Friday, March 29, 2024

Nấc thang căng thẳng mới trong cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên

Tuần qua, cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên lại leo lên một nấc thang căng thẳng mới. Liệu đây đã phải là giới hạn cuối cùng của cuộc khủng hoảng hạt nhân này?

Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên ngày 30/11 là động thái mới nhất trong hàng loạt các bước đi trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Triều Tiên kể từ đầu năm 2017 tới nay. Gia tăng tỷ lệ thuận với những căng thẳng này chính là sự hoàn thiện sức mạnh hạt nhân của Bình Nhưỡng. Bằng chứng là tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 vừa được nước này bắn thử vừa rồi “có tầm bắn bao phủ hoàn toàn lục địa Mỹ” và được xem là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên.

Hiệu ứng tức thì của động thái này chính là sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, những lời kêu gọi siết chặt trừng phạt Bình Nhưỡng từ Mỹ và các quốc gia phương Tây. Hội đồng bảo an LHQ tổ chức họp khẩn cấp để tìm biện pháp đối phó với những hành động được xem là khiêu khích và gây hấn của Triều Tiên.

Tuy nhiên, cuối cùng, kết quả vẫn như các lần trước đó: sự mâu thuẫn và bất đồng về cách tiếp cận vấn đề đã khiến cuộc họp khẩn của Hội đồng bảo an LHQ không thể đưa ra được thêm bất kỳ giải pháp mới nào.

Nấc thang căng thẳng mới trong cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên

TS Trần Việt Thái – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Ngoại giao chia sẻ tại trường quay VTV về điểm nóng hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Mỹ cùng các nước đồng minh trong khu vực Đông Bắc Á liệu có chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân ngồi vào bàn đàm phán hay không? Liệu động thái này sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên trước nguy cơ của một cuộc chiến tranh hay sẽ tạo ra một bước chuyển mới trong cách tiếp cận vấn đề hạt nhân của Triều Tiên của các quốc gia liên quan?

Những vấn đề này sẽ được phân tích trong chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này với ý kiến từ khách mời là TS Trần Việt Thái – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Ngoại giao và các phóng viên thường trú Đài THVN tại thủ đô Washington D.C của Mỹ và thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Theo VTV.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG