Friday, March 29, 2024

Hội đồng Bảo an sẽ họp kín về tình hình Syria trong ngày 12/4

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiến hành phiên họp kín trong ngày 12/4 để thảo luận về đe dọa hành động quân sự đối với Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải trên Twitter lời cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria.

Hội đồng Bảo an sẽ họp kín về tình hình Syria trong ngày 12/4

Toàn cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Syria tại New York (Mỹ)


Bolivia, một trong 10 nước thành viên Hội đồng Bảo an, đã đề nghị tiến hành cuộc họp này để thảo luận về “sự leo thang những phát biểu gây hấn về Syria và những đe dọa hành động quân sự đơn phương.”

Phát biểu trước các phóng viên tại Liên hợp quốc, Đại sứ Bolivia cho biết: “Liên tục xuất hiện những đe dọa kiểu này, do đó chúng tôi rất quan ngại vì bất kỳ hành động đơn phương nào cũng là sự đe dọa những nguyên tắc và mục đích của hiến chương Liên hợp quốc.”
Phiên họp trên sẽ được tiến hành ngay sau cuộc thảo luận về vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt dự kiến diễn ra vào lúc 10 giờ sáng (giờ New York).
Liên tiếp trong hai ngày 9 và 10/4, Hội đồng Bảo an đã dành nhiều thời gian để thảo luận về tình hình tại Syria trong bối cảnh chính quyền Mỹ đe dọa tấn công trừng phạt Damascus với lý do Chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học để tấn công thị trấn Douma ở khu vực Đông Ghouta hôm 7/4.
Riêng trong ngày 10/4, Hội đồng Bảo an đã tiến hành bỏ phiếu 3 dự thảo nghị quyết liên quan đến cái gọi là vụ tấn công bằng vũ khí hóa học này, song cả 3 dự thảo đều không được thông qua.

Hiện Mỹ đang tham vấn Anh và Pháp về khả năng tiến hành tấn công quân sự để trừng phạt Damascuss.
Trong cuộc trao đổi với Đại sứ Mỹ Nikki Haley sau 3 vòng bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia ngày 10/4 đã đề nghị Mỹ kiềm chế đối với bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Syria, đồng thời cảnh báo rằng hành động như vậy là bất hợp pháp và có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng hơn.
Trong khi đó, Liên hợp quốc ngày 11/4 đã nhấn mạnh sự cần thiết phải sơ tán một cách an toàn dân thường khỏi những khu vực bị bao vây ở Đông Ghouta, Syria, và tầm quan trọng của việc bảo vệ họ.
Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết gần 4.000 người, hơn một nửa là phụ nữ và trẻ em, đã rời khỏi thị trấn Douma hôm 11/4 để tới tỉnh Aleppo.
Trước đó hôm 10/4, một đoàn xe cũng từ Douma, chở 4.395 người, hầu hết là dân thường và một số tay súng, đã tới Aleppo, nơi họ được tạm trú trong những khu trại dành cho người tàn tật.
Người phát ngôn này cũng cho biết từ ngày 9/3 đến nay có khoảng 150.000 người đã rời khỏi khu vực Đông Ghouta hiện do phe đối lập chiếm giữ./.

Theo TTXVN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG