Friday, March 29, 2024

Nguyên nhân “Việt tân” bảo vệ Nguyễn Văn Đài và các thành viên “Hội anh em dân chủ”

Sau khi Nguyễn Văn Đài và 5 thành viên của “Hội anh em dân chủ” là Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Lê Thu Hà nhận bản án nghiêm khắc từ Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, không ít cá nhân, tổ chức bên ngoài đã lên tiếng bảo vệ cho họ, trong đó có lẽ tích cực và điên cuồng nhất là các thành viên của tổ chức khủng bố “Việt tân”?

Nguyên nhân “Việt tân” bảo vệ Nguyễn Văn Đài và các thành viên “Hội anh em dân chủ”

Sau khi đăng tải các “thông cáo”, “tuyên bố”, “bản lên tiếng” của các tổ chức nước ngoài “phản đối” bản án đối với Nguyễn Văn Đài và các thành viên của “Hội anh em dân chủ” như “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng về bản án đối với các nhà hoạt động ôn hòa tại Việt Nam”, “Liên đoàn Thẩm phán Đức lên tiếng về bản án đối với 6 nhà hoạt động”…, trang mạng chính thức của “Việt tân” (Viettan.org) liên tiếp đăng tải các thông tin, bài viết nhằm bênh vực, bảo vệ cho Nguyễn Văn Đài và các đồng phạm.

Những thông tin, bài viết lên án chính quyền, ca ngợi, bênh vực, bảo vệ cho Nguyễn Văn Đài và các thành viên “Hội anh em dân chủ” như “Khi dân chủ là có tội”, “Houston đồng hành cùng Hội anh em dân chủ”, “Lê Thu Hà và những người con gái Bà Triệu”, “Nhân dân Việt Nam còn nợ các anh chị”, “Bản lên tiếng của những người vợ sau phiên tòa”, “Làm gì khi không thể đấu tranh ôn hòa công khai”, “Bản lên tiếng của Việt tân về phiên xử các thành viên Hội anh em dân chủ”, “Thánh lễ cầu nguyện cho các thành viên Hội anh em dân chủ đang bị cầm tù”… tràn ngập trên trang mạng của “Việt tân”.

Nguyên nhân “Việt tân” bảo vệ Nguyễn Văn Đài và các thành viên “Hội anh em dân chủ”

Đọc những thông tin, bài viết này, điều dễ được cảm nhận thấy, đó là những lời lẽ hằn học, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền được những kẻ chủ bút đưa ra, bên cạnh đó là những sự ca ngợi, cổ vũ, khích lệ cho những hành động sai trái, vi phạm pháp luật của Nguyễn Văn Đài và đồng phạm.

Quan sát thấy sự bất thường của “Việt tân” trong việc đưa những thông tin xuyên tạc, vu cáo chính quyền, ca ngợi, cổ vũ cho các thành viên của “Hội anh em dân chủ” những ngày qua, nhiều người thắc mắc rằng, tại sao “Việt tân” lại điên cuồng bảo vệ cho những người này như vậy?

Câu trả lời có lẽ không khó bởi “Hội anh em dân chủ” (được điều hành bởi Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn…) chính là một tổ chức ngoại vi của “Việt tân”, là cánh tay nối dài của “Việt tân” ở Việt Nam hiện nay. Với vẻ bề ngoài, hình thức là do Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển lập ra, nhưng thực chất người điều hành và chỉ đạo toàn bộ hoạt động là tổ chức khủng bố “Việt tân” và trực tiếp là Hà Đông Xuyến (tên gọi khác là Dong Matsuda Suzie Xuyen; sinh 23/9/1965 tại Tp Hồ Chí Minh; là em vợ của Hoàng Cơ Định. Hà Đông Xuyến tham gia tổ chức “Việt tân” từ năm 1997, hiện là “ủy viên trung ương” tổ chức “Việt tân” nhiệm kỳ VII từ năm 2012 đến nay).

Trong cáo trạng, Viện Kiểm sát cũng xác định, bị cáo Nguyễn Văn Đài là đối tượng cầm đầu, đóng vai trò chủ mưu, giữ vị trí Phó Chủ tịch thứ hai của “Hội anh em dân chủ”, trực tiếp xây dựng cương lĩnh hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; tham gia bàn bạc, định hướng cách thức hoạt động, phát triển lực lượng, lôi kéo Lê Thu Hà tham gia “Hội anh em dân chủ”; đào tạo, hướng dẫn các thành viên về cách thức, kinh nghiệm hoạt động; lập dự án và liên hệ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài để vận động ủng hộ, nhận số tiền 71.726 USD và 9.161,31 EUR tài trợ tài chính cho hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; trực tiếp tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ra là vậy, vì là một tổ chức ngoại vi, là tay chân của “Việt tân” ở trong nước nên không khó để lý giải tại sao “Việt tân” lại điên cuồng bảo vệ cho Nguyễn Văn Đài và các thành viên của “Hội anh em dân chủ” như vậy. Thế mới thấy việc Nguyễn Văn Đài và các thành viên của “Hội anh em dân chủ” nhập kho vì tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” là hoàn toàn xứng đáng.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG