Thursday, March 28, 2024

Đừng đi ngược lại niềm vui của dân tộc

Khi cả nước đang hân hoan vui mừng với những chiến thắng xuất sắc của đội tuyển U23 Việt Nam tại Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á vẫn có không ít người tỏ ra hằn học, đi ngược lại niềm vui của dân tộc

Đừng đi ngược lại niềm vui của dân tộc

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ U23 Việt Nam

Sau chiến thắng U23 Iraq ở trận tứ kết và đỉnh cao là chiến thắng U23 Qatar ở trận bán kết tại Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, đội tuyển U23 Việt Nam đã viết nên trang sử mới cho bóng đá nước nhà. Cả đất nước ngập tràn niềm vui, niềm hạnh phúc, hàng triệu con tim hòa cùng nhịp đập chúc mừng thắng lợi của đội tuyển. Cờ đỏ sao vàng ngập tràn trên các tuyến phố đến tận làng quê, đâu đâu cũng ngân vang bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của nhạc sỹ Phạm Tuyên. Có lẽ chưa bao giờ người dân Việt Nam lại được tận hưởng không khí ăn bóng đá, ngủ bóng đá và yêu mến các cầu thủ của đội tuyển U23 đến vậy. Người hâm mộ trải qua những cung bậc cảm xúc hồi hộp, lo lắng và vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Trong thư chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định đội tuyển U23 Việt Nam đã “mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc, cho người hâm mộ cả nước, thể hiện nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ của thế hệ trẻ Việt Nam”.

Đừng đi ngược lại niềm vui của dân tộc

Rực đỏ màu cờ Tổ quốc

Bất cứ người dân Việt Nam nào cũng bày tỏ sự xúc động và ngợi khen tinh thần, ý chí thi đấu quật cường, quả cảm vì màu cờ, sắc áo như các “chiến binh” của các cầu thủ U23 Việt Nam. Có thể khẳng định chiến thắng đội tuyển U23 Qatar trên chấm phạt 11m với tỷ số 4-3 để lọt vào trận chung kết gặp đội tuyển U23 Uzbekistan vào ngày 27/1/2018 là một chiến thắng vĩ đại. Đây chính là chiến thắng hết sức có ý nghĩa và đi vào lịch sử bóng đá nước nhà, đem lại niềm tự hào lớn lao cho người hâm mộ. Trong suy nghĩ, trái tim ai ai cũng trào lên cảm giác lâng lâng khó tả bởi men say chiến thắng. Thành quả của ngày hôm nay minh chứng về sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước, những người đam mê, tâm huyết với sự nghiệp bóng đá nước nhà. Đồng thời đây là kết quả nỗ lực phấn đấu của cả một quá trình cả các bộ, ban ngành, các câu lạc bộ, các huấn luyện viên, cầu thủ đã dày công gây dựng mà các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á chưa bao giờ làm được.

Đừng đi ngược lại niềm vui của dân tộc

Người dân cả nước cổ vũ chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam trong trật tự

Qua vòng chung kết U23 châu Á 2018 mới thấy được tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam mãnh liệt đến nhường nào. Lòng yêu nước đó đã ngấm sâu vào dòng máu của người dân Việt Nam, trong đó có các cầu thủ U23. Các cầu thủ U23 đã thể hiện tinh thần dân tộc, ý chí quật cường, không chịu khuất phục trước khó khăn đưa lá cờ của Tổ quốc bay cao trong lần đầu tiên tham dự giải đấu lớn mang tầm châu lục. Truyền thống quý báu đó vô cùng có ý nghĩa và rất cần tiếp tục phát huy. Trong bối cảnh tình hình kinh tế – xã hội năm 2018 dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tinh thần, nghị lực và ý chí của đội tuyển U23 Việt Nam tại giải đấu lần này thực sự là động lực, tấm gương và cú hích để cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân cả nước hăng hái thi đua lao động, sản xuất, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Đừng đi ngược lại niềm vui của dân tộc

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hòa vào dòng người hâm mộ

Tiếc thay một số cá nhân, trong đó có tài khoản cá nhân trên mạng xã hội facebook một vài linh mục đang mục vụ tại Quảng Bình như Peter Trần Văn Thành của linh mục Trần Văn Thành, quản xứ Tam Tòa, thành phố Đồng Hới; Anthanh Linhgiang của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, quản sứ Cồn Sẻ, Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn lại có cái nhìn thiên kiến và có phần hẹp hòi, thiếu công tâm, khách quan với chiến thắng lịch sử của bóng đá nước nhà.

Trên trang facebook cá nhân, linh mục Trần Văn Thành dùng những lời lẽ hết sức hết sức hằn học, cay cú khi cho rằng “Việc người dân tự phát đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng một cách cuồng nhiệt, và có lẽ không có một lực lượng công an cảnh sát nào có thể ngăn chặn nổi dòng người tham gia xuống đường trong cả nước như tối qua”. Rõ ràng đây là cái nhìn phiến diện, xuyên tạc tình hình thực tế.

Đừng đi ngược lại niềm vui của dân tộc

 Ảnh chụp trên facebook Anthanh Linhgiang của linh mục Nguyễn Thanh Tịnh.

Sau khi trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Qatar kết thúc, nhận định người dân cả nước xuống đường hò reo, vui mừng chiến thắng và biểu thị tình yêu với đội tuyển, các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông… đã chủ động lên kế hoạch, khẩn trương bố trí lực lượng, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông tại các nút giao thông trọng điểm nên tại các thành phố lớn trong cả nước và thành phố Đồng Hới không xảy ra ùn tắc, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố, nhất là về tai nạn giao thông. Các cổ động viên cổ vũ, hò reo và điều khiển phương tiện trong trật tự, văn minh.

Chưa dừng lại ở đó, lợi dụng thành tích và việc người dân xuống đường cổ vũ chiến thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam, linh mục Trần Văn Thành và Nguyễn Thanh Tịnh có những lời lẽ xỏ xiên, tráo trở để tuyên truyền, xuyên tạc, nói xấu và chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khi cho rằng “bị chế độ công an trị làm nhiều người sợ hãi không dám bày tỏ chính kiến”… .

Đừng đi ngược lại niềm vui của dân tộc

Sự lạc lõng của LM Trần Văn Thành, quản xứ Tam Tòa, Đồng Hới, Quảng Bình

Lẽ ra với tư cách là công dân nước Việt Nam, linh mục Trần Văn Thành và Nguyễn Thanh Tịnh phải tự hào về thành tích mà các cầu thủ U23 của chúng ta đã đạt được để hòa vào niềm vui, niềm hạnh phúc và sự khát khao mà bấy lâu nay cả đất nước mong chờ. Trong khi đó trên các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội ở Việt Nam những ngày vừa qua luôn ngập tràn màu đỏ, biểu trưng của chiến thắng và màu cờ Tổ quốc. Qua đó cho thấy 2 vị linh mục thực sự lạc lõng giữa dòng người. Kết cục những bài viết trên facebook cá nhân của các vị linh mục này rất được ít người hưởng ứng, chia sẻ. Có chăng cũng chỉ có những kẻ “cùng hội, cùng thuyền” bình luận đôi ba câu vu vơ mà thôi.

Có những người không muốn hòa mình vào niềm vui chung của dân tộc, bởi trong họ vẫn còn những định kiến, hẹp hòi chi phối. Một khi tư duy thiên kiến lấn át và ngự trị, thậm chí đối lập về ý thức hệ thì họ sẽ không bao giờ đồng hành, thậm chí đi ngược với niềm vui của dân tộc. Họ sẽ lạc lỏng, cô đơn và tự tách mình giữa dòng chảy thời đại.

Thành An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG