Thursday, March 28, 2024

Huyền thoại về nữ Anh hùng tiêu diệt trên 100 lính Mỹ – Ngụy

Nữ Anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu như là huyền thoại, đã tiêu diệt trên 100 tên lính Mỹ- Ngụy làm khiếp vía quân thù.

Vành đai Bình Đức là địa danh của các xã ven sông Tiền, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Trong kháng chiến chống Mỹ, địa bàn này là nơi căn cứ Quân sự Đồng Tâm – Sư đoàn 9 của Mỹ -Ngụy. Nơi đây đã từng diễn ra nhiều cuộc chiến đấu ác liệt của quân dân ta với kẻ thù.

Tại vùng vành đai Bình Đức đã có nhiều anh hùng, dũng sĩ diệt Mỹ. Trong đó, nữ Anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu như là huyền thoại, đã tiêu diệt trên 100 tên lính Mỹ- Ngụy làm khiếp vía quân thù.

Huyền thoại về nữ Anh hùng tiêu diệt trên 100 lính Mỹ – Ngụy

Anh hùng LLVT Nguyễn Thị Ánh Thu phát biểu tại một buổi họp mặt truyền thống Dân quân tự vệ

Anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu, sinh năm 1942, tại xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Năm 14 tuổi, trước cảnh “nước mất nhà tan”, bà đã tình nguyện tham gia từ công tác giao liên, du kích xã rồi làm Chỉ huy xã đội Song Thuận.

Đến năm 1968, bà được điều động công tác ở Huyện đội Châu Thành và nhiều năm liền giữ chức Phó Chỉ huy trưởng Huyện đội Châu Thành. Con đường binh nghiệp của người nữ Anh hùng này đã trải quan nhiều chông gai, nguy hiểm và mất mát nhưng cũng đầy vinh quang và hạnh phúc.

Trong kháng chiến chống Mỹ, bà đã tiêu diệt được 1 xe tăng, bắt rơi 1 máy bay địch bà bắn chết trên 100 tên lính Mỹ-Ngụy… Trong thời gian chiến đấu, bà đã vinh dự được Đảng- Nhà nước và Quân đội phong tặng 9 lần danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, 6 lần đạt chiến sĩ thi đua, 5 lần chiến sĩ quyết thắng. Ngoài ra, bà còn được các cấp khen thưởng nhiều Huân chương, Huy hiệu hiệu cao quý khác. Trong đó có 2 Huy chương Vàng do Chính phủ Ý tặng…

Huyền thoại về nữ Anh hùng tiêu diệt trên 100 lính Mỹ – Ngụy

Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Ánh Thu

Sau 40 năm đất nước không còn bóng quân thù, đến nay, bà Nguyễn Thị Ánh Thu cũng không thể nhớ hết những thành tích, những công trận mà mình đạt được. Mà bà chỉ biết chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, không sợ hy sinh để giành lại nền độc lập.

Tôi thấy rằng dân mình khổ đau quá, giặc Mỹ xâm lược. Do đó, tôi có hướng là phải cần tham gia đánh địch để bảo vệ quê hương, đất nước. Từ chỗ đó, ý chí căm thù giặc đã dâng lên trong lòng tôi. Từ đó, tôi tham gia diệt giặc. Diệt giặc bằng hình thức đấu tranh chíngh trị, rồi dùng các loại vũ khí” – bà Ánh Thu bày tỏ.

Với dáng người nhỏ nhắn, “chân yếu tay mềm”, nhưng những kỳ tích của người nữ Anh hùng này rất đáng khâm phục. Nổi bật như vào ngày 27/2/1967, khi là xã đội phó xã Song Thuận, huyện Châu Thành, bà Thu đã mưu trí chỉ huy đội du kích của xã đánh Mỹ “trận địa mìn, lựu đạn” tại một cây cầu ở ấp Đông Hòa làm chết và bị thương 15 tên giặc Mỹ. Qua trận này, bà được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ.

Năm 1968, dù còn vài ngày nữa là đến ngày bà sinh con, nhưng khi có nhiều lực lượng địch càn vào các xã Song Thuận, Long Hưng và Đông Hòa, huyện Châu Thành thì bà Thu chỉ huy tổ du kích bám trụ chống càn trong 8 giờ liền. Một mình bà vừa bắn trả vừa mang 2 khẩu súng vừa đưa 2 đồng chí bị thương thoát khỏi vòng vây an toàn. Sau trận này, bà Thu được tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì.

Với thành tích trên, tháng 3/1969, bà Nguyễn Thị Ánh Thu vinh dự được Tỉnh đội Tiền Giang chọn làm đại biểu đại diện cho lực lượng vũ trang Vành đai Bình Đức 3 lần tham dự Đại hội phụ nữ, thanh niên, công đoàn thế giới và được đi 11 nước tố cáo tội ác của Mỹ. Năm 2015, bà Nguyễn Thị Ánh Thu vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Về danh dự này, Anh hùng Nguyễn Thị Ánh Thu chia sẻ: “Tôi trở thành Anh hùng thì thấy phấn khởi và rất tự hào. Một là cha mẹ mình sinh ra, nuôi dưỡng mình lớn lên cho mình tham gia cách mạng trở thành người con tốt trong gia đình. Tôi cám ơn Đảng, cám ơn đồng đội và nhất là cám ơn những người đã nằm xuống cho sự nghiệp cách mạng mà cho tôi hôm nay trở thành Anh hùng”.

Đề cập đến người chỉ huy năm xưa, cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh, ở xã Song Thuận luôn tự hào về người chỉ huy Nguyễn Thị Ánh Thu, khi đối mặt với kẻ thù thì luôn dũng cảm, đanh thép, không chùn bước, nhưng đối với đồng đội thì bà một mực yêu thương.

“Dì Tám xuất thân từ gia đình cách mạng. Trong chiến đấu thì dì Tám tỏ là người chỉ huy rất bản lĩnh, rất gan dạ cho nên anh em trong đơn vị rất phục. nhân dân ở ngoài cũng phục, khi đưa con em vào lực lượng du kích xã rất tin tưởng dì Tám nên mới cho vô. Phải nói dì Tám là người nữ nhưng rất bản lĩnh, có những cái vượt trội nam giới.

Dì Tám về cuộc sống đời thường, luôn luôn nghĩ đến đồng đội năm xưa, làm rất nhiều việc thiện đi vận động xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa. Nếu tôi biết, trong lĩnh vực lính năm xưa có 5 người được phong tặng Anh hùng LLVT, nhưng dì Tám vượt trội hơn hết”- cựu chiến binh Đoàn Văn Khanh cho biết.

Trong những năm gần đây, dù hưu trí, lại là thương binh 2/4, sức khỏe hạn chế nhưng bà Nguyễn Thị Ánh Thu vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; tích cực đóng góp xây dựng Đảng- Chính quyền, đoàn thể tại địa phương. Bà thường xuyên vận động vật chất tặng quà, chăm lo đời sống cho gia đình thương bình, liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam. Bà tâm nguyện, sẽ cố gắng làm việc trong khả năng để góp phần đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho những gia đình, những người đã có công với đất nước./.

Nhật Trường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG