để tiến hành hoạt động “thực thi tự do hàng hải” gần Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam). Các quan chức Mỹ nói rằng Trung Quốc không giữ đúng lời hứa của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình hồi năm 2015 khi ông nói Bắc Kinh không có ý định quân sự hóa các vùng lãnh thổ tranh chấp.

Phạm Nghĩa

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG