Tuesday, March 19, 2024

Công viên địa chất non nước Cao Bằng được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu

Sau Cao nguyên đá Đồng Văn, Công viên địa chất Non nước Cao Bằng trở thành công viên thứ hai vừa được UNESCO công nhận trở thành Công viên địa chất Toàn cầu.
Tại kỳ họp lần thứ 204 của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) tại Paris, Pháp, Hội đồng chấp hành UNESCO đã thông qua Nghị quyết công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO (CVĐCTC).
Đây là danh hiệu cao quý dành cho một khu vực tự nhiên có ranh giới địa lý – hành chính rõ ràng, chứa đựng một tập hợp các di sản địa chất tầm cỡ quốc tế có giá trị khoa học, giáo dục và thẩm mỹ, cùng các giá trị khác về đa dạng sinh học, khảo cổ, lịch sử, văn hóa xã hội … tất cả cùng được bảo tồn và phát huy giá trị một cách tổng thể. Một CVĐCTC UNESCO cần có diện tích đủ lớn để có tác động đáng kể
vào công cuộc phát triển kinh tế – xã hội bền vững của địa phương.
CVĐCTC UNESCO Non nước Cao Bằng có diện tích hơn 3275 km2, nằm trên địa bàn của 9 huyện gồm: Hà Quảng, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang, Phục Hòa và một phần diện tích các huyện Hòa An, Nguyên Bình và Thạch An của tỉnh Cao Bằng. Đây là nơi sinh sống của hơn 250.000 người thuộc 9 dân tộc ít người.

Công viên địa chất non nước Cao Bằng được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu

Đến nay các nhà khoa học đã phát hiện, đánh giá, đề xuất xếp hạng trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo, với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi hết sức phong phú, đa dạng. Thêm vào đó là rất nhiều kiểu loại di sản địa chất khác như các hóa thạch cổ sinh, ranh giới giữa các phân vị địa chất, đứt gãy, các loại hình khoáng sản … tất cả cùng minh chứng cho lịch sử phát triển địa chất phức tạp, kéo dài đến hơn 500 triệu năm ở vùng đất này.
CVĐCTC Non nước Cao Bằng có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, Quần thể hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… và đặc biệt thác Bản Giốc, một trong bốn thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, đây cũng là một vùng đất có bề dày văn hóa với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt. Đây cũng được coi là một trong những khu vực ở Việt Nam được người tiền sử chiếm cư từ rất sớm, cố đô của một số triều đại phong kiến, và đặc biệt, là cái nôi của cách mạng Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.
Sau khi được UNESCO công nhận, CVĐC Non nước Cao Bằng trở thành CVĐC Toàn cầu UNESCO thứ 2 của Việt Nam (sau Công viên đá Đồng Văn) và thứ 5 của Đông Nam Á

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG