Thursday, March 28, 2024

LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM SẼ LÀM GÌ TẠI GIÁO XỨ MỚI QUẢN NHIỆM?

Đó là câu hỏi mà chắc chắn sẽ không chỉ có Mõ băn khoăn sau khi có thông tin vị Linh mục ngoa ngôn, hợm hĩnh và chống đối số 1 tại Giáo phận Vinh ở địa bàn Nghệ An Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An chính thức có quyết định thuyên chuyển về làm Linh mục quản xứ Mỹ Khánh, huyện Yên Thành, Nghệ An.
LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM SẼ LÀM GÌ TẠI GIÁO XỨ MỚI QUẢN NHIỆM?Mặc dù nơi quản nhiệm mới không xa giáo xứ Phú Yên nhưng cũng như cái nguyên cớ để vị Linh mục này hành xử bấy lâu nay khiến giới chức địa phương không khỏi buồn lòng. Việc tiếp tục đưa bà con giáo dân xứ Mỹ Khánh đi khởi kiện Formosa hoặc chỉ là hưởng ứng cùng với Giáo xứ quản nhiệm cũ đi khởi kiện cũng là điều không thế. Bởi, nó không khác gì chuyện một anh thợ mộc đẽo cày giữa đường. Khi đó sẽ không riêng bị dư luận lên án mà thậm chí người khởi xướng còn bị bắt xử lý. Và tin chắc với trí thông minh thượng thừa và cơ chế sinh tồn của bản thân Linh mục Đặng Hữu Nam sẽ không dại gì chui đầu vào rọ. Đó là chuyện tất yếu mà những ai đang bảo vệ cho xu hướng Linh mục Đặng Hữu Nam khi về xứ mới sẽ tiếp tục khởi kiện Formosa.
Chia sẻ mới đây sẽ giúp chúng ta, những ai đang quan tâm câu chuyện thỏa mãn ít nhiều băn khoăn của mình. Theo đó, thay vì khiếu kiện Formosa để bị thất sủng và lên án thì Linh mục Đặng Hữu Nam sẽ tiếp nối những thứ mà bấy lâu nay số Linh mục Công giáo cực đoan tại địa bàn huyện Yên Thành, Nghệ An và nhiều huyện không giáp biển vẫn thực hiện và kích động, hô hào giáo dân thực hiện. Dù ai cũng biết đó chỉ là chiêu bài mị dân và lừa đảo: Khiếu kiện vấn đề sinh đẻ kế hoạch hóa; nhân danh đấu tranh bạo lực học đường mà thực chất là gây chia rẽ lương – giáo tại chính môi trường học đường; và một vấn đề không thể không có là chất vấn việc thu các khoản phí quỹ tại địa phương…
Có điều với kinh nghiệm “dạn dày” của mình thời còn tại Giáo xứ Phú Yên, vị Linh mục Đặng Hữu Nam sẽ khiến họ bài bản và tăng cả hai tiêu chí: Quy mô và tính chất. Đó là điều hoàn toàn xảy ra nhất là khi Linh mục này ra đi trong tình trạng bất đắc chí và không đồng tình với quyết định thuyên chuyển của TGM Giáo phận Vinh.
Về phương diện đối với chính quyền, Linh mục này sẽ chứng minh rằng, điều chuyển về giáo xứ mới sẽ không làm cho ông ta nhụt chí gây chuyện. Còn đối với Giáo hội thì sẽ cho thấy quyết định thuyên chuyển là sai lầm, bởi đi đâu thì ông ta cũng sẽ gây chuyện, cũng sẽ phá phách.
Nhưng, có vẻ như xung quanh chuyện thuyên chuyển lần này, cả chính quyền và TGM Giáo phận Vinh đã có sự tính toán tương đối kỹ lưỡng và có sự thỏa thuận tương đối kỹ lưỡng giữa hai bên. Sẽ là thất thế và chịu nhiều hậu quả đối với Linh mục Đặng Hữu Nam. Khi đó, nếu giáo hội mà cụ thể là TGM GP Vinh có muốn cứu thêm một lần nữa cũng sẽ rất khó. Chuyện Linh mục này hoặc bị treo chén, cấm mục vụ suốt đời hoặc sẽ bị khởi tố sẽ chỉ là chuyện của thời gian nếu vẫn ngựa quen đường cũ.
Chính vậy, chuyện Linh mục Đặng Hữu Nam sẽ nhân danh cái gì để gây chuyện tại Giáo xứ mới dù rất quan trọng, điều đó cần thiết đối với giới chức địa phươn g. Nhưng tin chắc điều đó sẽ không làm khó họ (giới chức địa phương). Đặc biệt khi mối quan hệ chính quyền và giáo hội đã được cải thiện đáng kể sau vụ thuyên chuyển vừa qua.
Theo Mõ làng.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG