Friday, March 29, 2024

MƯU ĐỒ CỦA LUẬT KHOA TẠP CHÍ ĐẰNG SAU VIỆC BÌNH CHỌN ÔNG KÌNH

Nếu như sự kiện Đồng Tâm được lọt vào tầm mắt của vnexpress với tên gọi “khủng hoảng Đồng Tâm” dù đã khó coi, khó chấp nhận nhưng là dễ hiểu. Bởi dù sao nó còn có yếu tố liên quan. Còn việc Luật khoa tạp chí bình chọn ông Kình cùng với Linh mục Nguyễn Đình Thục hay Phan Kim Khánh là nhân vật chính trị tiêu biểu của năm thì đó là trò hợm hĩnh và khó chấp nhận. 

MƯU ĐỒ CỦA LUẬT KHOA TẠP CHÍ ĐẰNG SAU VIỆC BÌNH CHỌN ÔNG KÌNH

Ông Kình tự cho mình là thủ lĩnh của dân Đồng Tâm (Nguồn: FB). 

Đầu tiên xin dừng lại ở việc Luật khoa tạp chí phụ họa để nâng đỡ và đưa ông Kình vào danh sách: “Tất cả những diễn biến sau đó cho người ta thấy hình ảnh của một lãnh đạo cả về tinh thần lẫn quyết sách của những người nông dân Đồng Tâm. Ngoài trí tuệ minh mẫn và khả năng trình bày khúc chiết, ông Lê Đình Kình hội tụ nhiều yếu tố để trở thành người được tín nhiệm ở một làng nông thôn Bắc Bộ: cao tuổi, là đàn ông, đảng viên, và là cựu Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân, Bí thư Đảng uỷ xã những năm 1980.”

Mới đọc qua thì tôi hoàn toàn không thấy hình bóng của ông Kình trong đó. Có chăng, nó chỉ đúng một chi tiết là ông Kình là người già tuổi (hiện ông đã hơn 80 tuổi). Và tôi đã tởm lợm khi họ nhắc đến những chức vụ trong quá khứ của ông Kình: “Cựu Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân, Bí thư Đảng uỷ xã những năm 1980”. 

Chính chi tiết đó gợi nhớ cho chúng ta nhìn rõ hơn chân dung một con người. Theo đó, dù đã có thời gian dài đảm nhận các cương vị chủ chốt của xã Đồng Tâm. Ông đã từng được kính trọng với cái năng lực hơn người của mình. 

Song cái đáng tiếc là chính trong thời kỳ đỉnh cao ấy ông Kình đã bị ngã ngựa, bị cách hết chức vụ đảng, chính quyền vì “tham lam, tư lợi của của công” – cụm từ mà nay chúng ta gọi với hai từ ngắn hơn nhiều: Tham ô, tham nhũng. 

Và từ một kẻ tham nhũng trong quá khứ, không hiểu từ bao giờ ông đã tự biến mình thành người tiên phong trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực mà nhiều người trong cuộc không khó nhận ra đó là chiêu bài. 

Từ đây, không những ông đã lợi dụng vào đấy để thu vén lợi ích cho gia đình, con cái bằng việc xây dựng nhà khá khang trang mà ông còn tạo dựng vây cánh tại Đồng Tâm; sẵn sàng triệt hạ, hạ bệ những ai ý đồ lăm le vạch mặt ông hay tố cáo ông lên cơ quan hữu quan. Và với vây cánh được thiết lập như thế, ông Kình đã không khó để đưa con em của gia đình, dòng họ mình vào bộ máy chính quyền để dễ bề thao túng, hành sự mà không chịu bất cứ lực cản nào từ xã hội. 

Đó là lí do khiến sai phạm tại Đồng Tâm xảy ra trong thời gian dài, có hệ thống; thậm chí quan chức cấp xã tại đây đã móc ngoặc, hô phong, hoán vũ biến đất đai Quốc phòng thành đất nông nghiệp với mục đích chiếm dụng, từng bước hơp lý hóa khu đất để tư lợi…. 

Và sẽ không sai nếu nói rằng: Không hiểu từ khi nào, hoạt động của nhóm Đồng Thuận do ông Kình đứng đầu đã được thực hiện theo dạng mafia. Câu chuyện tại Đồng Tâm sẽ chưa thể đi đến như hôm nay, không bị lôi xệch ra ánh sáng nếu như không có biến cố Đồng Tâm vừa qua (dù không ai muốn thế). 

Gần 1 năm sau biến cố Đồng Tâm – nơi đây vẫn chưa thể có được sự ổn định thường thấy như những làng quê khác. Ở đó, cái xấu còn bị lăm le xâm lấn bởi cái xấu, bởi những thế lực mà ông Kình là một đại diện tiêu biểu, sống động nhất (dù những kẻ tiếp tay cho ông và nhóm Đồng Thuận đã bị xử lý, điển hình là trường hợp là Nguyễn Thị Lan, nguyên bí thư đảng ủy xã Đồng Tâm – đứa cháu của ông). 

Ông chi phối và biến Đồng Tâm hiện bị phân rã thành 2 phe; ông cũng đe dọa những nhân tố mới được đưa về Đồng Tâm hòng tiếp tục thao túng Đồng Tâm như quá khứ. Đấy là điều khiến nhiều người không khỏi lo ngại và tỏ ra bất an khi nói về tương lai của Đồng Tâm. 

Nói trắng phớ ra động cơ đưa ông Kình vào danh sách bình chọn suy cho cùng đã mang động cơ chính trị của đám người đứng đằng sau, nhân dân Luật khoa tạp chí. Rằng chúng đang cố tình để dung dưỡng, tiếp sức và duy trì ông Kình trở thành một ngọn cờ tại Đồng Tâm và làm giật lùi Đồng Tâm ở tình thế hiện tại hòng so gân với chính quyền. 

Hay nói cách khác, thông qua điều này Luật khoa tạp chí đang cố tình lợi dụng ông Kình. Và thật tiếc là ông Kình lại không hề biết điều này. Thậm chí ông cứ tưởng đó là những tiếng tung hô, ủng hộ của dư luận số đông đối với ông! 

Rồi đây quyết tâm của Hà Nội sẽ đè bẹp những kẻ muốn đục nước béo cò như ông Kình! 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG