Friday, March 29, 2024

BỘ NGOẠI GIAO MỸ TIẾP TỤC CAN THIỆP VÀO CÔNG VIỆC NỘI BỘ CỦA VIỆT NAM

Vào ngày 20/4/2018 vừa qua, Quyền ngoại trưởng John Sullivan đã công bố bản Phúc Trình năm 2017 về thực thi nhân quyền của các nước trên thế giới. Theo đó, ông John Sullivan cho rằng: “Ở Việt Nam, tình trạng tước đoạt sự sống một cách tùy tiện, phi pháp; nạn tra tấn và đối xử tàn ác, phi nhân, hạ thấp phẩm giá con người; vấn đề bắt và giam giữ tùy tiện những tiếng nói đối lập ôn hòa; tình trạng vi phạm một cách có hệ thống trong lĩnh vực tư pháp gồm không cho tiếp cận luật sư, không cho gia đình thăm nuôi; xét xử không công bằng và chóng vánh; chính quyền can thiệp vào quyền riêng tư, gia đình và thư tín; hạn chế các quyền tự do ngôn luận, hội họp, lập hội, quyền đi lại và quyền tự do tôn giáo, gồm các biện pháp như kiểm duyệt báo chí, giới hạn quyền tự do Internet; rồi nạn tham nhũng; bạo lực gia đình; lạm dụng trẻ em; cũng như giới hạn quyền của người lao động trong việc thành lập và tham gia nghiệp đoàn; hiện có hơn 100 người tại Việt Nam bị án tù chỉ vì lý do chính trị hoặc tôn giáo”. Đồng thời, phúc trình cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho các đối tượng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà. Đây là các hành vi can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

BỘ NGOẠI GIAO MỸ TIẾP TỤC CAN THIỆP VÀO CÔNG VIỆC NỘI BỘ CỦA VIỆT NAM

RFA xuyên tạc vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam

Có thể thấy rằng việc Quyền ngoại trưởng John Sullivan kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho các đối tượng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, được quy định cụ thể trong khoản 7, Điều 2 Hiến chương Liên hợp quốc. Trong đó, Hiến chương Liên Hiệp quốc đã quy định cụ thể rằng: “Hiến chương này hoàn toàn không cho phép Liên hợp quốc được can thiệp vào các công việc thực chất thuộc thẩm quyền nội bộ của bất cứ quốc gia nào, không đòi hỏi các thành viên của Liên hợp quốc phải đưa những công việc loại này ra giải quyết theo quy định của Hiến chương…”. Công việc nội bộ của mỗi quốc gia được hiểu là công việc nằm trong thẩm quyền giải quyết của mỗi quốc gia độc lập xuất phát từ chủ quyền của mình, đó là quyền tối thượng của quốc gia trong phạm vi lãnh thổ của mình như: quyền tự do lựa chọn, tự do xây dựng và phát triển chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội phù hợp với nguyện vọng của nhân dân; quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; quyền độc lập trong quan hệ quốc tế như: quyền độc lập thiết lập mối quan hệ với bất kỳ quốc gia nào, quyền tự do tham gia vào các tổ chức quốc tế khu vực và phổ cập. Vì vậy, hành động của ông John Sullivan đã thể hiện cái nhìn chủ quan, không đúng với thực trạng vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, tạo điều kiện cho các đối tượng phản động lợi dụng để chống phá Đảng, Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tư.

Bên cạnh đó, chúng ta đều biết rằng các đối tượng Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà thực chất đều là các đối tượng phản động chống phá chính quyền nhân dân. Trong đó, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã từng tham gia nhiều hội nhóm trái phép như nhóm: “No-U”, “Tuyên bố công dân tự do”, “Mạng lưới blogger Việt Nam”, kích động quần chúng nhân dân tụ tập, biểu tình gây rối an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Nguy hiểm hơn, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn tuyên truyền xuyên tạc sự thật, xuyên tạc lịch sử, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, kích động nhân dân chống lại chính quyền. Điển hình như tập tài liệu “Stop police killing civilians” đã xuyên tạc, vu cáo trắng trợn về lực lượng công an nhân dân Việt Nam, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà đều là thành viên cốt cán của “Hội Anh em dân chủ”. Đây thực chất chính là “cánh tay nối dài”, cơ sở nội địa của tổ chức khủng bố Việt Tân. Trong đó, Đài chính là đối tượng cầm đầu, giữ vị trí quan trọng của “Hội anh em dân chủ”, trực tiếp xây dựng, dự thảo cương lĩnh hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; tham gia bàn bạc, định hướng cách thức hoạt động, phát triển lực lượng, lôi kéo Lê Thu Hà tham gia “Hội anh em dân chủ”; đào tạo, hướng dẫn các thành viên về cách thức, kinh nghiệm hoạt động, phương thức đấu tranh bất bạo động; lập dự án và liên hệ với các tổ chức, cá nhân phản động ở nước ngoài như tổ chức khủng bố Việt Tân để vận động ủng hộ, nhận tiền tài trợ tài chính cho các hoạt động của “Hội anh em dân chủ”; trực tiếp biên soạn, tán phát nhiều bài viết, tài liệu có nội dung tuyên truyền chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Có thể thấy rằng bản Phúc Trình năm 2017 về thực thi nhân quyền của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đã can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của nước ta, ảnh hưởng đến uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế. Vì vậy, chúng ta cần nhìn nhận vấn đề trên một cách khách quan, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng để chống phá chính quyền nhân dân, gây mất an ninh trật tự.

Loa phường.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG