Friday, March 29, 2024

Lý do thực sự khiến Tổng thống Mỹ bất ngờ hủy đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên

Việc Triều Tiên không có phản hồi về công tác chuẩn bị cũng như những tuyên bố thù địch của Bình Nhưỡng nhằm vào Washington được cho là nguyên nhân thực sự dẫn tới tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều của Tổng thống Trump.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm 24/5 nói rằng quyết định mới đây của Tổng thống Trump một phần xuất phát từ việc Triều Tiên không đưa ra phản hồi về công tác chuẩn bị cho sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 12/6.

“Trong nhiều ngày qua, chúng tôi đã cố gắng làm những gì mà tôi và Chủ tịch Kim đã đồng ý là để đội ngũ hai bên cùng nhau bắt tay vào chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. Nhưng chúng tôi không được phản hồi về những yêu cầu đưa ra từ phía họ. Tôi không cho rằng chúng ta đang ở vị trí để tin rằng có thể đi tới một kết quả thành công”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Lý do thực sự khiến Tổng thống Mỹ bất ngờ hủy đàm phán với lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump tuyên bố hủy cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên thông qua bức thư được Nhà Trắng công bố.

Trong thư, ông Trump nói rằng những bình luận tiêu cực của Triều Tiên trong những ngày gần đây là lý do khiến ông cho rằng đây không phải là lúc thích hợp để tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên.

“Dựa trên sự giận dữ mạnh mẽ và thái độ công khai thù địch thể hiện trong tuyên bố mới nhất của phía ông, tôi cảm thấy thời điểm hiện tại không thích hợp để tổ chức cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ lâu”, nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, một quan chức Nhà Trắng cho biết quyết định của ông Trump có thể xuất phát từ những tuyên bố được đưa hôm 24/5 của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. Theo đó, bà Choe lên án Phó Tổng thống Mỹ là “bù nhìn chính trị”, đồng thời dọa sẽ khiến Mỹ phải nếm trải bi kịch không thể tưởng nổi và cảnh báo về một cuộc đối đầu hạt nhân.

Theo một số chuyên gia, cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un bị hủy bỏ không hoàn toàn là một điều bất ngờ ngay cả khi thông báo được ông Trump đưa ra hôm 24/5 có phần đường đột.

CNN bình luận rằng, ngay từ khi Tổng thống Trump chấp nhận lời mời gặp của ông Kim vào tháng 3, hầu hết các quan chức  cấp cao của Mỹ đều cho rằng khả năng 2 nhà lãnh đạo gặp nhau vẫn ít hơn 50%. Niềm tin này càng ít đi trong những tuần qua sau hàng loạt tuyên bố đe dọa hủy hay dời lịch gặp từ cả 2 bên.

Cùng với đó, giới chức Mỹ cũng đang ngày càng hoài nghi về cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên trong khi đây được đánh giá là một trong những vấn đề quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh mà chính quyền Trump nhắm tới.

Song Hy

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG