Thursday, March 28, 2024

Vụ Đồng Tâm: Đừng dập tắt niềm tin khi đổi thay đang manh nha

Chuyện Đồng Tâm, tức xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức ở thủ đô hẳn hoi vì sao nên nỗi, xin không cần bàn đến. Bởi kết luận của Thanh tra UB Hà Nội cho đến những nội dung đã được đưa vào nghị quyết này, kia của Huyện ủy Mỹ Đức và cả những câu chuyện chính thức hay bên lề của Quốc hội đã nói khá rõ!

Vụ Đồng Tâm: Đừng dập tắt niềm tin khi đổi thay đang manh nha

Toàn cảnh xã Đồng Tâm.

Chỉ xin được tóm lại: Để xảy ra nông nổi đó không chỉ có trách nhiệm của lũ dân mất nết tại Đồng Tâm mà cha con ông Kình, bà Lan – nguyên Bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm là điển hình. Mà còn là của lũ quan tham mất nết từ huyện Mỹ Đức cho đến xã Đồng Tâm qua nhiều thời kỳ! Cũng may lũ này đã được đưa ra ánh sáng dẫu chưa có những bản án thích đáng chính thức.

Nhìn nhận về Đồng Tâm hiện tại, nơi đây cũng còn quá nhiều vấn đề cần nói, cần bàn và cần xem xét kỹ lưỡng nếu không muốn xảy ra tình trạng cát cứ; uy quyền của chính quyền không đến nơi và đẻ ra tình trạng vô chính phủ tại đây.

Về điều này, tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của Tre Làng khi nói rằng: Ở Đồng Tâm, công bằng mà nói, vào thời điểm hiện tại, cái thiện chưa thể thắng cái ác, cái tốt chưa thể lấn át cái xấu, và người tử tế vẫn chưa dám lên tiếng vì vẫn nằm trong sự cương tỏa của kẻ xấu.

Trong môi trường mà hầu hết mọi người đều bị gù lưng, thì người lưng thẳng sẽ trở nên dị biệt.

Tôi đã xem vài clip trên trang Facebook của Lê Đình Công, con trai cụ Lê Đình Kình và thấy, bộ máy đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân ở đây đang bị vô hiệu hóa. Mọi cuộc họp đều bị kẻ xấu ngang nhiên biến thành buổi đấu tố, dìm hàng các cán bộ xã. Và cũng không ngạc nhiên, khi không một ai trong số cán bộ này dám đứng dậy nói thẳng sự thật và bảo vệ cái đúng, buổi họp biến thành diễn đàn tuyên truyền của kẻ xấu.

Ở đây, cái xấu vẫn đang lấn át. Nói chính xác là đội ngũ lãnh đạo ở đây đang bị cô lập tới mức họ trở nên cô độc giữa “cộng đồng”. Tôi vẫn cố hình dung xem họ sẽ làm được gì, nhưng có lẽ không thể làm gì hơn ngoài sự im lặng, nhẫn nhịn. Cái ác cứ thế được nhân lên và tiếp tục lan tỏa, phát tác.

Công bằng mà nói, họ sẽ chẳng thể nào làm được gì trước những kẻ chống lại vì chúng quá đông, quá hung hãn, quá nguy hiểm. Sẽ là có tội nếu dựng họ lên làm cán bộ xã và bỏ mặc họ giữa bầy sói. Không phải cứ có chim én là có mùa xuân”.

Những điều được chỉ ra đó hoàn toàn đúng, thậm chí trăm lần đúng. Đó là chúng ta chưa nói tới những điều xảy đến tại buổi tiếp xúc cử tri diễn ra ngày 23/12/2017 tại xã Đồng Tâm – Khi mà buổi tiếp xúc cử tri đã biến thành buổi đấu tố cán bộ, biểu dương sức mạnh của các thế lực xấu. Từ việc chiếm trọn diễn đàn, phân công người quay clip, bố trí lưu manh ngang tàng ngồi phá phách (nhằm uy hiếp người phát biểu trái chiều), phân công người phát biểu với các nội dung chuẩn bị sẵn rất bài bản, cho đến nhắc vở cho người phát biểu…tất cả đều có sự chỉ đạo của những kẻ chống đối chính quyền. Ở đây, một buổi tiếp xúc cử tri đã mất đi ý nghĩa, và sự cô độc dẫn tới bất lực của đội ngũ cán bộ xã đã vô tình tiếp tay cho cái xấu lên ngôi”.

Nghĩa là ở đó, còn để xảy ra tình trạng một nhóm người thao túng toàn bộ cục diện, tình hình của địa phương. Về lâu dài nếu không được giải quyết triệt để thì tất yếu nó sẽ sinh ra 2 chính quyền song trùng cùng tồn tại, dù bên kia không có những chức danh chính thức.

Song, xin hãy đừng bi quan đến thế mà nói rằng, Hà Nội đang cử những nhân tố mới về Đồng Tâm mà không có cơ chế bảo vệ hay hỗ trợ họ? Rằng Hà Nội vẫn chưa thực hiện những điều cốt lõi để lấy lại niềm tin từ dân, kể cả đám dân mất nết của cha con ông Kình: Công khai, minh bạch trong xử lý sai phạm của đội ngũ cán bộ từ xã đến huyện trong quản lý, sử dụng đất đai cũng như quan tâm đến công tác dân vận!

Bởi, mọi việc tại Đồng Tâm không thể ăn vội, ăn xổi mà nó cần có thời gian. Mà nói theo ngôn từ hiện đại là nó cần phải có quy trình và được thực hiện theo từng bước.

Hiện, bước đầu Hà Nội đã cử Công an chính quy về đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt Trưởng, phó Công an xã Đồng Tâm (tất nhiên vẫn giữ lực lượng Công an xã cùng tham gia); chức danh Bí thư đảng ủy xã cũng được tăng cường từ huyện về…. Như thế, về căn bản bước đầu tiên của quá trình này là xác lập những chức danh hoàn toàn mới, là những người hoàn toàn sạch sẽ, đủ năng lực cho Đồng Tâm.

Chính những người này cùng với bộ máy đang được “lưu dung” tại chỗ sẽ phải làm cái chức năng dân vận (cùng với bản án thích đáng, nghiêm khắc cho những kẻ đã nhúng chàm, đã sai phạm để đến nỗi người dân mất niềm tin vào chính quyền).

Họ cũng sẽ là những người dần dần và từ tự tách đại đa số dân Đồng Tâm ra khỏi đám cha con ông Kình, bà Lan và gây dựng lại niềm tin từ họ. Đương nhiên, trong cái công cuộc được cho là không dễ gì thực hiện ấy, bằng cách này, cách khác Hà Nội, huyện Mỹ Đức thậm chí cả Trung ương sẽ hỗ trợ cấp ủy, chính quyền Đồng Tâm. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, nhưng cần nhớ đó là khi cánh én đó đơn chiếc và không gian đó chỉ là mùa xuân ngắn ngủi. Còn ở Đồng Tâm họ còn tất cả ở phía trước.

Còn chuyện có cơ chế bảo vệ họ, hỗ trợ họ không thì đó hoàn toàn là chuyện cơ mật, không dễ gì nói ra để thiên hạ cùng biết! Việc thiết lập lại trật tự thường thấy tại Đồng Tâm là chuyện không dễ dàng gì, nhất là sau khi bà Lan bị khai trừ. Nhưng khó không có nghĩa là không thể. Tôi tin Hà Nội đang đi đúng hướng!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG