Thursday, March 28, 2024

Linh mục Dương Sỹ Nho – Quỷ Sa tăng giữa lòng di sản

Nằm bên cạnh sông Son, giữa khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng dưới sự cai quản của linh mục Nguyễn Văn Hảo lâu nay giáo xứ Hà Lời, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình yên bình như bao giáo xứ khác. Thế nhưng từ tháng 1/2018, khi linh mục Dương Sĩ Nho được Tòa Giám mục Giáo phận Vinh thuyên chuyển về làm quản xứ thì giáo xứ Hà Lời bắt đầu dậy sóng với những hoạt động vi phạm pháp luật, chống đối chính quyền. Tìm hiểu ra mới biết, linh mục Dương Sỹ Nho đã có một quá khứ đầy tai tiếng ở giáo xứ Tân Hội, Hương Khê, Hà Tĩnh trong thời gian làm chánh xứ.

Kỳ 1: Bộ sưu tập thành tích bất hảo trong quá khứ

Linh mục Dương Sỹ Nho - Quỷ Sa tăng giữa lòng di sản

Giáo xứ Hà Lời

Dương Sỹ Nho sinh năm 1974, ở xã Sơn Giang, Hương Sơn, Hà Tĩnh. Cha mẹ Nho đều là người làm thợ máy may, trước đây anh em Nho đều là những công dân tốt. Thời học tại Đại học Vinh, Nho ăn chơi sa đọa, bồ bịch, lô đề dẫn đến nợ nần phải đi vay bạn bè nhiều nơi để cầm cố qua ngày. May mà bố mẹ tiếc công lao mười mấy năm đèn sách nên phải còng lưng chạy vạy, xoay xở đủ đường để giải quyết xong món nợ cho y có tấm bằng làm “giấy thông hành” vào đời. Tốt nghiệp Đại học Vinh, thay vì xin việc để kiếm sống Nho có ý đồ tham gia Đại chủng viện Vinh Thanh.

Bộc lộ tư tưởng cực đoan từ trong trứng nước

Mãn khóa tu hành tại Giáo phận Vinh, Nho được phong Phó tế. Năm 2013, Dương Sỹ Nho được Giám mục Nguyễn Thái Hợp phong linh mục vào phụng sự tại giáo xứ Tân Hội. Ngay từ khi được nhận linh mục, giám mục Nguyễn Thái Hợp đã có bài viết ca ngợi Nho như những thánh tử đạo của Việt Nam để viết tiếp những trang sử của người Công giáo bị kết án chống Nhà nước qua các thời kỳ.

Linh mục Dương Sỹ Nho - Quỷ Sa tăng giữa lòng di sản

Vừa về giáo xứ Tân Hội, linh mục Nho đã họp Ban hành giáo của giáo xứ và giáo dân yêu cầu giáo dân ai là đảng viên thì phải ra khỏi đảng, ai treo ảnh Bác Hồ thì phải gỡ bỏ, xé bỏ. Có lần linh mục Nho vào một hộ gia đình

công giáo yêu nước có công với cách mạng đòi xé ảnh Bác Hồ đã bị giáo dân dùng dao đuổi đánh. Chưa dừng lại ở đó, Nho còn yêu cầu những người đảng viên gốc giáo và giáo dân không được treo cờ Tổ quốc, không tham gia các sự kiện chính trị tại địa phương…

Để có tiền phục vụ cho việc hưởng thụ cá nhân, Dương Sĩ Nho bắt các hộ dân phải đóng từ 5-10 triệu đồng/năm để nhà thờ xứ lo tiền lễ các loại, tiền nuôi cha xứ, tiền điện nước, cơm gạo….thậm chí mua cả xe ô tô phục vụ Nho đi lại. Nghèo như gia đình Nho và các hộ giáo dân ở Hương Trạch mà Nho vẫn vắt từng đồng cho bằng được từ mồ hôi, nước mắt của người dân cày để hưởng lạc thú. Khi chán xe cũ Nho muốn mua xe mới nhưng sợ giáo dân phản ứng, không đồng tình nên trong một lần ra Vũ Quang, Nho tự tay “đạo diễn” vụ tai nạn giao thông bằng cách đâm vào gốc cây để cho xe hỏng. Qua đó có thể thấy được bản chất cực đoan, chống đối chính quyền và hành vi vô liêm sỉ của linh mục Dương Sỹ Nho được nhen nhóm từ trong trứng nước, dần bộc lộ trong thời gian làm quản xứ Tân Hội.

Vi phạm pháp luật, bất hợp tác với chính quyền

Nói đến cái tài cướp đất có lẽ không ai lạ gì thủ đoạn của linh mục Dương Sỹ Nho. Linh mục Nho đã huy động Ban hành giáo, giáo dân cướp trắng 30.000m2 đất tại giáo họ Lộc Giang. Khi vụ việc bị bại lộ, chính quyền vào cuộc, linh mục Nho bị lập biên bản xử phạt cảnh cáo vì vi phạm Luật đất đai. Tiếp đó, linh mục Nho còn khoanh đất nhà thờ giáo họ Phú Lễ, cắm đèn sao trên ngọn núi linh thiêng của đất Hương Trạch để thể hiện ý thức chống phá và thái độ thách thức chính quyền. Nhiều lần chính quyền địa phương mời làm việc, giao lưu các sự kiện kể cả mời ăn uống ngày lễ, tết để gặp gỡ, đối thoại nhằm tạo mối quan hệ gắn bó lâu dài. Ấy vậy mà linh mục Nho chẳng hề quan tâm, thậm chí còn lấy cớ để nói xấu ngay trong nhà thờ.

Khoảng thời gian 19h30 ngày 10/11/2016 tại xóm Tân Thành, linh mục Nho đã chỉ đạo một số tay chân trong giáo xứ tiến hành đánh anh Nguyễn Văn T. tại xóm Tân Dừa. Linh mục Nho đã xông thẳng vào nhà và túm tóc đạp vào đầu, dùng gậy đánh anh T., đánh mạnh đến mức gãy cả gậy. Đây là chiếc gậy mà linh mục Nho dùng để đánh những giáo dân nào hay đi lễ muộn. Linh mục Nho còn lấy khúc gỗ dài đánh liên tiếp vào mặt, lưng anh T., chỉ vì người con gái của anh T. chưa kịp đưa cơm cho người nhà, làm cho anh T. bị thương nặng phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Trong đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2021 vừa qua, trong rao giảng linh mục Dương Sỹ Nho cấm người dân không được đi bầu cử. Chính linh mục Nho đã từ chối nhận thẻ cử tri, không đi bầu cử mà ngồi ăn uống xa hoa trong nhà thờ xứ. Điều này hoàn toàn trái ngược với những lời lẽ thốt ra từ miệng lưỡi của vị linh mục này. Trong giảng giải trên nhà thờ, linh mục Nho kêu gọi Đảng, Nhà nước Việt Nam cần tôn trọng nhân quyền, nhưng khi tham gia bầu cử là thể hiện quyền công dân, đây là quyền căn bản nhất để góp phần xây dựng đất nước thì vị linh mục khả kính này lại từ chối. Như vậy, linh mục Nho đã tự tước đoạt quyền công dân của mình, điều này chỉ làm y mất điểm trong mắt giáo dân mà thôi. Bản thân không đi bầu cử đã đành, linh mục Nho còn kích động giáo dân không đi bầu cử, rõ ràng đây là hành vi vi hiến. Ngoài ra, linh mục Nho còn in băng rôn có nội dung xấu treo tại cổng nhà thờ xứ Tân Hội, nào là đòi cá sạch, nước sạch, Cha Hợp oan này nọ thế kia trong những ngày trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử. Nhưng người dân Hương Trạch rất tỉnh táo không nghe xúi giục của linh mục Nho. Kết quả có 99,94% cử tri đi bầu, một kết quả quá hoàn hảo thể hiện ý thức, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ công dân cũng như tình cảm, sự đoàn kết giữa giáo dân và chính quyền. Bản thân linh mục Nho không đi bầu chỉ là một hạt cát nhỏ chăng ảnh hưởng gì đến kết quả bầu cử. Nếu có thiếu lá phiếu của linh mục Nho cũng chẳng giúp ích gì và không thể đảo lộn kết quả bầu cử. Có khi vị linh mục này còn viết vẽ bậy vào phiếu và trở thành phiếu bất hợp lệ, gây thêm phiền toái cho tổ kiểm phiếu mà thôi.

Quan hệ mật thiết với các tổ chức phản động

Sau sự cố ô nhiễm biển các tỉnh miền Trung, nhiều đối tượng thuộc các tổ chức phản động trong và ngoài nước tràn vào các tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố, trong đó có Hà Tĩnh để kích động nhân dân tuần hành, biểu tình phản đối và đòi đuổi Công ty Formosa, gây phức tạp tình hình ANTT. Cơ quan Công an đã bắt tạm giữ hai đối tượng là Chu Mạnh Sơn, Trương Minh Tam. Qua đấu tranh, Chu Mạnh Sơn khai y là người Nghệ An, thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân, có quan hệ với linh mục Dương Sỹ Nho. Sơn còn khai nhiều lần lên gặp linh mục Nho để kích động giáo dân chống Nhà nước, gây mất ổn định tình hình tại địa bàn.

Linh mục Dương Sỹ Nho - Quỷ Sa tăng giữa lòng di sản
Linh mục Dương Sỹ Nho - Quỷ Sa tăng giữa lòng di sản
 
Linh mục Dương Sỹ Nho - Quỷ Sa tăng giữa lòng di sản

Những bằng chứng chứng minh linh mục Dương Sỹ Nho bắt tay với các tổ chức phản động trong và ngoài nước

Lợi dụng hoạt động cứu trợ giúp đỡ nhân dân bị sự cố ô nhiễm môi trường biển, lụt bão, một loạt đối tượng như Nguyễn Lân Thắng, Lê Dũng Vova, Mai Phương Thảo, Ngô Quang Kiệt, Đặng Hữu Nam, Hoàng Đức Oanh, Lê Xuân Lộc…. và rất nhiều tổ chức phản động khác đã tìm về giáo xứ Tân Hội bắt tay với linh mục Nho. Linh mục Nho đã nhận rất nhiều tiền của các nhóm này và hầu hết tiền đều do các tổ chức phản động hỗ trợ để phục vụ các hoạt động chống đối chính quyền.

 Kỳ 2: Tái diễn những vi phạm trong quá khứ ở giáo xứ Hà Lời

 Thành An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG