Friday, March 29, 2024

Mỹ chỉ định công tố viên giám sát điều tra bê bối email của bà Hillary Clinton

Ông John Lausch, công tố viên tại thành phố Chicago, có nhiệm vụ giám sát việc soạn thảo các báo cáo liên quan đến cuộc điều tra của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) về việc bà Hilary Clinton sử dụng thư điện tử (email) cá nhân trong thời gian còn là Ngoại trưởng Mỹ.

Mỹ chỉ định công tố viên giám sát điều tra bê bối email của bà Hillary Clinton

Bà Hillary Clinton trong một sự kiện ở New York ngày 20/4/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ, bà Sarah Isgur Flores, ngày 8/4 cho hay Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Sessions và Giám đốc FBI Christopher Wray đã yêu cầu ông John Lausch giám sát quá trình Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ soạn thảo báo cáo liên quan đến cuộc điều tra trên nhằm đảm bảo quá trình này diễn ra trong “lộ trình phù hợp và tuân thủ nguyên tắc và pháp luật”. Ủy ban này hiện đang tìm kiếm các hồ sơ mà Văn phòng Tư pháp của Tổng thanh tra Mỹ đã xem xét liên quan đến cuộc điều tra việc bà Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân trong thời gian đảm nhận cương vụ Ngoại trưởng Mỹ.
Hồi tháng trước, FBI cho hay mỗi ngày có 54 nhân viên điều tra, chia làm 2 nhóm, tham gia rà soát các tài liệu. Bộ Tư pháp cũng cho hay FBI đang soạn thảo tài liệu gồm 3.600 trang theo yêu cầu của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ liên quan đến cuộc điều tra trên. Trước đó, trong tuyên bố đăng tải trên tài khoản Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phàn nàn về việc Bộ Tư pháp Mỹ và FBI “thụ động” trước tiến trình soạn thảo báo cáo của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ liên quan đến vụ bê bối trên. Ông đồng thời bày tỏ nghi ngại về sự chậm trễ này.
Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã mở điều tra về các cáo buộc mang tính chính trị của Tổng thống Trump, trong đó có cuộc điều tra của FBI liên quan đến việc bà Clinton sử dụng thư điện tử cá nhân trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ.

Vụ bê bối này từng là tâm điểm của các cuộc khẩu chiến giữa bà Hilary Clinton và ông Donald Trump khi còn là ứng cử viên đảng Dân chủ và Cộng hòa trong suốt cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Hồi tháng 3/2015, bà Clinton thừa nhận trong 4 năm đảm nhận cương vị Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013), bà đã trao đổi khoảng 60.000 thư điện tử từ địa chỉ thư điện tử cá nhân, một nửa trong số này là thư có nội dung cá nhân và đã xóa.
Tháng 9/2015, bà đã chính thức lên tiếng xin lỗi và thừa nhận đã mắc “sai lầm” khi sử dụng địa chỉ thư điện tử cá nhân để xử lý công việc thay vì địa chỉ thư điện tử chính thức do chính phủ cấp, đồng thời cam kết sẽ “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về việc này. 11 ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, FBI tuyên bố mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Hillary Clinton, hành động mà cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ cho là đã làm thay đổi cuộc đua vào Nhà Trắng giữa bà và ông Trump.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG