Thursday, March 28, 2024

Tổng thống Trump dự định ‘phạt nặng’ Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/1 khẳng định Mỹ đang cân nhắc hình phạt nặng trong khuôn khổ cuộc điều tra về cáo buộc Trung Quốc ăn cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đánh giá đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chính quyền của Tổng thống Trump có thể áp dụng biện pháp trả đũa thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Trump và cố vấn kinh tế Gary Cohn cho rằng Bắc Kinh đã buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao tài sản hữu trí tuệ cho Trung Quốc để đổi lại được kinh doanh ở thị trường nước này. Mỹ đã mở cuộc điều tra thương mại về vấn đề này.

Tổng thống Trump dự định 'phạt nặng' Trung Quốc

Tổng thống Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Reuters tại Nhà Trắng ngày 17/1.

Mặc dù Tổng Thống Trump chưa từng nêu rõ hình phạt đối với Trung Quốc là gì nhưng theo ông Jeffrey Schott tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, dựa trên Khoản 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, Mỹ có khả năng tăng đánh thuế trả đũa vào hàng hóa Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh đồng ý thay đổi chính sách.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ khẳng định họ đã mất hàng trăm đến hàng tỉ USD liên quan đến công nghệ cũng như nhiều việc làm vào tay các công ty Trung Quốc đã trộm cắp ý tưởng và phần mềm của họ. Thậm chí, một số doanh nghiệp Mỹ cho biết họ bị ép buộc chuyển giao tài sản trí tuệ để làm “giấy thông hành” cho việc kinh doanh tại Trung Quốc.

Tổng thống Trump nhấn mạnh ông muốn Mỹ có mối quan hệ hòa hảo với Trung Quốc nhưng Bắc Kinh cũng cần phải đối xử công bằng với Washington. Tổng thống Trump sẽ nêu vấn đề này trước quốc hội Mỹ ngày 30/1.

Khi phóng viên Reuters đặt câu hỏi về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại bắt nguồn từ các động thái của Mỹ liên quan tới thép, nhôm và pin mặt trời, Tổng thống Trump cho biết bản thân ông hy vọng chiến tranh thương mại không bùng phát.

Về phần Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lục Khảng cho biết quốc gia này không có luật ép nhà đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, ông Lục Khảng thừa nhận có trường hợp chuyển giao tài sản trí tuệ giữa các công ty Trung Quốc và Mỹ và đây là “hành vi thị trường”, không hề có sự can dự của chính phủ Trung Quốc.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG