Friday, March 29, 2024

Dự kiến kỳ họp thứ 5 QH khóa VIX, Bộ trưởng chỉ trả lời 1 câu hỏi trong thời gian 3 phút

Theo thông tin từ Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến kỳ họp thứ 5 tới đây chỉ diễn ra trong 19 ngày, từ 21-5 đến 14-6. Phần chất vấn sẽ thay đổi về thời gian hỏi và trả lời.

Dự kiến kỳ họp thứ 5 QH khóa VIX, Bộ trưởng chỉ trả lời 1 câu hỏi trong thời gian 3 phút

Sáng 17-4, trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ĐB đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của QH khóa XIV.

Theo thông tin dự kiến nội dung kỳ họp, tại kỳ họp thứ 5 tới đây, QH sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, cho ý kiến lần đầu về 9 dự án luật và một số báo cáo về kết quả giám sát chuyên đề.

Bốn dự án luật xin rút khỏi dự kiến chương trình để hoàn thiện là dự Luật Hành chính công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường và Luật Dân số.

Tổng thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc  đề nghị Ủy ban Thường vụ QH báo cáo QH để kỳ họp thứ 5 này áp dụng thí điểm một số cải tiến trong hoạt động chất vấn. Cụ thể, ĐB hỏi không quá một phút, Bộ trưởng trả lời không quá ba phút. Cách thức này đã được áp dụng tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ QH vừa qua.

Cùng với việc đổi mới về thời gian hỏi và trả lời trong phiên chất vấn, Tổng thư ký QH cũng đề nghị tăng cường hơn nữa việc phát trực tiếp các nội dung của kỳ họp trên kênh Truyền hình QH và phát thanh, truyền hình trực tiếp một số nội dung về: giám sát chuyên đề; Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi; quyết toán ngân sách nhà nước (kết hợp thảo luận cùng kinh tế-xã hội và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí).

Đồng tình với đề nghị của Tổng thư ký Quốc hội, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc cải tiến chất vấn và trả lời chất vấn là rất tốt. Tuy nhiên, Chủ tịch QH đưa thêm ý kiến: Bộ trưởng trả lời không quá ba phút mỗi câu, nhưng sẽ gộp ba câu hỏi để Bộ trưởng trả lời một lần cho bớt căng thẳng.

Bà Ngân mong muốn mọi người chia sẻ áp lực với các vị bộ trưởng khi phải trả lời trước 500 ĐBQH, trước hàng triệu cử tri và hàng trăm nhà báo.

Góp ý về kỳ họp tới, Chủ tịch QH cũng có ý kiến cần  giảm thời gian thảo luận tại tổ để tăng thời gian thảo luận tại hội trường./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG