Thursday, March 28, 2024

Về đề xuất bắt buộc công dân hiến máu – Bauxite Việt Nam đã dốt còn tỏ ra nguy hiểm!

Ngày 11/01/2018, Blog Bauxite Việt Nam đăng tải bài viết với tiêu đề “Đề xuất bắt buộc công dân hiến máu 1 lần/năm”.

Về đề xuất bắt buộc công dân hiến máu - Bauxite Việt Nam đã dốt còn tỏ ra nguy hiểm!

Nội dung bài viết trên Blog Bauxite Việt Nam

Nội dung bài viết này không có gì khác với bài viết có cùng tiêu đề được đăng trên Báo điện tử Dân Trí từ hơn 01 năm trước (http://dantri.com.vn/xa-hoi/de-xuat-bat-buoc-cong-dan-hien-mau-1-lan-nam-20170108172823057.htm).

Khác chăng chỉ là câu bình luận thể hiện quan điểm của Bauxite Việt Nam đối với vấn đề này “Trung cộng còn chưa dám làm mà Việt cộng đã lăm le định làm, thực xứng lá cờ đầu trong phong trào cộng sản quốc tế”.

Quan điểm của Blog Bauxite Việt Nam là đúng hay sai? Câu trả lời đã có ngay trong chính nội dung bài viết mà họ mượn (?) từ Dân trí!

Để giải quyết tình trạng thiếu máu chữa bệnh trầm trọng, một tình trạng xảy ra khá phổ biến, thường xuyên, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới, thì những người nghiên cứu, xây dựng Luật về máu và tế bào gốc của Bộ Y tế đã đề xuất 2 giải pháp về nghĩa vụ của công dân liên quan đến hiến máu

Giải pháp 1, quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân phải thực hiện 1 năm/lần nhưng có loại trừ một số trường hợp không thể hiến máu;

Giải pháp 2, quy định việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu.

kèm theo những phân tích, đánh giá rõ ràng về ưu, nhược điểm của từng giải pháp. Theo đó, nếu sử dụng giải pháp 1 sẽ làm tăng chi phí của xã hội và làm xuất hiện một lượng máu dư thừa khá lớn không cần thiết. Do vậy, nhóm chuyên gia của Bộ Y tế cho rằng nên lựa chọn giải pháp 2 để vừa phù hợp với thực tiễn, phù hợp với pháp luật quốc tế cũng như không gây tốn kém không cần thiết cho Nhà nước và xã hội.

Với những gì đã được công bố, được nêu trong bài viết của Blog Bauxite Việt Nam (mà thực chất là bài viết của Dân trí), rõ ràng nhóm nghiên cứu, xây dựng Luật về máu và tế bào gốc của Bộ Y tế đã làm việc, lao động khoa học hết sức nghiêm túc chứ không phải là làm liều, nói liều. Việc nêu ra giải pháp “quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân” là việc làm tuân thủ nguyên tắc khách quan, toàn diện, tạo cơ sở để những ai không phải là chuyên gia cũng có thể so sánh, đánh giá một cách chính xác tính đúng đắn của giải pháp “quy định việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu”.

Về đề xuất bắt buộc công dân hiến máu - Bauxite Việt Nam đã dốt còn tỏ ra nguy hiểm!

Ngay cả đất nước Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân cũng rơi vào tình trạng thiếu máu

Sẽ có ai đó nói rằng Blog Bauxite Việt Nam chỉ muốn góp ý, thể hiện quan điểm của mình đối với đề xuất bắt buộc công dân hiến máu khi dự thảo Luật về máu và tế bào gốc của Bộ Y tế vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện trước khi trình Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, với việc sử dụng những lời lẽ đầy màu sắc chính trị, đưa ra những suy đoán vội vàng, vô căn cứ thì rõ ràng những luận điệu như của Bauxite Việt Nam hay số đối tượng, tổ chức có tư tưởng chống đối chính quyền hoàn toàn không phải là sự góp ý mang tính xây dựng mà đơn thuần chỉ là việc “ghét nhau ghét cả đường đi, lối về” mà thôi.

@Lê Dân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG