Thursday, March 28, 2024

Rắc rối chuyện tiền 'sạch hay bẩn' trong vụ án Châu Thị Thu Nga

HĐXX giải thích tiền Housing Group trả cho công ty là tiền phạm pháp, vì vậy, công ty phải trả lại để bảo đảm quyền bị hại.

Rắc rối chuyện tiền 'sạch hay bẩn' trong vụ án Châu Thị Thu Nga

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa

Ngày 11.4, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group), và đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục với phần xét hỏi.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga lừa đảo chiếm đoạt 377 tỉ đồng của 726 khách hàng mua chung cư B5 Cầu Diễn, thông qua 752 hợp đồng góp vốn. Trừ 28 tỉ đồng đã trả một số khách hàng, bà Nga bị cáo buộc đã sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền còn lại. Bản án cũng buộc 36 công ty đã nhận trước 72 tỉ đồng thông qua 68 hợp đồng kinh tế với Housing Group phải nộp trả vào tài khoản tạm giữ của nhà chức trách. Không đồng ý với phán quyết này, nhiều công ty kháng cáo.

Trả lời HĐXX hôm qua (11.4), đại diện nhiều doanh nghiệp khẳng định họ không chiếm đoạt tiền nên việc phải trả lại theo phán quyết của tòa sơ thẩm là không thể.

Đại diện Công ty Licogi 12 cho biết, trong giai đoạn 2010 – 2011 đã ký 3 hợp đồng thi công dự án của Housing Group trị giá hơn 13 tỉ đồng và mới được thanh toán khoảng 8 tỉ đồng.

“Công ty Licogi 12 không đồng ý hoàn lại khoản tiền hơn 8 tỉ đồng này, Công ty Housing phải hoàn trả lại số tiền còn nợ. Lý do là Licogi đã ký hợp đồng với Housing Group là hoàn toàn hợp pháp và cũng không biết nguồn tiền thanh toán này là từ đâu nên không đồng ý hoàn trả lại tiền”, vị đại diện đơn vị này nói.

Đại diện một công ty tư vấn kiến trúc khác lập luận rằng, tiền thanh toán hợp đồng thi công với Housing Group được thanh toán qua tài khoản ngân hàng, không phải nhận từ bị cáo Nga. Hơn nữa, họ cũng phải thuê bên thứ ba thi công, đã phải trả tiền. Do đó, tòa không thể buộc công ty phải trả lại tiền cho Housing Group.

HĐXX sau đó đã giải thích án sơ thẩm không có chữ nào tuyên hợp đồng giữa các công ty này với Housing Group là bất hợp pháp. Tuy nhiên, tiền Housing Group trả cho công ty là tiền phạm pháp, vì vậy, công ty phải trả lại để bảo đảm quyền bị hại. Tại bản án sơ thẩm đã cho biết các doanh nghiệp có quyền khởi kiện dân sự đối với Housing Group.

Theo Thanhnien

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG