Friday, March 29, 2024

TRÁCH NHIỆM CỦA NGUYỄN THÁI HỢP TRONG VỤ VIỆC GIÁO XỨ KẺ GAI

Với vai trò là giám mục – là người kế vị các Thánh Tông Đồ trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng, dạy dỗ chân lý đức tin, thánh hóa và cai quản đoàn chiên được trao phó cho mình. Vậy nhưng, từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về làm “chủ chăn” từ năm 2010 đến nay, Giáo phận Vinh đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật (Chỉ tính riêng năm 2011 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ vi phạm pháp luật và vụ việc liên quan đến giáo dân. Trong đó, hoạt động đòi lại đất, xây dựng công trình trái pháp luật (10 vụ); chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản (01 vụ); tụ tập đông người khiếu kiện, chặn xe (02 vụ)…Điều đó đã ảnh hưởng đến cả giáo hội và chính quyền, gây mất ổn định chính trị, chia rẽ mối đoàn kết lương – giáo. UBND tỉnh cũng như các cơ quan ban ngành chức năng đã rất nhiều lần có công văn gửi đích danh Giám mục Nguyễn Thái Hợp thông báo về các hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật trong thời gian qua thế nhưng dường như tình hình giáo phận Vinh mà Hợp cai quản chẳng có gì thay đổi.TRÁCH NHIỆM CỦA NGUYỄN THÁI HỢP TRONG VỤ VIỆC GIÁO XỨ KẺ GAI

TRÁCH NHIỆM CỦA NGUYỄN THÁI HỢP TRONG VỤ VIỆC GIÁO XỨ KẺ GAI

TRÁCH NHIỆM CỦA NGUYỄN THÁI HỢP TRONG VỤ VIỆC GIÁO XỨ KẺ GAI

Sau vụ việc lấn chiếm đất trái phép của một số giáo dân giáo xứ Đông Kiều dưới bàn tay của linh mục Nguyễn Ngọc Ngữ diễn ra cách đây không lâu thì mới đây, vào sáng chủ nhật ngày 17/12/2017, dưới sự chăn dắt của Linh mục Nguyễn Đức Nhân, giáo dân giáo xứ Kẻ Gai, thuộc xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An tự ý ra chiếm đất ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên để xây dựng thêm nhà thờ (mặc dù giáo xứ Kẻ Gai đã có nhà thờ). Dưới sự kích động của linh mục Nguyễn Đức Nhân, quản xứ Kẻ Gai, Hưng Nguyên, những giáo dân quá khích đã không ngần ngại “xuống tay” với nhiều người dân bất bình với hành vi của số linh mục cực đoan và các lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực. Thông tin từ giáo dân tại đây được biết Giáo xứ Kẻ Gai đang có ý định tách một Giáo họ khác. Tuy nhiên, khi chưa xin phép cấp có thẩm quyền, chức sắc công giáo nơi đây đã tự ý cho giáo dân ra tự ý chiếm đất ở xã Hưng Tây để xây dựng nhà thờ. Và với trò là giám mục cai quản Nguyễn Thái Hợp không hề có động tĩnh gì để làm dịu tình hình, giải thích cho sự im lặng này thì nhiều người đã nói rằng chắc bởi vì đây là điều ông ta muốn muốn và cũng có thể ông ta đứng đằng sau vụ việc này.

Đây là một trong rất rất nhiều hành vi vi phạm pháp luật của giáo dân của giáo phận Vinh dưới sự cai quản của Nguyễn Thái Hợp (Nhiều linh mục dưới sự cai quản của Nguyễn Thái Hợp đã bắt tay với tổ chức khủng bố Việt Tân như: Nguyễn Đình Thục – Emily page Le, Phero Nguyễn Văn Khải – phát biểu dưới cờ “ba que”, Hoàng Anh Ngợi…). Rõ ràng trách nhiệm chính thuộc về ông Hợp, với vai trò Giám mục, ông ta không thể phủi tay thoái thác trách nhiệm của mình. Mặc dù Hợp là kẻ rất mưu mô, xỏa quyệt, nhưng vỏ quýt dày sẽ có móng tay nhọn, hy vọng trong thời gian sớm nhất, các cơ quan ban ngành chức năng sẽ thu thập đủ bằng chứng để chứng minh vai trò chủ mưu, cầm đầu trong tất cả các vụ việc phức tạp diễn ra trên địa giáo phận Vinh, đưa ông ta ra xử lý trước pháp luật, trả lại cuộc sống bình yên vốn có cho người dân, tăng cường mối đoàn kết giáo – lương mà bấy lâu nay ông ta cố tình chia rẽ.

CBR (Tiếng dân)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG