Thursday, March 28, 2024

ĐÔI ĐIỀU QUANH VIỆC VNEXPRESS XẾP “KHỦNG HOẢNG ĐỒNG TÂM” VÀO 10 SỰ KIỆN NĂM 2017

Như thông lệ, sau mỗi năm các tờ báo, các nhà đài thi nhau tổng kết đánh giá năm cũ. Kết thúc năm 2017, bước sang năm 2018 báo VN EXPRESS cũng không ngoại lệ, báo đã bình chọn và đăng tải 10 sự kiện kinh tế xã hội nổi bật năm 2017. Trong đó, 9 sự kiện đầu không có gì để bàn luận gồm có tăng trưởng GDP cao, thành công trong lĩnh vực đối ngoại, du lịch, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng thì chỉ duy nhất có một sự kiện khiến nhiều người bất ngờ, bở lẽ sự kiện đó không xứng tầm với 9 sự kiện kia, sự kiện “khủng hoảng Đồng Tâm” được báo VN EXPRESS giật tít và đưa vào 10 sự kiện tiêu biểu năm 2017.

Khi chúng ta xét tới độ nóng và gây xôn xao dư luận thì ở một góc độ nào đó thì Đồng Tâm cũng là một sự kiện đạt được nhiều lượt theo dõi bình luận của xã hội. Nhưng mà mọi người chú ý tới sự kiện này bởi việc một số phần tử quá khích bắt giữ trái phép 38 cán bộ trong vòng gần một tuần, cùng với những lời doạ nạt sẽ đốt, giết 38 người trên. Dù có sức nóng như vậy nhưng sự kiện Đồng Tâm chẳng bao giờ có thể là sự kiện của Quốc gia, cho nên khi đặt nó trong mâm 10 sự kiện nổi bật năm 2017 quả là đáng buồn cười.

Trong bài báo này của VN EXPRESS có nhiều điểm phân tích chưa thoả đáng, khiến cho người đọc đặc biệt là những người hiểu biết không thể ngửi nổi.

Trước tiên bài viết giật tít “Khủng hoảng Đồng Tâm” và sau đó phân tích rằng đây là vụ khủng hoảng niềm tin khi bức xúc của dân tích tụ lâu ngày và luật pháp bị thách thức.

Ở đây, vụ Đồng Tâm không thể là vụ khủng hoảng niềm tin như bài báo viết được. Vụ Đồng Tâm thực chất là chuỗi các hoạt động vi phạm pháp luật từ thời xa xưa do nhóm tội phạm Đồng Thuận do cụ Lê Đình Kình, Bùi Viết Hiểu cầm đầu, đặc biệt là một chuỗi các hành vi quá mù ra mưa như gây rối trật tự công cộng, lấn chiếm đất quốc phòng, bắt giữ người trái pháp luật… một tập thể tội phạm như vậy đúng là gây ra khủng hoảng nhưng mà là khủng hoảng pháp luật.

Rồi bài báo lại viết: “38 người thi hành công vụ bất ngờ bị nhốt giữ tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội trong một vụ tranh chấp với chính quyền liên quan đến đất đai.”

Phải khẳng định luôn, bài báo viết vớ vẩn, không có cái gọi là tranh chấp đất đai với chính quyền ở đây. Viết thế này khác nào bảo Chính quyền tranh cướp với dân. Ở đây chỉ có chuyện dân lấn chiếm, chiếm dụng trái phép đất quốc phòng mà thôi. Có rất nhiều tài liệu chứng cứ, kể cả bản kết luận thanh tra rằng không có 49ha đất nông nghiệp Đồng Tâm nào hết. 49ha đấy chỉ là cái bánh mà cha con ông Lê Đình Kình và ông Bùi Viết Hiểu bịa đặt ra để lừa người dân.

Đúng là báo với chả chấy, viết bài như thế này không phản ánh hết được sự ma mãnh, quỷ quyệt, ngang nhiên chà đạp pháp luật của ông Kình, ông Hiểu và nhóm “Đồng Thuận”. Khiến cho độc giả bị hiểu sai về vấn đề. Thật đáng buồn khi tờ báo VN EXPRESS không có tâm với nghề./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG