Friday, March 29, 2024

Bước leo thang trong hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

 
Bước leo thang trong hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Nhiều giáo dân thôn Cồn Sẻ tham gia tụ tập đông người tại trự sở UBND xã Quảng Lộc, TX Ba Đồn, Quảng Bình

Bội ước với thiện chí của chính quyền

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt dự án Quy hoạch chi tiết phân lô đất ở khu vực Cồn Sẻ, thị xã Ba Đồn, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn đã ký hợp đồng số 35/HĐ-QSDĐ ngày 9/4/2018 với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình thuộc Sở Tư pháp để tiến hành các thủ tục tổ chức đấu giá 67 lô đất ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc theo quy định của pháp luật. Ngày 9/4/2018, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 56/QĐ-ĐGTS v/v ban hành quy chế cuộc đấu giá quyền sử dụng đất (sau đây gọi tắt là Quyết định số 56). Theo kế hoạch sáng ngày 7/5/2018, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình và UBND xã Quảng Lộc tiến hành thông báo kết quả bán đấu giá 67 lô đất tại thôn Cồn Sẻ. Kết quả có 7 người dân Cồn Sẻ đấu thành công 20/67 lô đất. Có thể thấy rằng, việc đấu giá được tiến hành đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật.

Bước leo thang trong hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Quyết định số 56/QĐ-ĐGTS

Thế nhưng theo sự chỉ đạo của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, khoảng 9h10’ cùng ngày, Hội đồng mục vụ giáo xứ thông báo trên loa nhà thờ yêu cầu bà con tập trung về giáo xứ để kéo lên UBND xã. Đến 10h 30’ có khoảng 300 giáo dân mang theo trống, nhiều biểu ngữ in trên khổ giấy A4 với nội dung “Khôn lỏi thì đi mà ở một mình”, “Đất Cồn Sẻ người Cồn Sẻ ở”, “Coi đó mà ăn ở cho đàng hoàng”, “Phản bội làng thì phải trả giá”…

Đáng chú ý trong đoàn người kéo đến UBND xã Quảng Lộc có linh mục Nguyễn Xuân Toàn, quản xứ Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc; Chu Thiện Lượng, đối tượng chống đối chính trị ở Nghệ An vào tạm trú tại Nhà thờ giáo xứ Cồn Sẻ… . Trước tình hình trên, chính quyền xã đã mời quần chúng giáo dân vào hội trường UBND xã để đối thoại. Một số giáo dân đưa ra những yêu sách hết sức vô lý như đòi chính quyền phải hạ giá đất, đất Cồn Sẻ người Cồn Sẻ ở… .

Trước khi quyết định mức giá cụ thể của 67 lô đất nói trên, Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Ba Đồn và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình đã nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện điều kiện kinh tế – xã hội của thôn Cồn Sẻ. Có thể thấy rõ rằng, so với mặt bằng chung trên địa bàn thị xã Ba Đồn cũng như trên địa bàn tỉnh, đời sống kinh tế của người dân Cồn Sẻ còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là sau ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển. Mặt khác, thôn Cồn Sẻ tương đối biệt lập so với các làng quê khác, các lô đất này nằm ở ven sông, nền đất không ổn định nên chi phí làm móng sẽ cao. Thấu hiểu những khó khăn mà người dân Cồn Sẻ đang đối mặt, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình đã đưa ra mức giá theo Quyết định số 56 rẻ hơn gấp 3 – 4 lần so với các khu vực trên địa bàn thị xã. Lô thấp nhất giá 172 triệu đồng, lô cao nhất giá 422 triệu đồng. Mức giá này không ngoài mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân Cồn Sẻ có nhu cầu mua đất làm nhà ở, ổn định cuộc sống. Điều đó thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh cũng như thị xã Ba Đồn đối với người dân thôn Cồn Sẻ.

Bước leo thang trong hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Trong khi chính quyền tỏ rõ thiện chí của mình thì linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ ngấm ngầm có những hoạt động chống đối nhằm phục vụ ý đồ riêng. Linh mục Tịnh tìm mọi cách o bế, hăm dọa không cho giáo dân nộp hồ sơ đấu giá đất với mục đích tẩy chay, tiến tới hủy bỏ việc tổ chức đấu giá. Ý đồ của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh là trong trường hợp không có người dân nào nộp hồ sơ đấu giá đất buộc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình phải giảm giá bán hoặc tổ chức giao đất ngang giá khởi điểm không qua đấu giá. Lúc đó linh mục Nguyễn Thanh Tịnh sẽ nhảy vào đầu cơ, thâu tóm toàn bộ 67 lô đất nói trên với giá rẻ rồi bán cho các giáo dân để hưởng chênh lệch nhằm trục lợi, phục vụ cho việc chi tiêu cá nhân. Đồng thời những giáo dân được mua đất lại mang ơn mưa móc của Cha suốt đời. Điều này càng thể hiện sự lọc lõi, khôn ranh và chân tướng của vị chủ chăn tóc xoăn chưa đầy 40 tuổi.

Lộ rõ ý đồ xây dựng “khu tự trị” Cồn Sẻ

Bất bình và không đồng tình với cách hành xử của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã có 7 người thôn Cồn Sẻ nộp hồ sơ để đấu giá 20/67 lô đất. Nhận thấy ý đồ có nguy cơ đổ vỡ, không đạt được mục đích, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh lại tìm cách kích động giáo dân phản đối giá đất, đưa ra các yêu sách và đòi hỏi ngang ngược như chính quyền phải giảm giá đất, đất của Cồn Sẻ chỉ có người Cồn Sẻ ở… . Trong khi đó theo quy định tại khoản 2, Điều 18, Luật đất đai năm 2013 thì “Nhà nước ban hành khung giá đất và quyết định giá đất cụ thể”. Mặt khác bất cứ người dân Việt Nam nào 18 tuổi trở lên, đủ năng lực hành vi dân sự đều có quyền tham gia đấu giá đất, không phân biệt hộ khẩu, địa bàn cư trú. Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh chỉ đạo Hội đồng mục vụ và đám tay chân tìm cách gây áp lực với 7 người dân đã nộp hồ sơ phải rút hồ sơ hoặc từ bỏ việc tham gia đấu giá đất. Nếu 7 hộ này không nghe lời thì trong rao giảng linh mục Nguyễn Thanh Tịnh sẽ tìm cách nói xấu, hạ uy tín, đồng thời chỉ dạo giáo dân cô lập với những hộ không nghe lời.

Không dừng lại ở đó, linh mục Nguyễn Thanh Tịnh còn chỉ đạo Hội đồng mục vụ và đám tay chân rêu rao trên trang fanpgage Truyền thông gx Cồn Sẻ rằng “đất Cồn Sẻ người Cồn Sẻ ở” không nằm ngoài mục đích muốn biến thôn Cồn Sẻ thành thôn 100% là giáo dân có hộ khẩu ở thôn Cồn Sẻ, không để cho bất cứ người dân nào trên địa bàn xã Quảng Lộc hay các địa phương lân cận đến ở. Ý đồ của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh không gì khác là tiến tới xây dựng Cồn Sẻ trở thành “khu tự trị”, làm địa bàn dung dưỡng cho các đối tượng chống đối chính trị trong nước đến gặp gỡ, trao đổi và để dễ bề tiến hành các hoạt động chống đối chính quyền. Điều đó càng cho thấy rõ ý đồ của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh cho lập trạm kiểm soát ở đầu cầu trên đường độc đạo dẫn vào thôn Cồn Sẻ ngày 9/8/2017, chỉ 5 ngày sau khi đối tượng Nguyễn Trung Trực, Chi hội trưởng Chi hội Anh em dân chủ miền Trung bị bắt nhằm theo dõi và kiểm soát người ra vào.

Bước leo thang trong hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh

Lời lẽ kích động trên trang panfage Truyền thông gx Cồn Sẻ

Đất đai thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và chỉ có Nhà nước mà người đại diện ở đây là Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình mới quyết định giá đất của 67 lô ở thôn Cồn Sẻ. Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh không thể đứng trên luật pháp và vĩnh viễn không bao giờ đủ tư cách pháp nhân cũng như điều kiện để đứng ra gây áp lực và can thiệp để chính quyền phục vụ theo ý đồ cá nhân.

Chủ trương đấu giá đất với giá “ưu đãi” của chính quyền thị xã Ba Đồn không nằm ngoài mục đích giúp người dân thôn Cồn Sẻ bớt phần khó khăn để có nơi dựng nhà, dựng cửa từng bước ổn định, xây dựng cuộc sống. Điều đó thể hiện truyền thống tương thân, tương ái tốt đẹp và đạo lý của dân tộc Việt Nam. Đáng lẽ người dân thôn Cồn Sẻ phải đồng lòng, ủng hộ chủ trương đúng đắn và hợp lòng dân của chính quyền thị xã Ba Đồn để góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, tươi đẹp bên dòng sông Gianh. Đáng tiếc chỉ vì sự nhẹ dạ, cả tin, nhiều người dân thôn Cồn Sẻ không hiểu rõ ý đồ mưu hèn, kế bẩn, “mượn gió bẻ măng” của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh đã tham gia hoạt động biểu tình, kéo lên trụ sở phản đối chính quyền trong việc đấu giá đất, gây phức tạp về ANTT.

Hành vi kích động giáo dân phản đối việc tổ chức đấu giá đất của dự án Quy hoạch chi tiết phân lô đất ở khu vực Cồn Sẻ là bước leo thang mới trong hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh cần lật tẩy để lên án và đấu tranh, ngăn chặn.

 Phan Lê

Related Articles

1 COMMENT

  1. Hành vi kích động giáo dân phản đối việc tổ chức đấu giá đất của dự án Quy hoạch chi tiết phân lô đất ở khu vực Cồn Sẻ là bước leo thang mới trong hoạt động chống đối chính quyền của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh cần lật tẩy để lên án và đấu tranh, ngăn chặn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG