Friday, March 29, 2024

LÊ CÔNG LƯỢNG: GÃ LƯU MANH KHOÁC ÁO THẦY TU

Những ngày vừa qua cả nước đang được sống trong bầu không khí sôi động của chiến thắng lịch sử mang tên U23 Việt Nam, đã lâu lắm rồi cả dân tộc mới được sống trong bầu không khí bóng đá hân hoan như vậy. Chúng ta thấy được tinh thần dân tộc, tinh thần đoàn kết của người dân Việt Nam như thế nào, những cái đập tay của những người xa lạ, những tiếng hô vang Việt Nam Việt Nam vang lên khắp nơi từ nông thôn đến thành phố. Ấy vậy mà ở đâu đó vẫn luôn có các hành động nhằm gây chia rẽ khối đoàn kết ấy, chia rẽ lương giáo, gây phức tạp tình hình.

LÊ CÔNG LƯỢNG: GÃ LƯU MANH KHOÁC ÁO THẦY TU

Đơn cử sự việc sáng ngày 28/1/2018 một số chức sắc ở Tòa giáo phận Vinh đã cấu kết, chỉ đạo Lê Công Lượng, linh mục quản xứ Xuân Kiều, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An hô hào giáo dân tập kết vật liệu, đào hố để chuẩn bị xây tượng chúa ở phía sau nhà thờ giáo họ Kiều Mộc – xứ Xuân Kiều – Nghi Kiều. Nếu công trình xây dựng nằm trên diện tích đất được cấp cho nhà thờ thì đã không có chuyện để nói, thực chất khu đất mà chúng định xây dựng tượng chúa đang là đất Lâm Nghiệp giao cho hộ dân trồng rừng. Bỏ ngoài tai sự vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương linh mục Lượng vẫn có các hành động mang tính ngạo mạn, bấp chấp.

Đây không phải lần đầu linh mục Lượng có các hành động như vậy. Vào năm 2015, linh mục Lượng khi đó quản xứ Giáo họ Yên Lạc thuộc Giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc đã huy động khoảng 500 giáo dân kéo đến khu vực Trường mầm non Nghi Kiều dùng búa, xà-beng công khai đập phá hai phía bờ tường của trường mầm non và làm con đường rộng 8 m, dài 81,5 m đi thẳng vào nhà thờ, xuyên qua đất của trường mầm non khi chưa được sự đồng ý của của chính quyền địa phương.

Như vậy chúng ta có thể thấy hành vi của linh mục Lượng đã có căn nguyên từ lâu. Có thể nói đây là những hành vi thể hiện sự ngông cuồng, không coi trọng sự nghiêm minh của pháp luật. Tại sao một vị linh mục với vai trò người lĩnh xướng tinh thần, dẫn dắt con chiên của mình lại có hành vi mang tính chất lưu manh, côn đồ, trà đạp lên luân thường đạo lý, coi thường pháp luật như vậy?! Phải chăng chống lưng cho Lượng là cả một tập thể luôn lợi dụng vấn đề tôn giáo, lợi dụng danh vị chức sắc tôn giáo của mình để coi thường pháp luật? Phải chăng cứ theo đạo thì không coi pháp luật ra gì? Mặt khác với vai trò dẫn dắt con chiên của mình sống tốt đời đẹp đạo thì Lượng phải là người kết nối, gắn kết sợi dây lương – giáo, ấy vậy mà việc làm của linh mục Lượng chỉ gây ra sự chia rẽ tôn giáo, làm cho cộng đồng bên ngoài có cái nhìn lệch lạc về vấn đề tôn giáo ở Việt Nam.

Điều đáng buồn ở đây là việc làm của linh mục Lượng huy động giáo dân lấn chiếm đất trái phép xây dựng công trình tôn giáo khi chưa được sự đồng ý của các cấp chính quyền là vi phạm pháp luật Việt Nam. Hành vi của linh mục Lượng còn kéo theo biết bao con chiên của mình cũng trở thành những người đồng phạm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trước linh mục Lượng cũng đã có không ít các vị được con chiên gọi bằng “cha” cũng đã vì thói ngông cuồng, ngạo mạn, coi thường pháp luật của mình mà để những con chiên ngoan đạo của mình bị đẩy vào vòng lao lý.

Liệu những người mang danh “cha” như vậy có xứng đáng với danh vị mà con chiên đành cho mình? Thiết nghĩ mỗi người một bổn phận, đã là người mà con chiên nhìn vào thì các vị chức sắc tôn giáo như linh mục Lượng và cả các vị linh mục khác nữa cần xem xét lại bản thân mình, sống sao cho đúng giáo lý, giáo luật, sống sao cho tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Hãy là người gắn kết mối dây lương – giáo chứ đừng là người đẩy những người gọi mình bằng “cha” vào vòng lao lý chỉ để thỏa mãi thói côn đồ, chợ búa của mình.

Theo Nhân quyền

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG