Friday, March 29, 2024

Chân dung chuyên gia gây rối và khiếu kiện Trương Thị Hồng (Quảng Bình): ĐÂU LÀ GIỚI HẠN CUỐI CÙNG

Sau khi Việt Nam thời luận phát hành 2 kỳ về chân dung Trương Thị Hồng, có rất nhiều người dân quan tâm, tìm hiểu sự việc. Một số người dân ở xã Hải Ninh, Quảng Ninh đã chia sẻ bài viết trên mạng xã hội facebook thì bị người thân của Hồng đe dọa “Răng cầm tiền của hắn rồi mà lại còn đi chia sẻ bài viết về hắn”. Qua đó có thể thấy các hoạt động kích động, xúi giục người dân gây mất ANTT trong thời gian qua ở địa bàn xã Hải Ninh đều có bàn tay “đạo diễn” của Trương Thị Hồng.

Chân dung chuyên gia gây rối và khiếu kiện Trương Thị Hồng (Quảng Bình): ĐÂU LÀ GIỚI HẠN CUỐI CÙNG

Trương Thị Hồng – Đàn bà dễ có mấy tay

Khi ý đồ không toại nguyện

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Quảng Bình về việc giao đất ở tại thôn Tân Hải, xã Hải Ninh, Quảng Ninh, thuộc khu vực tiếp giáp đường ngoài hàng rào dự án FLC, UBND xã Hải Ninh chuẩn bị các thủ tục để tổ chức giao 119 lô đất cho người dân trong xã. Dãy 1 giá từ 400 – 550 triệu đ/lô, dãy 2, 3 giá 200 – 350 triệu đ/lô, dãy 4 100 – 200 triệu đ/lô. Đối với những lô chỉ có 1 người mua thì UBND xã làm thủ tục nhận tiền, hoàn tất hồ sơ và giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn những lô có từ 2 người đăng ký trở lên phải tổ chức theo hình thức bốc thăm để chọn ra người trúng. Trong khi dãy 1 chỉ có 43 lô mà có đến hơn 70 người đăng ký. Chính vì vậy UBND xã Hải Ninh phải chuẩn bị các thủ tục để bốc thăm, chọn ra người sở hữu từng lô.

Theo nhận định của giới đầu cơ đất đai ở TP Đồng Hới và nhiều người dân Hải Ninh, sau này khi Khu du lịch FLC đi vào hoạt động, dãy 1 sẽ là địa điểm lý tưởng, thuận tiện cho việc kinh doanh. Mặc dù giá các lô đất ở dãy này cao hơn so mặt bằng giá đất ở địa bàn xã Hải Ninh nói riêng, huyện Quảng Ninh nói chung là do các lô này nằm ở vị trí “đắc địa”, sát đường hàng rào dự án FLC, cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn thiện, đường thảm nhựa, hành lang đã được lát gạch blok… . Dù giá cao hơn hẳn so với các dãy còn lại nhưng vẫn có nhiều người dân đăng ký hơn. Nhiều người muốn mua để xây dựng hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống và giải khát và Trương Thị Hồng cũng không nằm ngoài ý muốn đó. Song cũng có không ít người muốn mua, đến khi đất được giá sẽ chuyển nhượng cho người có nhu cầu để kiếm lời.

Ý đồ của Trương Thị Hồng muốn mua 4 lô liên tiếp của dãy 1 làm địa điểm kinh doanh dịch vụ hậu cần, thu mua, chế biến hải sản. Do đó Hồng tìm cách gặp gỡ, tác động một số vị lãnh đạo các ban, ngành của địa phương đề đạt nguyện vọng song không nhận được sự đồng ý. Vì để đảm bảo sự công bằng cho người dân. Nếu ưu tiên cho Hồng thì những người dân còn lại sẽ sao, liệu họ có chịu để yên không, trong khi số lô ở dãy 1 có hạn. Trong khi đó, về nguyên tắc chỉ giao đất những người có hộ khẩu thường trú tại xã Hải Ninh và mỗi người chỉ được giao 1 thửa.

Khi không đạt được ý đồ, thời gian gần đây, Hồng thường tìm cách nói xấu cán bộ xã Hải Ninh tiêu cực, tham nhũng, xúi giục người dân, đặc biệt là số thành viên hội “Thần biển” và một số người thân, phụ nữ thôn Cừa Thôn và Tân Hải phản đối dự án FLC, kích động tụ tập đông người kéo đến UBND xã Hải Ninh và UBND huyện Quảng Ninh kiến nghị yêu cầu giảm giá đất ở thôn Tân Hải. Ý đồ của Hồng không ngoài mục đích tạo áp lực cho UBND huyện sẽ xem xét, giảm giá đất để hai bên cùng hưởng lợi. Đồng thời thông qua hoạt động này UBND huyện Quảng Ninh sẽ “ưu tiên” và sớm cấp đất cho Hồng đầu tư xây dựng khu dịch vụ.

Hoạt động chống đối chính quyền ngày càng vượt quá giới hạn

Sáng ngày 19/12/2017, Trương Thị Hồng cùng với Trương Thị Minh, em gái và Nguyễn Thị Lưỡng, dì ruột càng cha khác mẹ của Hồng đều trú ở thôn Cừa Thôn cùng một số người dân Tân Hải mua 2 xe gạch blok đổ trên vành đai đường ngoài hàng rào dự án FLC thuộc vùng quy hoạch giao đất cho người dân và hô hào, xúi giục nhiều người dân xếp gạch phân lô để giành đất. Khi UBND xã Hải Ninh đến tuyên truyền, vận động, lập biên bản yêu cầu dừng các hoạt động vi phạm nhưng các đối tượng có hành vi đe dọa, đuổi lái xe do UBND xã thuê đến chở số gạch blok đã đổ để giải phóng khỏi khu vực.

Chân dung chuyên gia gây rối và khiếu kiện Trương Thị Hồng (Quảng Bình): ĐÂU LÀ GIỚI HẠN CUỐI CÙNG

Người dân Hải Ninh tự ý xây dựng móng nhà trái phép trên vùng đất đã được quy hoạch

Ngày 20/12/2017, khi phát hiện một số người dân tiếp tục xếp gạch blok và tiến hành đào móng xây dựng nhà trái phép tại khu vực trên, UBND xã đã huy động lực lượng đến hiện trường lập biên bản sự việc, chỉ đạo lực lượng tháo dỡ gạch, xi măng thì Nguyễn Thị Lưỡng tìm cách cản trở, vừa chửi, vừa ném nước mắm, ruốc biển vào người cán bộ xã. Đồng thời, bà Lưỡng còn mang theo vỏ chai bia đến đe dọa và đưa cho Mai Văn Nhân ở thôn Cừa Thôn đập vỡ, cầm mảnh để uy hiếp, không cho cán bộ xã tiếp cận hiện trường để ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm.

Ngày 21/12/2017, Trương Thị Hồng, Nguyễn Thị Lưỡng đã thuê một số người dân tự ý dùng gạch bloc và xi măng xây 02 móng nhà trái phép trên các lô đất 637 và 633, mỗi nền có kích thước với kích thước chiều dài 8m, chiều rộng 6m trên phần đất quy hoạch đất ở tại thôn Tân Hải. Khi UBND xã Hải Ninh đến lập biên bản vi phạm thì các đối tượng này không chấp hành và có thái độ thách thức cơ quan chức năng

Ngày 22/12/2017, Trương Thị Hồng và một số người khác vẫn tiếp tục kêu thợ để xây móng nhà ở các lô đất nói trên và lô 632. Hiện nay, đã hình thành nhiều nền móng và tiếp tục xây cao lên để làm nhà ở. Đến khoảng 10h cùng ngày, khi UBND xã đã cử cán bộ địa chính và cán bộ cơ sở đến lập biên bản, yêu cầu tạm dừng thi công, Trương Thị Hồng, Nguyễn Thị Lưỡng và số người trên không những không chấp hành, có hành vi chửi bới, lăng mạ, xúc phạm mà còn có hành vi dùng công cụ lao động, nước mắm, chai lọ đe dọa, ném vào lực lượng đang thi hành nhiệm vụ.

Theo chân Hồng, một số người dân cũng tranh nhau xí phần trên phần đất lô 1. Đến nay, đã xây được 8 nhà, kích thước dài 8m x rộng 6m x cao 2,5m. Hiện sự việc trên đang lan rộng, một số người dân kéo nhau đến xếp gạch, xây móng trên các phần đất trống còn lại. Điều này, làm cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Hải Ninh trong mấy ngày gần đây rơi vào hỗn loạn, hết sức phức tạp và rất mất trật tự.

Khoảng 8 giờ ngày 26/12/2017, UBND xã Hải Ninh tổ chức bốc thăm đất ở phía Tây Nam thôn Tân Hải cho các hộ dân đăng ký. Trong lúc tiến hành bốc thăm, một số đối tượng do Trương Thị Hồng cầm đầu đã đến gây rối, hò hét kêu gọi, tìm cách cản trở không cho bà con bốc thăm, có lời lẽ lăng mạ, xúc phạm cán bộ xã và lực lượng thi hành công vụ. Trương Thị Hồng cùng với Nguyễn Thị Lưỡng, Trương Thị Minh, em gái Hồng đã đem mắm thối ném vào hội trường, giật micro làm vỡ thùng phiếu, sau đó ném vào cán bộ xã. Khi lực lượng chức năng can thiệp thì Trương Thị Minh và Nguyễn Thị Lưỡng giả vờ ngất xỉu.

Chân dung chuyên gia gây rối và khiếu kiện Trương Thị Hồng (Quảng Bình): ĐÂU LÀ GIỚI HẠN CUỐI CÙNG

Nhiều hộ dân tranh nhau xí phần trên phần đất đã được quy hoạch

Sau đó, Trương Thị Hồng cắt gọt, chỉnh sửa các clip này tung lên mạng xã hội facebook, youtube… để xuyên tạc, vu khống chính quyền địa phương đánh đập người dân đến ngất xỉu. Mục đích là để dư luận hiểu sai bản chất vụ việc, mặt khác tạo áp lực dư luận đối với chính quyền địa phương. Tất cả đều có bàn tay “đạo diễn” nhưng hết sức thô thiển và vụng về của Trương Thị Hồng, học đòi theo kiểu “vừa ăn cướp, vừa la làng”. Bởi vậy khi phát hiện các clip này có nội dung xuyên tạc, vi phạm chính sách cộng đồng, quản trị mạng xã hội facebook đã gỡ bỏ. Hiện nay, trên trang facebook “Hồng Trương” của Trương Thị Hồng không còn những clip này. Qua đó càng bộc lộ bản chất chua ngoa, tham lam, vô học trong con người Trương Thị Hồng.

Chân dung chuyên gia gây rối và khiếu kiện Trương Thị Hồng (Quảng Bình): ĐÂU LÀ GIỚI HẠN CUỐI CÙNG

Status xuyên tạc sự thật của Trương Thị Hồng đã bị facebook gỡ bỏ

Rõ ràng, Trương Thị Hồng ngày càng tỏ ra lộng hành, thách thức và xem thường chính quyền địa phương. “Đất có thổ công, sông có hà bá”, đất đai khu tái định cư mới ở thôn Tân Hải đang thuộc quyền sở hữu của nhà nước vậy mà Hồng và một số người dân Hải Ninh ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng công trình trái phép. Khi chính quyền lập biên bản, đình chỉ thi công thì có lời lẽ chua ngoa, thô tục, thiếu văn hóa, ném chất bẩn vào người, cản trở việc thi hành nhiệm vụ của các lực lượng chức năng. Mục tiêu của Hồng không gì khác là hoàn thiện phần thô công trình và đặt chính quyền vào việc đã rồi. Một cán bộ xã Hải Ninh than thở: “Suốt cả năm nay bọn tui chạy theo giải quyết chuyện chị em nhà con Hồng và chuyện đất đai, không có lúc mô yên. Anh em cán bộ xã quá mệt mỏi, nản lắm rồi. Toàn đi lo việc chẳng mô, vô mô. Nếu cứ để tình trạng ni kéo dài mãi thì không ai còn tâm trí để làm việc và lo cho công việc nữa. Không biết đến khi mô tình hình mới bình thường, yên ổn trở lại đây?”.

Cần phải xử lý nghiêm minh

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu “kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội”. Phải chăng thông điệp của người đứng đầu Chính phủ chưa đến được với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình?. Trong một nhà nước pháp quyền mọi công dân phải bình đẳng trước pháp luật. Hành vi sai trái, coi thường thường luật, chống người thi hành công vụ của Trương Thị Hồng, Nguyễn Thị Lưỡng cùng một số người dân ở xã Hải Ninh đã vượt qua ngưỡng giới hạn. Vi phạm này cần phải được xử lý một cách kiên quyết, triệt để và trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật. Có như vậy mới lập lại trật tự về quản lý đất đai và sự hoạt động bình thường của cấp ủy, chính quyền xã Hải Ninh.

“Không biết đến khi nào nào tình hình mới bình thường, yên ổn trở lại đây ?”. Câu hỏi chưa có lời đáp khiến tôi mãi trăn trở, nghĩ suy khi rời Hải Ninh. Câu trả lời xin nhường cho cấp ủy và chính quyền tỉnh Quảng Bình.

Mời quý vị đón đọc Khúc vĩ thanh cho Hải Ninh dự kiến sẽ phát hành vào ngày 2/1/2018. Xin mời quý vị đón đọc.

Trung Sơn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG