Thursday, March 28, 2024

Lãnh đạo Nha Trang bất ngờ với hình ảnh TP giống 'phố Tàu, nước Nga'

Việc kiểm tra buông lỏng

Vị phó chủ tịch thành phố biển thừa nhận có một thời gian bỏ bê, lơ là việc kiểm tra nên sai phạm ngày càng nghiêm trọng. “Tôi đã yêu cầu phòng văn hóa kiểm tra lại thông tin báo nêu. Lập tức lập kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát. Lần này kiên quyết, chứ để tình trạng như vậy không ổn”, ông Khánh cương quyết.

Cũng theo ông Khánh, một trong những nguyên nhân để xảy ra sai phạm tràn lan lâu nay là khách Trung Quốc đến Nha Trang rất nhiều, nhu cầu kinh doanh cũng vì thế tăng lên. Phần nữa do công tác kiểm tra buông lỏng, không cương quyết.

“Chủ trương của thành phố khi thấy sai sẽ nhắc nhở, yêu cầu họ khắc phục. Khi tái kiểm tra mà họ không khắc phục thì mình mới xử phạt, chứ phạt ngay thì căng quá”, ông Khánh nói và khẳng định lần này sẽ làm đến nơi đến chốn, chứ không phải làm cho có.

Chấn chỉnh tour 0 đồng

Một thực tế mà các cấp chính quyền ở Khánh Hòa thừa nhận là khách Trung Quốc ồ ạt sang đã kéo theo nhiều nỗi lo về quản lý, chất lượng dịch vụ.

Tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp phục vụ du lịch, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi đón khách Trung Quốc mà tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức, ông Lâm Duy Anh Cường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, nói thẳng lượng khách Trung Quốc tăng trưởng ở tỉnh này đã đến mức báo động vì quá tải dịch vụ, cơ sở lưu trú.

“Các tour giá rẻ, tour 0 đồng đang gây ảnh hưởng đến uy tín ngành du lịch. Doanh thu thực tế địa phương cũng không được hưởng vì các tour này khép kín”, ông Cường nói.

Còn theo chủ các khách sạn ở Nha Trang, khách Trung Quốc quá đông, công suất phòng từ 3-5 sao luôn đạt cao nhưng giá phòng lại đi xuống.

“Khách sạn 5 sao từ năm 2013 có giá trung bình khoảng 220 USD/phòng, đến năm 2017 chỉ còn 110 USD, giảm gần 50%. Giá giảm kéo theo chất lượng dịch vụ giảm”, ông Lê Văn Sơn, Tổng quản lý khách sạn Liberty Central Nha Trang nói.

Không hưởng lợi từ khách tour 0 đồng

Trong khi đó, một số hộ kinh doanh ở TP Nha Trang họ cho rằng khách Trung Quốc chỉ mua sắm ở những điểm nằm trong chuỗi tour 0 đồng, chứ không mua bên ngoài.

“Họ sang đây ở khách sạn được đã thuê trọn gói từ 6 tháng đến một năm. Hàng hóa thì mua ở những địa điểm mà chỉ dành cho khách Trung Quốc. Người kinh doanh như chúng tôi hoàn toàn không hưởng lợi gì từ số khách này”, bà Nguyễn Thị Hường, chủ cửa hàng bán hải sản trên đường Hoàng Diệu bày tỏ.

Theo tìm hiểu, hiện chuỗi nhà hàng, điểm kinh doanh chuyên phục vụ khách Trung Quốc tập trung nhiều ở các phường, xã ngoại thành TP Nha Trang như, Phước Đồng, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Thạnh….

Ông Đặng Lợi, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang), cho biết phường nắm được trên địa bàn có 10 cửa hàng chuyên bán cho người Trung Quốc. Những nơi này mỗi ngày có hàng trăm người được xe khách loại lớn chở đến.

“Xã cũng đã kiểm tra, phát hiện có 3 cơ sở sai phạm trong hoạt động kinh doanh và đã đình chỉ. 7 cửa hàng còn lại đang hoạt động bình thường”, ông Lợi nói.

Người nước ngoài đến Nha Trang ‘làm chui’?

Ông Nguyễn Văn Danh, Giám đốc Sở LĐTB-XH tỉnh Khánh Hòa, cho rằng hiện có rất nhiều người nước ngoài đang tạm trú tại địa phương và nghi vấn làm việc “chui”.

“Để xử lý các trường hợp trên, một sở không thể làm được mà phải là cơ quan công an, chính quyền địa phương. Còn chiếu theo quy định, sở muốn kiểm tra phải có kế hoạch và báo trước 3 ngày. Khi đến kiểm tra thì đúng hết, đầy đủ hết. Nếu có lao động ‘chui’ thì họ cũng trốn hết chứ còn đâu nữa…”, ông Danh trần tình.

Trước thực trạng trên, ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, yêu cầu các cơ quan chức năng, cùng các doanh nghiệp trong tỉnh phải chấn chỉnh ngay tour 0 đồng.

“Đây là một loại hình cạnh tranh không bình đẳng, lách luật, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh du lịch Việt Nam”, ông Quang nói.

Theo Zing.vn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG