Friday, March 29, 2024

Nguyễn Văn Túc hầu tòa và nỗi buồn của phong trào dân chủ

Theo thông tin được biết ngày 10/4/2018 , Nguyễn Văn Túc – một thành viên của phong trào dân chủ lại tiếp tục hầu tòa về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo quy định tại Điều 79 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009. Nguyễn Văn Túc sinh năm 1964, quê quán tại thôn Cổ Dũng l Đông La, Đông Hưng, Thái Bình. Năm 2008, Nguyễn Văn Túc cùng 5 đồng phạm khác bị kết án về Tội tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 88 Bộ luật hình sự. Trong vụ án này, Túc bị tuyên phạt 4 năm tù giam 3 năm quản chế.

Nguyễn Văn Túc hầu tòa và nỗi buồn của phong trào dân chủ

Năm 2012, khi mãn hạn tù, không những không ăn năn hối cải mà Nguyễn Văn Túc tiếp tục câu kết với thanh viên của tổ chức khủng bố Việt Tân nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân. Với các hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự, ngày 01/9/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Túc với tội danh nêu trên.

Về hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Túc có lẽ không có gì phải bàn cãi nhiều. Tuy nhiên, điều đáng nói là Nguyễn Văn Túc bị đưa ra xét xử vào thời điểm này làm cho không khí u ám của phong trào dân chủ lại càng trở nên xám xịt.

Trong bầu không khí bi thương hiện hữu của phong trào dân chủ là lần lượt các nhà dân chủ trong năm qua đều bị bắt, điều tra và xử lý. Sự thiếu hụt về lực lượng có thể nói đến mức khủng hoảng trầm trọng. Các nhà dân chủ lần lượt đón nhận với các mức án có thể nói là xa nhà dài hạn như: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh 10 năm, Trần Thị Nga 9 năm, Trần Anh Kim 13 năm…Trước phiên tòa Nguyễn Văn Túc diễn ra một tuần, ngày 5/4/2018, thì Nguyễn Văn Đài cùng 5 đồng phạm của Hội anh em dân chủ (một lực lượng cốt cán của phong trào dân chủ) cũng đã bị đưa ra xét xử. Tổng cộng mức án của các bị cáo trong vụ án này lên đến 66 năm tù giam và 17 năm quản chế.

Vụ án của Nguyễn Văn Túc sắp tới thì mức án có lẽ cũng không thể thấp hơn được vì tội phạm mà Nguyễn Văn Túc thực hiện thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, Túc lại chưa được xóa án tích mà tái phạm. Điều này càng làm cho nỗi u buồn của phong trào dân chủ lên cao.

Với các mức án đối với các thành phần dân chủ nêu trên và lần này đến lượt Nguyễn Văn Túc thì không chỉ là sự hao hụt về lực lượng mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của những kẻ trong phong trào chưa bị xử lý. Nó khiến cho nhiều thành phần dân chủ sẽ phải “rụt cổ” nấp mình không giam ngo ngoe hoạt động trong thời điểm này. Càng có lý hơn về sự khủng hoảng niềm tin vào hoạt động chống phá của các thành phần dân chủ khi tận mắt chứng kiến đồng đẳng của mình bị tuyên mức án với thời gian ngồi tù dài đằng đẵng.

Vì vậy, có thể thấy, việc Nguyễn Văn Túc hầu tòa lần này lại mang đến một nỗi buồn u uất bao trùm lên phong trào dân chủ.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG