Thursday, March 28, 2024

Bức “Bình – Phong” của LM Nguyễn Đình Thục sắp đổ

Như tin VNTL đã đưa, ngày mai 25/1/2018, TAND huyện Diễn Châu, Nghệ An sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong là hai đệ tử thân tín “ăn cùng mâm, ngồi cùng xe” với LM Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, Diễn Châu. Một khi bức “Bình – Phong” đã bị phá bỏ thì ngày thân chủ Nguyễn Đình Thục đối diện với pháp luật sẽ không còn xa.

 

Quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong

Hoàng Đức Bình – Kẻ kích hoạt ngòi nổ gây mất ANTT

Hoàng Đức Bình, sinh ngày 10/2/1983, hiện cư trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; CMND số 182457414 do Công an tỉnh Nghệ An cấp ngày 26/5/2010. Bình có facebook cá nhân với nickname “Hoàng Bình”. Quá trình sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Hoàng Đức Bình đã tham gia một số tổ chức hội, nhóm chống đối, mang màu sắc chính trị như “NoU Sài Gòn”, nhóm “Phong trào Lao động Việt”.

Hoàng Đức Bình, ngòi nổ kích hoạt các hoạt động gây mất ANTT ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Hoàng Đức Bình là một trong những thành viên cốt cán của cái gọi là “Phong trào Lao động Việt”, thực chất là “Ủy bản bảo vệ người lao động Việt Nam”, một tổ chức phản động do Trần Ngọc Thành cầm đầu dựng lên ở Ba Lan với mục đích chính là lừa gạt người lao động nhằm trục lợi cho cá nhân và tổ chức nhiều hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam.

Trong thời gian Ba Lan có những bất ổn về chính trị, Trần Ngọc Thành đã lập ra một đường dây chuyên đưa các lao động Việt nhập cảnh vào Ba Lan. Thành môi giới, liên hệ công việc cho họ, được một thời gian thì y lại khuyến khích họ tìm cách phá hợp đồng với công ty chủ để “nhảy” ra ngoài lao động với lời dụ ngon ngọt “chế độ lương bổng cao hơn”. Chính điều này đã khiến không ít lao động Việt Nam rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” cư trú bất hợp pháp, bị thất nghiệp và bị tước các quyền cơ bản của con người. Sau đó, y xuất hiện “dang tay cứu vớt” họ nhằm tạo ân huệ và uy tín. Thông qua đó, Trần Ngọc Thành có cơ hội để đánh bóng tên tuổi của tổ chức phản động này.

Do bất đồng về ý tưởng và mâu thuẫn trong chia chác quyền lợi nên một số thành viên của tổ chức này như Trần Ngọc Thành, Đoàn Việt Trung, Đỗ Thị Minh Hạnh, Trương Minh Đức đã lần lượt ra đi và lập nên cái gọi là “Ban điều hành Phong trào Lao động Việt”, do Đỗ Thị Minh Hạnh làm “Chủ tịch”, Trương Minh Đức “Phó chủ tịch” đại diện khu vực phía Nam, Hoàng Đức Bình được cử làm “Phó chủ tịch” đại diện khu vực miền Trung, Nguyễn Thái Phong “Tổng thu chi” đại diện khu vực phía Bắc, Đoàn Việt Trung đại diện cho giới “ngoại lai” và núp sau cùng là Trần Ngọc Thành.

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT, ngày 25/12/2015, Hoàng Đức Bình đã tiến hành rải tờ rơi tại TP Hồ Chí Minh và bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt tạm giữ 24 tiếng để điều tra về hành vi rải tờ rơi lôi kéo người tham gia “Nghiệp đoàn độc lập”, phạt vi phạm hành chính 24 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định về tàng trữ, phát hành, xuất bản phẩm và sản phẩm in không phải là xuất bản phẩm theo quy định tại Điều 27, Nghị định 159/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản. Trái với những lời tuyên bố hùng hồn, mạnh mẽ trên mạng xã hội facebook, Hoàng Đức Bình không chịu nộp phạt, “nhanh chân” trốn về Nghệ An.

Sau khi trốn về Nghệ An, Hoàng Đức Bình thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên facebook cá nhân những thông tin, tài liệu tuyên truyền nói xấu chế độ, cổ vũ phong trào đa nguyên, đa đảng. Tháng 5/2016, trong lúc Chính phủ cùng các bộ ngành, địa phương tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đang nỗ lực tìm cách khắc phục hậu quả, đền bù thiệt hại do Formosa gây ra cho ngư dân thì Hoàng Đức Bình xuất hiện với danh nghĩa “bảo vệ quyền lợi cho ngư dân”. Hoàng Đức Bình cùng với số linh mục cực đoan thuộc giáo phận Vinh thành lập cái gọi là “Hiệp hội ngư dân miền Trung” để bảo vệ quyền lợi của ngư dân 4 tỉnh bị thiệt bại bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển. Nhưng thực chất đây là tổ chức bất hợp pháp nhằm tập hợp lực lượng, lôi kéo giáo dân, ngư dân tham gia vào tổ chức, tìm chọn “hạt nhân” kích động biểu tình, gây rối an ninh, làm mất ổn định tình hình ANTT. Hoàng Đức Bình trực tiếp vận động số linh mục cực đoan ở giáo phận Vinh và giáo dân chặn xe trên tuyến Quốc lộ 1A nhằm phá rối trật tự, gây bất ổn về xã hội.

Ngày 14/02/2017, Hoàng Đức Bình đã câu kết với LM Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An kích động khoảng 500 giáo dân, chủ yếu là thanh niên, phụ nữ thuộc giáo xứ Song Ngọc và Phú Yên (Quỳnh Lưu) tập trung tại giáo xứ Song Ngọc để thực hiện cái gọi là “vào TAND thị xã Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện công ty Formosa”. Nguyễn Đình Thục đã ra lệnh cho lái xe của mình dừng xe giữa Quốc lộ 1A nhằm gây ách tắc giao thông. Hoàng Đức Bình và các đối tượng phản động ngồi trong xe quay phim, chụp hình, bình luận xuyên tạc, tán phát lên mạng internet nhằm kêu gọi sự ủng hộ, hậu thuẫn của các thế lực thù địch và các tổ chức, cá nhân phản động để “biểu dương lực lượng”, khuyếch trương thanh thế. Đồng thời, một số đối tượng quá khích, chống đối đã kích động giáo dân kéo lên Quốc lộ 1A để gây áp lực, một số đã ném gạch, đá vào lực lượng chức năng làm 16 cán bộ Công an bị thương, vỡ nhiều kính xe ô tô đang làm nhiệm vụ và một số xe đang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A.

Một mặt giữ mối quan hệ chặt chẽ với các linh mục cực đoan ở giáo phận Vinh, Hoàng Đức Bình còn có mối liên hệ chặt chẽ với các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước. Đây chính là các đầu mối cung cấp tài chính, là nguồn thu nhập chính và phao cứu sinh nuôi sống cả gia đình. Y thường xuyên kết nối với những đối tượng phản động trong nước như Trương Minh Tam, Bạch Hồng Quyền, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Tráng…

Ngày 2/4/2017, Hoàng Đức Bình và Bạch Hồng Quyền đã vào tỉnh Hà Tĩnh kích động quần chúng giáo xứ Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà bao vây, tấn công tổ tuần tra của Công an huyện Lộc Hà và Công an xã Thạch Bằng làm 1 đồng chí Công an bị thương. Quần chúng nhân dân quá khích đã bao vây, đập phá tài sản nhà Trưởng Công an xã Thạch Bằng; kéo lên trụ sở Công an huyện, UBND huyện Lộc Hà chiếm giữ và gây rối ANTT.

Căn cứ vào kết quả điều tra, ngày 11/5/2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định khởi tố vụ án số 04 về hành vi “Gây rối trật tự công cộng; Chống người thi hành công vụ; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân; Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định khởi tố bị can; ra lệnh bắt bị can để tạm giam điều tra đối với Hoàng Đức Bình về tội “Chống người thi hành công vụ; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức, công dân” quy định tại Điều 257, 258, Bộ luật Hình sự.

Lệnh bắt bị can Hoàng Đức Bình

Ngày 13/5/2017, Viện KSND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 173 phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can; ra Quyết định số 15 phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hoàng Đức Bình về tội “Chống người thi hành công vụ; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” quy định tại Điều 257, 258 , Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, Hoàng Đức Bình đã nhanh chân trốn vào giáo xứ Song Ngọc.

Ngày 15/5/2017, phát hiện Hoàng Đức Bình có mặt trên xe ô tô Fortune di chuyển trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An. Trên xe ngoài Hoàng Đức Bình còn có LM Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc và một số đối tượng chống đối khác như Emily – Page thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân… . Vào lúc 10h 30’, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An nhan chóng triển khai lực lượng, thi hành lệnh bắt đối với Hoàng Đức Bình về tội “Chống người thi hành công vụ; Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 257, 258, Bộ luật Hình sự để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tổ chức thi hành lệnh bắt Hoàng Đức Bình đảm bảo đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, có sự tham gia của đại diện VKSND tỉnh Nghệ An. Hoàng Đức Bình đã có những hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 257 và Điều 258, Bộ luật Hình sự; có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt của cơ quan điều tra và quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Tuy nhiên, ngay sau khi bắt bị can Hoàng Đức Bình, LM Nguyễn Đình Thục đã kêu gọi, kích động tụ tập giáo dân nhằm gây sức ép đối với chính quyền và lực lượng Công an yêu cầu thả đối tượng Hoàng Đức Bình. Một số giáo dân đã kéo về hiện trường theo chỉ đạo của LM Nguyễn Đình Thục gây ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A trong khoảng 5 giờ đồng hồ.

Đồng thời, vào khoảng 13h cùng ngày, một số đối tượng đã kích động giáo dân bắt giữ trái phép 4 cán bộ đoàn thể cấp huyện và xã đang tham gia tuyên truyền, vận động để bà con giải tán không để gây mất trật tự trị an và ách tắc giao thông. Sau đó, nhiều đối tượng đã viết khẩu hiệu và cùng hô hào đòi trả tự do cho Hoàng Đức Bình. Đến 15h 30’, LM Nguyễn Đình Thục tiếp tục kích động giáo dân kéo về trụ sở Công an huyện Diễn Châu để yêu cầu chính quyền trả tự do cho Hoàng Đức Bình.

Đến 16 giờ, lực lượng chức năng như Công an tỉnh, huyện Diễn Châu, các tổ chức đoàn thể cấp xã, huyện, tỉnh Nghệ An đã triển khai để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, giải tỏa ách tắc giao thông, vận động quần chúng nhân dân và trấn áp, răn đe các đối tượng quá khích. Trước sự tuyên truyền, vận động tích cực của cả hệ thống chính trị, LM Nguyễn Đình Thục đã chỉ đạo giáo dân thả tự do cho 4 cán bộ bị bắt giữ trái phép và tự giải tán trở về địa phương.

Nguyễn Nam Phong – “Cán bộ đường lối” của LM Nguyễn Đình Thục

Ngày 28/11/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Nam Phong (SN 1980, Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Phong là “con nuôi” kiêm lái xe của linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Nguyễn Nam Phong

Sáng ngày 14/2/2017, trong lúc LM Nguyễn Đình Thục đã kích động hàng trăm giáo dân kéo về Hà Tĩnh gây rối làm ách tắc giao thông Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Hồng, Diễn Châu, Nghệ An. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng khuyên răn, giáo dục và yêu cầu chấp hành nhưng Nguyễn Nam Phong vẫn lái xe chở LM Thục đi, dừng giữa đường, gây ách tắc giao thông, dẫn đến vụ bạo loạn như đã đề cập ở trên.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An ra thông báo gửi chính quyền địa phương và gia đình Nguyễn Nam Phong về hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Nam Phong khi bị bắt quả tang khi đang mua dâm tại nhà nghỉ Toại Xúy, thuộc bãi biển Diễn Hải, xóm 4, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, Nghệ An vào tối ngày 27/11/2017.

Quyết định khởi tố và bắt bị can Nguyễn Nam Phong

Một khi bức “Bình – Phong”, kẻ “ăn cùng mâm, ngồi cùng xe” với LM Nguyễn Đình Thục sẽ được TAND huyện Diễn Châu đưa xét xử vào ngày mai 25/1 thì số phận LM của Nguyễn Đình Thục lúc này chả khác nào “cá nằm trên thớt”. Chắc chắn một điều, ngày LM Nguyễn Đình Thục tra tay vào còng số 8 không còn xa.

Thành An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG