Friday, March 29, 2024

Tà đạo “Hội thánh của Đức Chúa trời” đã xuất hiện tại Hà Tĩnh

Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Tĩnh xuất hiện một nhóm người tự xưng là thành viên của cái gọi là “Hội thánh của Đức Chúa trời” (hay còn gọi là Đức Chúa trời Mẹ – Báo CAND đã có loạt bài phản ánh vấn đề này) rủ rê, lôi kéo người dân theo đạo trái pháp luật. Dù chưa được chính quyền cơ sở chấp thuận, nhưng nhóm người này vẫn tổ chức giảng đạo, dùng lời ngon ngọt, dụ dỗ những người nhẹ dạ, cả tin.

Mới đây vào chiều 24-4, gia đình anh Nguyễn Văn Chính (33 tuổi) trú tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã đến nhà chị Nguyễn Thị Hiền (26 tuổi) ở xóm Thọ, xã Thạch Liên, Thạch Hà để tìm chính người vợ thương yêu của mình.

Tại đây các bên đã xảy ra cãi vã, có nhiều hành động quá khích buộc Công an huyện Thạch Hà phải xuống giải quyết, vãn hồi trật tự.

Tà đạo “Hội thánh của Đức Chúa trời” đã xuất hiện tại Hà Tĩnh

Đối tượng hoạt động tuyên truyền “Đức Chúa trời Mẹ” trái pháp luật ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh bị cơ quan chức năng địa phương phát hiện, xử lý.

Theo lời anh Chính, vợ anh là chị Nguyễn Thị Hoan làm nghề in tại thành phố Hà Tĩnh. Đang chí thú làm ăn thì đầu năm nay chị Hoan được Nguyễn Thị Hiền là người làm cùng rủ rê học “Kinh thánh Đức Chúa trời Mẹ”. Về nhà chị Hoan đã có những biểu hiện không bình thường, anh Chính tìm cách phân tích, nhưng chị bỏ ngoài tai.

Đến ngày 25-3-2018 thì chị Hoan bỏ nhà đi theo “Hội thánh của Đức Chúa trời”, để lại 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, “Hội thánh của Đức Chúa trời” xuất hiện lần đầu tiên tại Hà Tĩnh từ tháng 5-2016, bắt nguồn từ một nhóm người ở các tỉnh phía Bắc do Thiều Văn Hoan (32 tuổi), ở Hưng Lợi, Hưng Nguyên, Nghệ An làm trưởng nhóm vào thuê trọ ở nhiều địa điểm khác nhau với vỏ bọc là nhân viên tiếp thị, kinh doanh… để thực hiện hành vi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia tổ chức “Đức Chúa trời Mẹ”.

Ban đầu các đối tượng tiếp xúc, gặp gỡ một số người dân, tuyên truyền về “lễ vượt qua” với nội dung “sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi, ai may mắn sẽ được Đức Chúa trời cứu, ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt, ai muốn được cứu thì đến để làm lễ vượt qua”.

Để thực hiện hành vi tuyên truyền, các đối tượng cóp nhặt, chắp vá một số nội dung trong Kinh thánh và sử dụng các tài liệu không rõ nguồn gốc như “Nguyệt san Êlôhist”, “Bài ca mới”, “Giáo huấn của mẹ”… Những người được tuyên truyền chúng đều ghi lại tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc.

Ai đã tin vào luận điệu của chúng thì đến Sion (nơi tụ tập mọi người để sinh hoạt) để làm lễ, bao gồm “lễ chuộc tội”, “lễ cảm tạ” và “lễ phụng sự”. Những người tham gia đều phải đóng tiền cho nhóm trưởng theo tỉ lệ 1/10 thu nhập, các đối tượng gọi đây là “dâng” cho Đức Chúa trời Mẹ giữ hộ, nhưng mục đích sử dụng vào việc gì thì không ai được phép hỏi.

Tà đạo “Hội thánh của Đức Chúa trời” đã xuất hiện tại Hà Tĩnh

Một buổi hành lễ ở Hải Phòng. Ảnh tl

Mặc dù với những luận điệu hết sức phi lý như vậy nhưng một số người nhẹ dạ, cả tin đã bị lôi kéo, bỏ bê công việc, học tập để chạy theo những điều viển vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có thật, thậm chí có người còn bỏ gia đình đi theo Hội thánh trong một thời gian dài.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhận được nhiều phản ánh, đơn thư của người dân về việc con em họ bị kẻ xấu lôi kéo theo tổ chức này.

Bà Võ Thị Huyền ở Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên có con trai là Nguyễn Hữu Trình bị các đối tượng xấu lôi kéo theo Hội thánh xót xa chia sẻ: “Gia đình tôi theo Thiên chúa giáo, nhưng từ ngày con tôi theo Hội thánh của Đức Chúa trời đã bỏ hết công việc, bỏ gia đình, quay lưng lại với cha ông tổ tiên, không đến nhà thờ mà theo bọn xấu hoạt động lén lút. Từ ngày con tôi vào đó đến nay, gia đình tôi phải chịu cảnh chia lìa tan nát, bản thân tôi là người mẹ vô cùng đau khổ”.

Một số người sau khi nhận thức được bản chất của tổ chức này đã có ý định từ bỏ nhưng các đối tượng vẫn tiếp tục rủ rê, lôi kéo. Điển hình là trường hợp Bùi Thế Anh (lái xe taxi, quê ở Hương Sơn) sau khi tin theo những luận điệu mơ hồ đã cùng hai thành viên khác đi vào Quảng Nam với hi vọng gặp “Đức Chúa trời”, sau khi trở về đã bị Công ty taxi Lam Hồng phạt 7,5 triệu tiền lệnh vì sử dụng xe của công ty và 5 triệu tiền phạt vi phạm giao thông.

Các đối tượng trong Hội thánh khi biết được thông tin đã góp tiền cho Thế Anh nộp phạt hòng lôi kéo Thế Anh quay trở lại Hội thánh.

Ngày 24-11-2016, Công an thành phố Hà Tĩnh phát hiện và xử lý 3 đối tượng khi đang có hành vi ép buộc Thế Anh quay trở lại Hội thánh, đối tượng cầm đầu Thiều Văn Hoan bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính và đẩy đuổi ra khỏi địa bàn.

Để tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng, các đối tượng chuyển sang địa bàn các huyện khác thuê trọ tiếp tục hoạt động, lôi kéo người tham gia. Hai đối tượng là Nguyễn Duy Cường (27 tuổi), quê ở Bắc Ninh cùng vợ là Nguyễn Thị Sen tiếp tục thay Hoan phụ trách nhóm.

Mới đây, vào ngày 3-4-2018, qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 5 đối tượng trong đó có Cường và Sen khi số này đang tuyên truyền về “Hội thánh Đức Chúa trời” tại nhà ông Nguyễn Thừa Tám ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên.

Ông Tám cho biết, gia đình ông có con gái là Nguyễn Thị T. trong thời gian làm việc tại thành phố Hà Tĩnh bị các đối tượng xấu lôi kéo dẫn đến bỏ bê công việc, làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Khi con gái ông nhận ra bản chất của tổ chức này, các đối tượng trên đã đến để tiếp tục tuyên truyền, lôi kéo T. và gia đình nhưng đã bị gia đình ông phản đối và báo cơ quan chức năng.

“Hội thánh của Đức Chúa trời” là một tổ chức, hoạt động có nhiều dấu hiệu mang tính chất mê tín dị đoan, trục lợi cá nhân.

Việc những người theo “Hội thánh Đức Chúa trời” lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận quần chúng nhân dân để tuyên truyền những luận điệu mơ hồ, ảo tưởng không những là hành vi trái pháp luật mà còn đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc, làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tỉnh táo trước những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu để đề cao cảnh giác, không để dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

H.N.L-L.Hồng

Related Articles

1 COMMENT

  1. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, tỉnh táo trước những luận điệu tuyên truyền, lôi kéo của các đối tượng xấu để đề cao cảnh giác, không để dẫn đến những hệ lụy đau lòng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG