Friday, March 29, 2024

Trung Quốc: Chiến tranh thương mại sẽ chỉ mang lại “thảm họa”

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Zhong Shan hôm nay (11/3) cho biết, bất kỳ cuộc chiến tranh thương mại nào cũng sẽ chỉ mang lại thảm họa cho Trung Quốc, Mỹ và bất kỳ phần còn lại nào của thế giới.
Trung Quốc: Chiến tranh thương mại sẽ chỉ mang lại “thảm họa”
Chính sách thuế với nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ vấp phải phản ứng mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới và của chính doanh nghiệp Mỹ.
Phát biểu bên lề phiên họp Quốc hội hàng năm của Trung Quốc, ông Zhong Shan khẳng định, nước này không muốn một cuộc chiến tranh thương mại và sẽ không tự khởi xướng cuộc chiến này.
Trước đó, ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh công bố áp đặt mức thuế nhập khẩu mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm.
Dưới áp lực của các đồng minh Mỹ như Liên minh châu Âu, Australia và Nhật Bản, chính quyền Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành đối thoại về quyền miễn trừ trong chính sách áp thuế suất mới này cho các đồng minh của mình vào tuần tới. Tuy nhiên, hiện Trung Quốc vẫn là một trong những “đích nhắm” chính của chính sách thuế mới mà Mỹ mới đưa ra đối với các mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.
Trước đó, Trung Quốc từng nhiều lần phản đối việc Mỹ áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, khi cho rằng động thái này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho môi trường thương mại quốc tế. Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ “lạm dụng” các quan ngại về an ninh quốc gia như một lý do để thực hiện các biện pháp áp thuế này sẽ dẫn đến một “cuộc tấn công nghiêm trọng nhằm vào trật tự thương mại quốc tế thông thường”.
Về phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng khẳng định, việc Mỹ lựa chọn cuộc chiến thương mại là một giải pháp sai lầm và chỉ gây thiệt hại cho tất cả các bên, đồng thời cho biết Bắc Kinh chắc chắn sẽ có phản ứng cần thiết và phù hợp./.
Theo vov

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG