Friday, March 29, 2024

Úc bắt giữ ‘đặc vụ Triều Tiên’ âm mưu bán bộ phận tên lửa trên chợ đen

Cảnh sát Úc đã bắt giữ một người đàn ông 59 tuổi, bị cáo buộc môi giới buôn bán các bộ phận tên lửa trên chợ đen nhằm mang thu nhập về cho Triều Tiên.

Theo AFP, Chan Han Choi (59 tuổi) bị bắt tối 16/12 tại Sydney (Úc) vì nghi là “đặc vụ kinh tế” của Triều Tiên.

Cảnh sát Úc cáo buộc Chan môi giới các dịch vụ liên quan đến chương trình vũ khí của Triều Tiên, bao gồm việc môi giới bán công nghệ, bộ phận tên lửa đạn đạo trên chợ đen cho các tổ chức nước ngoài nhằm mang “hàng chục triệu USD” về cho Bình Nhưỡng.

Chan cũng bị cáo buộc tham gia các cuộc thảo luận liên quan đến việc thành lập cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo. Ngoài ra, ông này còn bị cáo buộc bán than từ Triều Tiên cho các nhóm ở nước ngoài.

Úc bắt giữ ‘đặc vụ Triều Tiên’ âm mưu bán bộ phận tên lửa trên chợ đenChan (áo trắng) bị bắt hôm qua, 16/12. Ảnh: Cảnh sát Liên bang Úc
Úc bắt giữ ‘đặc vụ Triều Tiên’ âm mưu bán bộ phận tên lửa trên chợ đenNghi phạm Chan (áo đỏ). Ảnh: Cảnh sát Liên bang Úc

Việc làm của Chan được cho là chống lại lệnh trừng phạt của Úc và Liên Hợp Quốc. Chan hiện đang bị giam giữ và phải đối mặt với 6 cáo buộc, trong đó, hình phạt nặng nhất lên tới 10 năm tù.

Neil Gaughan – Trợ lý Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc cho biết Chan từng tiếp xúc với các quan chức cấp cao của Triều Tiên. Gaughan gọi Chan là một “đặc vụ trung thành của Bình Nhưỡng” và “luôn tin rằng mình hoạt động vì lòng yêu nước”.

“Chưa từng có vụ việc tương tự xảy ra trên đất Úc”, Neil Gaughan nói, đồng thời khẳng định hành động của Chan không gây ra bất cứ “nguy cơ trực tiếp” nào cho nước Úc.

Chan sinh ra tại Hàn Quốc và đã sinh sống tại Úc hơn 30 năm qua. Ông cũng là người đầu tiên bị buộc tội theo Đạo luật Ngăn chặn phổ biến vũ khí năm 1995 của Úc.

Trước đó, hồi tháng 10, chính phủ Úc cho biết đã nhận được một lá thư từ Triều Tiên có nội dung kêu gọi nước này tránh xa chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bình Nhưỡng cũng từng cảnh báo rằng Úc sẽ “không tránh được thảm họa” nếu tiếp tục nghe theo chính sách của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Minh Hạnh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG