Friday, March 29, 2024

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh với Mỹ là ‘không tránh khỏi’

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho rằng chính những đe dọa liên tiếp của Mỹ đã khiến nguy cơ xảy ra chiến tranh chỉ còn là vấn đề thời gian.

Triều Tiên cảnh báo chiến tranh với Mỹ là 'không tránh khỏi'

Người dân Triều Tiên mừng sự kiện hoàn tất sức mạnh hạt nhân quốc gia tại Bình Nhưỡng – Ảnh: REUTERS/KCNA

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng các đợt tập trận quân sự chung quy mô lớn diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc, cùng những lời đe dọa phát động chiến tranh phủ đầu của Washington với Bình Nhưỡng thời gian qua đã khiến khả năng bùng nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trở thành “một thực tế đã được thừa nhận”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tố cáo những quan điểm mang tính “kích động chiến tranh” của nhiều quan chức Mỹ đã đẩy bán đảo Triều Tiên tới bên bờ vực chiến tranh.

“Vấn đề lúc này chỉ là khi nào thì cuộc chiến ấy nổ ra?” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu quan điểm vào cuối ngày hôm qua (6-12) trong thông cáo do KCNA phát đi.

“Chúng tôi không mong muốn chiến tranh nhưng sẽ không né tránh điều đó”, người này tiếp tục.

Ngày 6-12 một máy bay ném bom B-1B của Mỹ đã tham gia đợt tập trận chung của liên quân Mỹ – Hàn có tên “Vigilant Ace” sẽ còn kéo tới ngày 8-12.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói: “Gần đây, khi Mỹ tiến hành đợt tập trận trên không lớn nhất trước nay tại bán đảo Triều Tiên nhằm chống lại CHDCND Triều Tiên, các chính trị gia cấp cao của họ đã phát đi những tín hiệu cảnh báo khi người nọ nối tiếp người kia đưa ra những phát ngôn hiếu chiến”.

“Những quan điểm kích động chiến tranh theo kiểu đối đầu này không thể được hiểu theo cách nào khác ngoài việc là một sự cảnh báo với chúng tôi cần chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên”, người này nhận định.

Trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục căng thẳng, tuần này phó tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị, ông Jeffrey Feltman, có chuyến công tác hiếm hoi tới Triều Tiên. Đây cũng là quan chức LHQ cấp cao nhất tới Triều Tiên kể từ năm 2012.

Theo KCNA, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, ông Pak Myong Guk, đã gặp ông Feltman tại thủ đô Bình Nhưỡng ngày 6-12 để thảo luận về hoạt động hợp tác song phương và các vấn đề quan tâm chung.

Gần 50 quốc gia vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên

Theo tạp chí Newsweek, báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu khoa học và an ninh quốc tế (ISIS) cho biết gần 50 quốc gia hiện đang vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Triều Tiên trong giai đoạn Mỹ đang ra sức cô lập chính quyền của ông Kim Jong Un.

Theo báo cáo này, ít nhất 13 chính phủ bị phát hiện vi phạm các lệnh này trong những vụ việc liên quan tới quân sự, trong đó có xuất khẩu khí tài quân sự cho Triều Tiên. Angola, Cuba, Iran, Myanmar, Sri Lanka, Syria và Uganda chỉ là một vài trong số những quốc gia có trong danh sách này.

19 quốc gia có liên quan tới các những vụ vi phạm thuộc lĩnh vực giao thương với Triều Tiên hoặc hỗ trợ các giao dịch tài chính. Các quốc gia châu Âu như Bulgaria, Đức, Ba Lan, Romania và Nga có trong danh sách này.

Cùng với đó, 18 quốc gia, trong đó có Ấn Độ và Trung Quốc, đã nhập khẩu các hàng hóa và khoáng sản thuộc danh mục bị trừng phạt của Triều Tiên.

Theo đánh giá của các tác giả báo cáo nghiên cứu, quy mô giao thương lớn trong các trường hợp vi phạm này cho thấy chính quyền Triều Tiên đã rất mau chóng tìm ra những phương thức mới và tinh vi hơn để né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế.

Kim Thoa

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG