Friday, March 29, 2024

Chuyện chiếc bằng tiến sĩ dỏm của ông Nguyễn Xuân Sang – một dạng tham nhũng mới!

Phàm những ai sử dụng bằng cấp giả hoặc không đủ tiêu chuẩn như Nguyễn Xuân Anh hay Nguyễn Xuân SangCục trưởng cục hàng hải đều sẽ bị xử lý nghiêm bằng hình thức cách chức, thậm chí còn có khả năng bị khởi tố theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên câu chuyện của Nguyễn Xuân Anh hay Nguyễn Xuân Sang và một số quan chức bị “tố” sử dụng bằng dỏm để đạt được những địa vị quan trọng về chức quyền đang dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh về một dạng “tham nhũng mới” mà hậu quả của nó cũng vô cùng khôn lường nếu không được xử lý triệt để.

Chuyện chiếc bằng tiến sĩ dỏm của ông Nguyễn Xuân Sang - một dạng tham nhũng mới!

Ông Nguyễn Xuân Sang (đứng) nguồn: internet

Chuyện bằng tiến sĩ dỏm của ông Nguyễn Xuân Sang không phải là chuyện mới, tuy nhiên vấn đề quan trọng là ông này đã bị xử lý kỷ luật chưa, hay sau khi sự việc được báo chí đưa lên, chỉ nhận được hình thức kỷ luật “khiển trách” còn vẫn được tại vị tại chức vụ của mình.

Nhờ tấm bằng tiến sĩ dỏm của mình, ông Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm thẳng từ Giám đốc Cảng vụ Thành phố Hồ Chí Minh lên Cục trưởng Cục Hàng hải theo quyết  theo Quyết định số 2468/QĐ-BGTVT ngày 9/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khi đó là ông Đinh La Thăng.

Theo bản kê khai lý lịch, thời gian từ năm 2006 đến 2008, ông Nguyễn Xuân Sang học Tiến sĩ từ xa và theo kê khai của ông này thì được cấp bằng Tiến sĩ Hàng hải từ Viện Khoa học, Nghiên cứu và Thưc nghiệm Điện tử, Ô tô và Thiết bị điện – Liên bang Nga.

Chuyện chiếc bằng tiến sĩ dỏm của ông Nguyễn Xuân Sang - một dạng tham nhũng mới!

Sơ yếu lí lịch của Nguyễn Xuân Sang

Chuyện chiếc bằng tiến sĩ dỏm của ông Nguyễn Xuân Sang - một dạng tham nhũng mới!

Bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Sang

Do đó, bằng Tiến sĩ từ xa do cơ sở giáo dục này cấp cho ông Nguyễn Xuân Sang không đủ điều kiện để công nhận tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Viện NIIAE nơi ông Nguyễn Xuân Sang ghi danh chỉ nghiên cứu về điện, điện tử, công nghệ ứng dụng cho ô-tô, máy nông nghiệp, đường bộ… , tuyệt nhiên không đào tạo ngành hàng hải, vì vậy Trường không thể cấp bằng Tiến sĩ hàng hải. Và ông Nguyễn Xuân Sang đã khai man việc có bằng Tiến sĩ Hàng hải. Đáng lưu ý là ông Sang chỉ có bằng Kỹ sư, chưa học thạc sĩ, không có bằng Thạc sĩ nhưng lại được cấp bằng Tiến sĩ, điều đó cũng thấy hẳn cái quy trình nhận học sinh vào làm “Tiến sĩ”của Viện NIIAE (Nga) đó cũng chỉ có mục đích chính là thu tiền mà thôi!

Từ bài học của Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Xuân Sang và hàng loạt quan chức khác cho thấy, kê khai và sử dụng bằng cấp không trung thực cũng là một dạng “tham nhũng bằng cấp”, “tham nhũng học vị”… và cần phải bị xử lý triệt để. Tổng bí thư đã từng nói “Lò đã nóng, củi tươi cũng cháy”, việc xử lý tham nhũng không chỉ ở trung ương mà đang triển khai dần tại các địa phương. So với các vụ việc tham nhũng, gây hậu quả nghiệm trọng thì việc sử dụng bằng cấp giả, bằng cấp dỏm… chỉ như những cành củi nhỏ, tuy nhiên nó chính là một trong những cái gốc của tham nhũng, nếu không xử lý triệt để, thì hậu quả của nó thật khôn lường…!

 

 

Trần Ái Quốc

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG