Thursday, March 28, 2024

Xuất hiện động đất 3,2 độ richter, Triều Tiên lại thử vũ khí?

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho hay, một trận động đất mạnh 3,2 độ richter đã xuất hiện ở Triều Tiên vào tối ngày 28/1.

Yonhap dẫn thông tin từ KMA cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 20h7’ ngày 28/1. Độ sâu của tâm chấn là 6 km.

Theo KMA, trận động đất được phát hiện cách hạt Changjin thuộc tỉnh Nam Hamgyong 16 km về phía nam – đông nam.

Tuy nhiên, KMA nhấn mạnh đây chỉ là một trận động đất tự nhiên chứ không phải là trận động đất xuất hiện sau một vụ thử vũ khí của Triều Tiên.

“Những trận động đất nhân tạo xảy ra sau các vụ thử vũ khí thường tạo ra sóng âm thanh nhưng trận động đất hôm 28/1 không tạo ra sóng âm thanh. Khu vực xảy ra động đất cũng nằm cách xa khu thử hạt nhân của Triều Tiên”, một quan chức KMA cho hay.

Trước đó, hôm 27/1, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ mối quan hệ liên minh Mỹ – Hàn. Theo Bình Nhưỡng, Washington và Seoul đang cùng hợp lực để lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng. Hành động này sẽ dẫn tới việc chấm dứt các cuộc đối thoại trong thời gian tới giữa Hàn – Triều.

Ads by AdAsia

End of ad break in 44 s

You can close Ad in {5} s

“Chính phủ Hàn Quốc cần biết rằng việc tham vấn quân sự với Mỹ sẽ dẫn tới những hành động dại dột, đẩy hy vọng cải thiện quan hệ Hàn – Triều vào thế khó cũng như hủy hoại chính quốc gia này”, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên viết.

Lời bình luận của Rodong Sinmun được đưa ra nhằm chỉ trích các cuộc thảo luận mà Seoul và Washington đã tiến hành hồi tuần trước liên quan tới Nhóm Tư vấn và Chiến lược phòng thủ mở rộng (2+2). Theo đó, Mỹ – Hàn đã đồng thuận duy trì sự hiện diện của các loại vũ khí Mỹ gần bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, hôm 26/1, Mỹ – Hàn cũng đã khẳng định hai nước sẽ nối lại các cuộc tập trận chung tại Hàn Quốc ngay sau khi Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra từ ngày 9 – 25/2 kết thúc.

“Thời gian và quy mô cụ thể của các cuộc tập trận chung không thể được tiết lộ, nhưng chúng tôi sẽ tiến hành tập trận chung ngay sau khi Thế vận hội kết thúc”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố.

Trước đó, Triều Tiên đã đồng thuận tham dự Thế vận hội PyeongChang ngay sau khi Seoul và Washington tuyên bố hoãn các cuộc tập trận chung.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG