Thursday, March 28, 2024

2.000 công nhân bị "quỵt lương": Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai có thể khởi kiện

Những ngày cuối năm ban lãnh đạo Công ty KL Texwell Vina (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bất ngờ “mất tích” đẩy hàng trăm công nhân của Công ty xuống trước tình thế mất Tết.

Theo quan điểm của Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh trong trường hợp này người lao động nên làm việc trực tiếp với Ban giám đốc, những người được ủy quyền hợp lệ và Ban chấp hành công đoàn của công ty để giải quyết sự việc.

Sau đó, nếu sự việc vẫn không được giải quyết thì công nhân nên Làm đơn lên Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai để yêu cầu giải quyết hòa giải buộc công ty trả tiền lương. Nếu vẫn không hòa giải thành thì công nhân được quyền khởi kiện ra tòa án theo quy định.

Lúc này mặc dù đại diện hợp pháp vắng mặt tại Công ty nhưng theo quy định thì chủ doanh nghiệp người nước ngoài chỉ vắng mặt trong một thời gian nhất định mà vẫn không có mặt thì cơ quan tòa án vẫn căn cứ hồ sơ vụ án xét xử vắng mặt mà không cần thiết phải có mặt tổng giám đốc.

Khi đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai phải nhanh chóng khởi kiện để tòa án mở thủ tục tuyên bố phá sản.

2.000 công nhân bị "quỵt lương": Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai có thể khởi kiện

Sau đó, toàn bộ máy móc, tài sản của Công ty KL Texwell Vina sẽ được mang ra định giá và phát mãi (công bố và bán tài sản công khai theo thủ tục do pháp luật quy định để thanh toán nợ) để tiến hành trả lương cho công nhân. Bên cạnh đó, việc giải quyết có thể được tiến hành mà không cần triệu tập các lãnh đạo của công ty KL Texwell Vina.

Ông Hùng cũng lưu ý, trong trường hợp Tổng giám đốc và 11 người quản lý của công ty không xuất hiện thì quyền lợi người lao động vẫn giải quyết theo quy định là nếu công ty chậm trả lương thì phải trả cho người lao động kèm theo lãi suất chậm trả bất kể cả là vắng tổng giám đốc.

Về việc các công nhân của công ty chia nhau chặn cổng, canh gác máy móc, trang thiết bị hiện có ở công ty KL Texwell Vina, Luật sư Trần Minh Hùng cho rằng đây là điều cần thiết vì với tư cách là chủ nợ, các công nhân cần phải tiến hành giám sát số tài sản trên.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Hùng các công nhân không nên tự tiện tranh cướp, bán hay đập phá số tài sản ở công ty KL Texwell Vina, vì quyết định xử lý như thế nào là của tòa án.

Trước đó, trả lời báo chí ngày 9/2, hàng trăm công nhân công ty KL Texwell Vina (đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) đồng loạt kéo lên vây công ty đòi lương tháng 1.

Theo một số công nhân, trước đây công ty trả tiền lương và các khoản phúc lợi đầy đủ nên cuộc sống của công nhân được đảm bảo. Tuy nhiên, vài tháng gần đây công ty chậm chi trả tiền cho công nhân khiến nhiều người bức xúc phản đối.

Về vấn đề này, ông Lê Ðức Thụy – Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Trảng Bom cho biết hiện lãnh đạo công ty đã “biến mất”, chỉ còn một số trợ lý người Việt tại công ty. Nguyên nhân được cho là công ty không trả lương tháng 1 cho công nhân nên công nhân kéo lên đòi quyền lợi.

Qua trao đổi, lãnh đạo công ty cho biết sẽ bán hàng trong công ty, khi có tiền sẽ trả cho công nhân.
Hiện lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục làm việc với công ty để giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động.

Trường hợp công ty vẫn không trả tiền thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành kê biên, phát mãi tài sản để bảo đảm trả nợ cho người lao động.

Thông tin trên báo chí cho biết, tối 8/2, Tổng giám đốc và 11 cán bộ quản lý người Hàn Quốc của công ty may mặc vốn đầu tư nước ngoài KL Texwell Vina đã về Hàn Quốc, trong khi còn nợ lương của 1.900 công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này cũng nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017 đến nay, với tổng số tiền 17,5 tỷ đồng.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG