Friday, March 29, 2024

Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ vụ MobiFone mua 95% AVG

Ngày 24.4, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành việc bàn giao hồ sơ dự án MobiFone mua cổ phần AVG tới Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Theo nguồn tin, việc Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện theo quy định khi phát hiện có dấu hiệu hình sự.

Trước đó, quá trình thanh tra dự án MobiFone mua 95 % cổ phần Công ty cổ phần Toàn Cầu (AVG), Thanh tra Chính phủ xác định đã có những dấu hiệu sai phạm của một số tổ chức, cá nhân: “gây thiệt hại về kinh tế rất nghiêm trọng” và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Theo quy định pháp luật, 20 ngày tới kể từ khi nhận được hồ sơ và kiến nghị từ Thanh tra Chính phủ, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ ra một trong những quyết định sau: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trong trường hợp phức tạp, thời hạn xem xét có thể kéo dài lâu hơn nhưng không quá 60 ngày.

Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG.

Theo Thanh tra Chính phủ, thực trạng tài chính, hoạt động kinh doanh của AVG từ khi thành lập đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để mua bán cổ phần là rất khó khăn. Tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cuối tháng 3.2015 là rất xấu, tổng tài sản hơn 3.260 tỉ đồng; nợ phải trả hơn 1.266 tỉ đồng; giá trị còn lại của tài sản cố định khoảng 208,5 tỉ đồng. Từ khi thành lập đến thời điểm thẩm định giá, liên tục lỗ với khoản lỗ luỹ kế đến 31.3.2015 là hơn 1.632 tỉ đồng (bằng 45% vốn điều lệ).

Theo Thanh tra Chính phủ, đã có hàng loạt hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong việc việc lập, trình Dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư của MobiFone, Bộ Thông tin – Truyền thông cùng một số bộ ngành có liên quan.

Trước thời điểm kết luận thanh tra được công bố vài ngày, ngày 12.3, MobiFone và AVG đã thỏa thuận hủy bỏ việc mua bán cổ phần. Theo đó, các cổ đông của AVG sẽ trả lại toàn bộ số tiền bán cổ phần đã được MobiFone thanh toán. MobiFone sẽ hoàn trả các cổ đông số cổ phần và tài sản của AVG mà MobiFone đã nhận chuyển nhượng.

Tại cuộc họp báo Chính phủ hồi đầu tháng 4, Bộ Thông tin –Truyền thông cho biết nhóm cổ đông AVG đã trả lại 2500 tỉ đồng cho MoibFone và cam kết trong vòng 90 ngày sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đã giao dịch.

Theo Thanh niên.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG