Friday, March 29, 2024

Đang lên phương án tính thuế thu nhập cho cầu thủ U23 Việt Nam

Tổng cục Thuế đang thẩm định từng khoản thưởng, tặng của các đơn vị cho cầu thủ U23 Việt Nam để xác định nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân.

Tại buổi họp báo chuyên đề về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân năm 2017 vừa diễn ra tại Tổng cục Thuế, một trong những nội dung được báo chí quan tâm là số tiền thuế các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2018 phải nộp sau khi đã nhận hàng chục tỉ đồng tiền thưởng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và sau giải đấu.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), với những khoản cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam được Nhà nước khen thưởng theo chế độ, có quyết định đi kèm thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Đang lên phương án tính thuế thu nhập cho cầu thủ U23 Việt Nam

Cầu thủ U23 được miễn thuế các khoản do Nhà nước thưởng

Những khoản mà các đơn vị, những người hâm mộ “thưởng” cho đội tuyển U23 thì bản chất những khoản này là “quà cho, tặng” nên phải nộp thuế TNCN theo quy định. Có những khoản tặng cho cá nhân cầu thủ nhưng cũng có những khoản tặng cho đội tuyển. Vì vậy, các cá nhân trong đội tuyển U23 Việt Nam phải công khai rõ là đội chia thưởng bao nhiêu, người hâm mộ, doanh nghiệp tặng thưởng bao nhiêu. Trên cơ sở đó mới tính thuế của mỗi thành tiên trong đội tuyển U23 Việt Nam.

“Trong số những đơn vị hứa tặng thưởng đội tuyển U23 Việt Nam, có cá nhân, doanh nghiệp đã tặng, có người chưa. Trong khi đó, thuế thu dựa trên cơ sở là số tiền thực tế nhận được nên cơ quan thuế đang phải thẩm định từng trường hợp”, ông Nguyễn Văn Phụng cho biết.

Sau chiến thắng kỳ tích của đội tuyển U23, ước chừng số tiền các đơn vị, cá nhân tuyên bố “thưởng” cho đội tuyển là 26 tỷ đồng và phần thưởng vật chất trị giá khoảng 14 tỷ đồng. Nhưng đến nay đã có những người, những đơn vị đã thực hiện lời hứa “thưởng” cho đội tuyển và đã chuyển tiền nhưng cũng có những nơi đã nói thưởng nhưng chưa chuyển tiền.

Còn về việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm nay, tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục thuế cho biết, cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo.

Bên cạnh đó, đối tượng khác không phải quyết toán thuế là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng. Người này đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10%. Cá nhân nếu không có yêu cầu thì không phải quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

Về hình thức quyết toán thuế, đại diện ngành thuế cho hay, cá nhân có thể ủy quyền quyết toán thuế qua tổ chức trả thu nhập hoặc trực tiếp quyết toán thuế.

Một trong những trường hợp được uỷ quyền là cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một tổ chức trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm uỷ quyền quyết toán thuế./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG