Thursday, March 28, 2024

Linh mục Cao Dương Đông lại kích động giáo dân vi phạm pháp luật

Ngày 19/4/2017, trên trang facebook cá nhân có tên “Điểm Martyr Vicent” của linh mục Cao Dương Đông, quản xứ Yên Giang, xã Liên Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình đăng bài viết có nội dung xuyên tạc sự thật, kích động giáo dân vi phạm pháp luật, không phù hợp với vai trò, trách nhiệm của một vị linh mục được giao cho trọng trách chăn dắt con chiên.

Linh mục Cao Dương Đông lại kích động giáo dân vi phạm pháp luật
LM Cao Dương Đông (Ảnh: FB nhân vật)

Tại giáo xứ Yên Giang, xã Liên Trạch, huyện Bố Trạch, ngoài việc hành lễ tại nhà thờ xứ, linh mục Cao Dương Đông thường xuyên tổ chức hành lễ cho giáo dân tại nhà riêng của ông Đinh Xuân Ngọc (thôn Tân Hội, xã Liên Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình vào thứ 2 hàng tuần nhưng không đăng ký với chính quyền địa phương. Việc làm này đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật tín ngưỡng tôn giáo năm 2016: “Trước khi tổ chức cuộc lễ ngoài cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp đã đăng kí, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 3 điều này (UBND huyện). Văn bản đề nghị nêu rõ tên tổ chức đề nghị, tên cuộc lễ, người chủ trì, nội dung, chương trình, thời gian, địa điểm thực hiện, quy mô, thành phần tham dự cuộc lễ”. Mặc dù pháp luật quy định rõ ràng như vậy nhưng linh mục Cao Dương Đông cố tình lờ đi, không thực hiện theo quy định. Do đó, ngày 17/4/2018, UBND xã Liên Trạch đã gửi giấy mời ông Đinh Xuân Ngọc đến trụ sở UBND xã để làm việc liên quan đến vấn đề trên, nội dung chủ yếu là nhắc nhở, hướng dẫn những người có liên quan thực hiện đúng việc đăng ký điểm sinh hoạt tôn giáo theo quy định của pháp luật. Đáng lý ra, khi biết được mình có sai phạm thì bản thân ông Đinh Xuân Ngọc cũng như linh mục Cao Dương Đông phải hợp tác với chính quyền địa phương để giải quyết, nhưng với bản chất coi thường pháp luật, chống đối chính quyền linh mục Cao Dương Đông đã không hướng dẫn con chiên của mình sống tốt đời đẹp đạo mà lại kích động giáo dân làm những việc vi phạm pháp luật.

Mặc dù đang ở New Zealand, nhưng khi nghe giáo dân thông báo việc chính quyền xã mời ông Đinh Xuân Ngọc lên làm việc, linh mục Cao Dương Đông đã “nóng máu” chỉ đạo từ xa. Bài viết trên trang facebook cá nhân “Điểm Martyr Vicent” của linh mục Cao Dương Đông cho thấy bản chất chua ngoa, xuyên tạc sự thật một cách trắng trợn, đổ lỗi cho chính quyền vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo mà không hề thừa nhận việc làm sai trái của mình.

Rõ ràng trong giấy mời, UBND xã Liên Trạch mời ông Đinh Xuân Ngọc đến để thống nhất giải quyết điểm tổ chức sinh hoạt tôn giáo không đúng nơi quy định, nhưng linh mục Đông lại lu loa rằng “mời ông lên để cấm cha dâng lễ nơi vùng đất xứ cha quản”. Đồng thời, linh mục Đông không quên kích động, kêu gọi tất cả những ai đi tham dự thánh lễ thuộc xứ Yên Giang, cùng đi với ông Ngọc sang xã; mượn xe 20 chỗ ngồi, đưa các cụ mù, câm, điếc, què… cùng qua UBND xã; họp Hội đồng mục vụ xứ, họ lại và cùng đi. Đây là ý đồ của linh mục Đông nhằm gây áp lực với chính quyền xã Liên Trạch khi giải quyết vụ việc. Ngoài ra, linh mục Đông không quên kích động giáo dân chuẩn bị sẵn phương tiện để xuống đường gây rối trật tự công cộng. Thật đáng xấu hổ cho một vị linh mục khi chỉ biết xúi bẩy những cụ già bị “mù, câm, điếc, què” đứng ra làm bình phong để che đậy việc làm sai trái nhằm thực hiện ý đồ của mình.

Linh mục Cao Dương Đông lại kích động giáo dân vi phạm pháp luật
Bài vết trên FB “Điểm Martyr Vicent” của Linh mục Cao Dương Đông

Sự kệch cỡm, coi thường chính quyền, cho mình được phép đứng trên pháp luật lên đến đỉnh điểm khi linh mục Đông tuyên bố: “Hãy khẳng định, cha xứ có quyền dâng lễ cho giáo dân mình, những nơi mà Giám mục không cấm”. Linh mục Đông đã quên mất một điều, dù có là ai đi nữa thì ở một Nhà nước pháp quyền, pháp luật luôn luôn phải được thượng tôn. Là giáo dân tốt thì trước hết phải làm tròn trách nhiệm của một công dân.

Sau khi bài viết được đăng tải, nhiều giáo dân thiếu hiểu biết đã vào chia sẻ, bình luận theo hướng tán đồng, cổ súy cho tư tưởng, việc làm sai trái của linh mục Đông. Tuy nhiên, cũng có nhiều người phản đối lại linh mục Đông và các giáo dân mù quáng nghe theo lời xúi giục.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên linh mục Cao Dương Đông có lời lẽ xuyên tạc sự thật và chống đối chính quyền. VNTL đã có nhiều bài viết đề cập đến những hành vi coi thường luật pháp của vị linh mục này.

Xem thêm tại:

http://vietnamthoiluan.com/2017/09/643/mot-vi-linh-muc-com-chua-doi-lua-dan.vntl;

http://vietnamthoiluan.com/2018/01/11277/cao-duong-dong-lai-gio-tro-ban.vntl

Trung Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG