Friday, March 29, 2024

Thực hư GP Vinh tuyên chiến với chính quyền thông qua hệ thông Ban công lý & hòa bình?

Một bài phân tích về cái gọi là Ban Công lý & hòa bình tại Giáo phận Vinh của Mõ làng, VNTL xin trích dẫn nguyên văn:

Lâu nay, Mõ có nghe thông tin Giáo phận Vinh của Giám mục Nguyễn Thái Hợp là Giáo phận duy nhất có Ban công lý & hòa bình cấp Giáo phận. Nhưng không ngờ rằng, ngoài cấp giáo phận ra, Giáo phận này còn hình thành Ban công lý & hòa bình dưới tên gọi “Tiểu ban” đến tận cấp Giáo xứ.

Về mục đích của “Ủy ban”, “Ban” và “tiểu ban” này thì theo lẽ thường không cần phải giải thích gì thêm. Bởi cái tên của nó đã phản ánh tất cả. Ban Công lý & hòa bình thì đương nhiên phải đấu tranh cho công lý & hòa bình.
Tuy nhiên, tìm hiểu ra thì mới hay, với: “Được biết những liên quan hoạt động phản đối của “Tiểu ban công lý & hòa bình” có sự tham gia những kẻ đã từng bị pháp luật xét xử tội danh: Tuyên truyền chống nhà nước; hoạt động lật đổ chính quyền và một số phản động. Hiện số này đang tích cực tham gia, đạo diễn “Tiểu ban công lý và hòa bình” và một số linh mục xấu thực hiện nhiều hoạt động xấu lợi dụng sự việc xã hội hóa, đóng góp phí, quỹ không ngoài mục đích xuyên tạc, bịa đặt bôi nhọ hình ảnh chính quyền; gây mất ổn định về an ninh trật tự” (Theo FB Mã Ngọc).

Thực hư GP Vinh tuyên chiến với chính quyền thông qua hệ thông Ban công lý & hòa bình?

Thông báo đưa Ban công lý & hòa bình xuống cấp giáo xứ (Nguồn: GP Vinh).

Thì không hiểu công lý, hòa bình sẽ hiện diện bằng cách nào và có xứng đáng với danh xưng này không? Hay điều nó hướng tới chỉ rặt những thứ tiêu cực và mục đích là nắm bắt các sơ hở, thiếu sót của chính quyền để công kích, bôi nhọ? Là đối chọi, đối trọng với chính quyền????

Câu chuyện mới đây xảy ra tại Giáo xứ Đăng Cao, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, Nghệ An cho thấy, Ban công lý & hòa bình và cấp thấp hơn là tiểu ban chỉ là cánh tay nối dài của đám cực đoan, chống đối trong chính đạo CÔng giáo tại Giáo phận Vinh mà thôi.
Ai đời, chính Tiểu ban này chứ không phải là một thế lực nào khác lại “dưới sự chỉ đạo của Linh mục Đinh Văn Minh đã nhiều lần kéo đông đảo phụ huynh học sinh lên gây sức ép với nhà trường; đến từng tận nhà phụ huynh học sinh để đề nghị không cho con em đến trường để phản đối; gây sức ép đối với quyết định thu tiền học thêm 2 buổi/ngày. Được biết đến nay các em học sinh dù rất muốn đi học nhưng vẫn không được đến trường và câu hỏi đặt ra là liệu Giáo hội Vinh thông qua hệ thống tiểu ban công lý & hòa bình có đang ngăn cấm các em học sinh đến trường? Ngăn cản quyền lợi được học tập của các em?” (Theo Trang Thường Dân).

Công lý & hòa bình không đối trọng với quyền được đi học của các em? Quyền được đi học được pháp luật bảo hộ? Vậy tại sao một tiểu ban nghe rất hoành tráng lại ngăn cản những thứ quyền được bảo hộ, công nhận và cần tạo điều kiện?
Giáo hội muốn phát triển thì nhất quyết phải có một thế hệ kế cận có học thức, bản lĩnh và tinh thông nhiều chuyện. Nhưng xem ra nhân danh công lý & hòa bình, tổ chức được TGM GP Vinh đứng ra thành lập này đang làm điều ngược lại! Và đó là lí do khiến tiểu ban này bị lên án và công kích trong mấy ngày lại nay.
Và tin chắc rằng với cách duy trì “ban”, Tiểu ban công lý & hòa bình kiểu này thì không riêng gì chính quyền mà bất cứ ai đều có quyền nghĩ rằng: Giáo phận Vinh đang tạo ra một lực lượng để đối trọng lại chính quyền, và sâu xa hơn là chống lại, lật đổ chính quyền? Cho nên nếu có sự biệt đãi và đối xử nào đó thì cũng hết sức dễ hiểu! Muốn mình an nhiên thì đừng động đến người khác. Thế thôi!

Theo Mõ làng.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG